Trong tỉnh

Nghịch lý xây khu tái định cư tiền tỷ để bỏ hoang

Trong khi không có đất để di dời nhiều hộ dân khỏi khu vực nguy hiểm do bị lũ ống lũ quét tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong đến nơi an toàn. Thì nghịch lý thay, cũng chính tại địa phương này khu tái định cư tiền tỳ được đầu tư cơ sở hạ tầng, công trình dân sinh khá đồng bộ lại bị bỏ hoang nhiều năm nay.

Những ngôi nhà đổ nát.. bị lũ khoét sâu vào tận móng nhà, những mảnh vườn ngập bùn...vài ba tấm tôn lợp nhà nằm chỏng chơ..là những gì còn sót lại của hàng chục hộ dân bản Mường Piệt, xã Thông Thụ ở 2 bên con suối Nậm Piệt sau các đợt lũ quét vào tháng 7 tháng 8 năm 2018... Những thiệt hại này không phải là lần đầu người dân ở đây phải hứng chịu mà gần như trở thành thường xuyên khi mùa mưa đến.

Hàng chục hộ dân ở bản Mường Pẹt, xã Thông Thụ huyện Quế Phong luôn sống trong thấp thỏm lo âu, sợ hãi mùa mưa lũ....

“Sau các đợt lũ ống lũ quét ở đây thì không riêng gia đình tôi mà toàn thể các hộ dân bị ảnh hưởng rất là lo sợ. Chỉ mong có một chỗ nào đó để dời đi thôi” - chị Hà Thị Minh - Bản Mường Piệt, xã Thông Thụ, huyện Quế Phong bày tỏ.

Cùng chung tình trạng đó, toàn bộ diện tích ruộng lúa nước, hạ tầng giao thông của bản Mường Phú gần như bị nước lũ vùi lấp, cuốn trôi hoàn toàn. Nhiều nhà ở của người dân cũng không còn nguyên vẹn do nước lũ đã khoét sâu, gây sạt lở móng nhà. Lo sợ, bất an - là tâm trạng chung của 130 hộ dân ở Mường Phú, Mường Piệt mỗi khi vào mùa mưa bão.

Các hộ nằm ven bờ suối Nậm Piệt là những hộ có nguy cơ bị sạt lở cao ..

đã có nhiều hộ gia đình ở đây mất nhà cửa do lũ quét.....

“Bây giờ dân chúng tôi ở đây sợ lắm, nhất là vào mùa mưa lũ, thế nhưng thực sự tìm chỗ ở cũng rất khó”- ông Quang Thanh Hoài – Bí thư Chi bộ bản Mường Phú, lo sợ nói.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Quang Văn Thủy - Phó Chủ tịch UBND xã Thông Thụ cho biêt: “Khó khăn nhất là nơi ăn chốn ở để di dời cho bà con là không có. Vì quỹ đất của xã Thông Thụ hẹp, địa hình lại cao, hơn nữa lên chỗ núi cao lại không có nơi làm lúa nước.”

Bà con mong muốn có nơi ở ổn định để được di dời

Trái ngược với việc thiếu vị trí an toàn để dựng nhà ở tránh lũ cho bà con, thì cách bản Mường Phú 4 km, toàn bộ cơ sở hạ tầng như trường mầm non, trường tiểu học...và các công trình dân sinh như điện, đường, mặt bằng rộng rãi tại khu tái định cư Pù Sai Cáng đang lại bị bỏ hoang 6 năm nay.

Trong khi đó, khu tái định cư Pù Sai Cáng, cách đó không xa lại bỏ hoang nhiều năm nay.......

“Đây là một sự lãng phí rất lớn vì những hộ nằm trong quy hoạch của tái định cư thủy điện Hủa Na bây giờ đã có chỗ ở ổn định rồi. Trong lúc người dân ở những nơi rất nguy hiểm, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất thì không có chỗ để bố trí tái định cư” - ông Nguyễn Bá Hiền - Trưởng ban Phát triển Nông thôn miền núi huyện Quế Phong nhấn mạnh.

Năm 2012, thực hiện chủ trương di dời dân nằm trong khu vực ngập lụt của lòng hồ thủy điện Hủa Na, chủ đầu tư đã đầu tư xây dựng khu tái định cư Pù Sai Cáng đủ bố trí cho 35 hộ bản Lốc, xã Thông Thụ đến sinh sống. Tuy nhiên, do nhiều lý do, khu tái định cư vẫn chưa được đưa vào sử dụng.

Bỏ hoang nên hầu hết cơ sở vật chất ở khu tái định cư đã xuống cấp trầm trọng..

“Nguyên nhân chủ yếu là quy trình thủ tục. Năm 2017, huyện cũng đã chủ động lập báo cáo xin chủ trương đầu tư, nhưng khi đó tỉnh không cho. Sau khi cơn bão số 3 và các đợt lũ quét xảy ra, huyện đã lập lại hồ sơ, tỉnh mới có chỉ đạo và giao cho Sở NN&PTNT chủ trì việc đầu tư dự án này” - ông Nguyễn Bá Hiền - Trưởng ban Phát triển Nông thôn miền núi huyện Quế Phong cho biết thêm.

..làm chỗ trú ẩn cho trâu bò..

Liên tiếp đối mặt với lũ ống, lũ quét, người dân Thông Thụ, huyện Quế Phong rất cần có sự giải quyết hợp lý từ các cơ quan chức năng, nhằm giúp bà con có chỗ ở ổn định, an toàn. Và bên cạnh đó, còn góp phần giải quyết tình trạng lãng phí trong đầu tư xây dựng công trình dân sinh ./.

Tác giả: Nguyễn Nam - Quốc Toàn

Nguồn tin: Truyền hình Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP