Nhà đẹp

Ngỡ ngàng với khu vườn vỏn vẹn 20m2 rau gì cũng có!

Chỉ với diện tích khiêm tốn nhưng gia đình anh Thành đã "quy hoạch" được một khu vườn đủ loại cây rau, có cả ong về làm tổ...

Đó là vườn rau sạch nhà anh Minh Thành - chị Mai Quế tại đường Đông Hưng Thuận 10, phường Đông Hưng Thuận, quận 12, TP HCM.

Khu vườn được đặt trên sân thượng có diện tích 50m2 nhưng diện tích dành cho rau sạch được "quy hoạch" chỉ 20m2.

Đáng ngạc nhiên là chỉ với diện tích khiêm tốn này, gia đình anh Thành, chị Quế đã trồng được một khu vườn bốn mùa xanh mướt với đủ rau xanh, rau gia vị, bầu bí...

1rau7 1478225424142


Hai vợ chồng làm công chức, các con còn nhỏ... nên thời gian dành cho khu vườn trên sân thượng chủ yếu được gia đình anh Thành tận dụng gieo trồng, chăm sóc vào ngày nghỉ hoặc những buổi sáng sớm, tối muộn khi anh chị trở về từ công sở và đã thu xếp xong chuyện nhà cửa, cơm nước và con cái học hành.

Anh Thành tâm sự: "Mình quê ở Quảng Bình, từ nhỏ đã lớn lên giữa thiên nhiên, cây cỏ, bước chân ra vườn là vô số loại rau trái... nên từ khi chuyển về nhà mới, có không gian trên sân thượng, hai vợ chồng quyết định trồng rau vừa để thư giãn, có nguồn rau sạch lại nguôi nỗi nhớ quê".

rau2 1478225720914


Với lợi thế trên sân thượng nên vườn rau nhà anh Thành - chị Quế thường xuyên được tưới tắm trong mưa nắng nên bốn mùa bời bời sức sống. Với các loại bầu bí, mướp đắng,... việc chăm sóc kì công hơn nên anh phải làm giàn để từng ngọn cây đang vươn tứ phía quấn vào thân đỡ. Khi những chùm hoa đầu tiên hé nở cũng là lúc anh chị tính đến chuyện tỉa bông, chờ đậu quả, quả trĩu cành quá lại phải đỡ bện dây để đỡ.


3rau 1478225760553

Nhờ thiết kể hợp lý, chống thấm kỹ của sân thượng căn nhà nên diện tích trồng rau trên sân thượng nhà anh Thành luôn gọn gàng. Bên ngoài là bức tường bao quanh khá cao, tiếp đến là tường thấp và khoảng giữa đổ đất, trồng cây. Ngoài ra, anh chị còn đặt thêm những hộp xốp ngay ngắn theo hàng lối để tránh cảm giác rối mắt, bừa bộn vì diện tích hẹp lại quá nhiều loại cây.

Gia đình anh tiết lộ, dù được bạn bè khen là "mát tay" mới có vườn rau xanh tốt nhưng anh chị cho rằng, sự hợp lý trong cách bố trí không gian, đất đai cho cây trồng và nguồn giống, nguồn nước là các yếu tố quan trọng. Thông thường, những loại rau dân dã cũng không cần phải chăm sóc công phu.

4rau8 1478225789364

Cũng như bố mẹ, hai con của anh Thành rất yêu thiên nhiên, cây cỏ nên sớm gần gũi với khu vườn nhỏ trên sân thượng. Ngoài giờ học tập, vui chơi, con trai đầu của anh đã biết phụ giúp bố mẹ trông nom, chăm sóc cây trong khi cô em gái nhỏ hơn biết nhận biết tên gọi, đặc điểm từng loài cây - điều mà nhiều trẻ em thành phố ít chú ý.
5rau14 1478226008437

Thỉnh thoảng, trong những chuyến về thăm quê, anh chị lại tranh thủ tìm hạt giống để mang về gieo trồng. Theo chị Quế, ở thành phố sẵn nhiều giống rau mới cho năng suất cao chưa kể những loại nhập ngoại nhưng hạt giống từ quê hương sẽ nảy mầm thành những loài cây có hương vị gần gũi như những món ăn trong ký ức tuổi thơ. Rau mồng tơi, rau đay, bầu bí... gieo từ hạt giống ở quê thường có hương vị riêng khó lẫn lộn với các loại rau lai tạo, nhập ngoại.
6rau17 1478225824505

Trên sân thượng bốn mùa xanh ngắt, đôi khi vào mùa cây đơm hoa, các con anh Thành còn tròn mắt ngạc nhiên khi thấy những đàn ong bướm dập dìu kéo đến tìm phấn, hút mật. Có lúc, anh hồ hởi khoe với bạn bè chuyện mình trồng mướp được cả... tổ ong. Thì ra dưới giàn mướp đắng nhà anh, ong mật kéo về làm tổ thật.
7ong 1478229312855

Chỉ vỏn vẹn 20m2 với đủ rau trái, rau gia vị... thế mà nhiều khi gia đình anh Thành còn ăn không hết, để cây vốn chỉ hái lá làm thức ăn đơm hoa, kết quả. Tận dụng điều này, anh chị thường cắt hoa cải, thì là... trang trí cho khu bếp và giữ hạt giống đến mùa sau.
8rau15 1478225897645

Không riêng gì sân thượng, toàn bộ ngôi nhà của gia đình anh Thành cũng được thiết kế gần gũi với thiên nhiên, nhiều cây lá. Từ phòng khách, phòng bếp trong căn nhà đều có điểm nhìn ra những chậu cây, bể nước mang lại cảm giác thư thái, bình yên.
9rau12 1478225982766

Quê hương của anh Thành là tỉnh Quảng Bình vừa trải qua trận lũ lụt, nhưng điều khiến gia đình anh cảm động nhất là bố mẹ anh nơi quê nhà vẫn gửi quà ra cho con trai, con dâu và cháu nội. Món quà giản dị nhưng nồng ấm tình quê là những loại hạt bố mẹ anh để dành được như hạt dẻ vì rau quả đã theo dòng nước cuốn. Thế nên, với vợ chồng anh, khoảnh vườn nhỏ trên sân thượng không đơn thuần để trồng rau tận dụng mà là ký ức, là tình yêu được tiếp nối từ nguồn cội quê hương đến một gia đình bình yên chốn thị thành.

Tác giả bài viết: T.Phương

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP