Thế giới

Ngỡ ngàng thấy đồ cổ Việt Nam ở Seoul

Trống đồng Đông Sơn cùng nhiều đồ gốm, sứ thời nhà Lý, nhà Lê đang được trưng bày trang trọng tại Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc ở Seoul.

Nằm ở quận Yongsan, Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc hiện được đánh giá là một trong 6 bảo tàng có quy mô lớn nhất thế giới, với thiết kế kiến trúc hiện đại, tràn ngập ánh sáng, được trang bị công nghệ bảo quản tối tân giúp hiện vật trưng bày luôn ở tình trạng tốt nhất, công tác vận hành, quản lý được chuyên môn hóa cao.

Trống đồng Đông Sơn của Việt Nam được trưng bày ở bảo tàng.

Với tổng diện tích mặt bằng hơn 137.000m2, bảo tàng dài 404 mét, bề rộng lớn nhất là 150 mét, chỗ cao nhất là 43 mét. Bảo tàng gồm có 1 tầng hầm, 6 tầng trên mặt đất với tổng cộng hơn 27.000m2 diện tích trưng bày đồ vật và 33.000m2 cho các dịch vụ khác như sân khấu biểu diễn, khu ẩm thực, cửa hàng lưu niệm...

Một chiếc bình gốm từ thời nhà Lý, với trang trí hình con voi.


Khu trưng bày cố định của bảo tàng có ba tầng, chia thành 6 phòng chính, gồm phòng tiền sử - cổ đại, phòng trung đại – cận đại, phòng trưng bày đặc biệt theo chủ đề, phòng tặng vật, phòng thư họa và phòng châu Á. Mỗi phòng có tiêu chí khác nhau và diện tích rất rộng, nên khó có thể tham quan được hết trong thời gian ngắn.

Bình hoa thời Lê, với các chi tiết tinh tế vẫn còn nguyên vẹn theo thời gian


Đặc biệt, tại phòng châu Á, nơi trưng bày và giới thiệu lịch sử, văn hóa các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ..., người xem sẽ không khỏi ngỡ ngàng khi được chiêm ngưỡng nhiều hiện vật có lịch sử lâu đời xuất xứ từ Việt Nam, như trống đồng Đông Sơn, bình sứ men rạn thời Lê, bình gốm thời Lý, cùng nhiều đồ vật giá trị khác.

Những hiện vật khác của Việt Nam, từ thời nhà Lý, nhà Lê.

Điều đáng chú ý là, những món đồ trưng bày tại khu Việt Nam đều được bảo quản cẩn thận, bề mặt sáng bóng, hoa văn trang trí hầu như vẫn còn nguyên vẹn, không hề có dấu hiệu bị thời gian mài mòn.

Một số hình ảnh đáng chú ý khác tại bảo tàng:

Toàn cảnh khu trưng bày hiện vật cố định của bảo tàng, gồm 3 tầng, chia thành 6 phòng chuyên môn. Không gian luôn tràn ngập ánh sáng.

Một du khách Hàn Quốc đang ngắm gian trưng bày các đồ gốm, sứ của Việt Nam.

Tượng Phật đang ngồi suy ngẫm, được chế tác từ thế kỷ thứ 7. Đây là một trong những báu vật của Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc.

Chiếc vương miện được làm bằng vàng ròng, nặng khoảng 1kg.

Một bức tượng Phật cổ xưa khác được trưng bày ở bảo tàng.

Một trong những đồ gốm sứ với hoa văn tinh tế được trưng bày tại bảo tàng.

Nhiều hiện vật có ý nghĩa lịch sử quan trọng được trưng bày tại bảo tàng trong tình trạng gần như hoàn toàn nguyên vẹn.

Tác giả bài viết: Bài và ảnh: Dương Lâm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP