Pháp luật

“Nghịch lý tòa xử một đàng, chính quyền “quyết” một nẻo“: Dự án kinh doanh hay “chỉnh trang đô thị”?

Liên quan đến vụ ông Lê Văn Hồng (TP.Vinh, Nghệ An) khiếu nại Nghị quyết của HĐND tỉnh Nghệ An thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng Trung tâm thương mại văn phòng cho thuê căn hộ cao cấp BMC - Vinh Plaza; tỉnh Nghệ An cho rằng, dự án nói trên thuộc nhóm dự án “chỉnh trang đô thị”.

>>Nghịch lý tòa xử một đằng, chính quyền “quyết” một nẻo: Xin ý kiến Bộ TNMT
>>UBND TP Vinh thua kiện, nộp 200 nghìn án phí
>>HĐND tỉnh Nghệ An cố tình phớt lờ phán quyết của Tòa?
>>Bài 2: Cần xem xét trách nhiệm trong vụ thu hồi đất của dân trái luật ở Nghệ An
>>Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An có ra nghị quyết thu hồi đất trái luật?


Dự án xây văn phòng cho thuê là “chỉnh trang đô thị”?

Ngày 6.2.2017, UBND tỉnh Nghệ An có văn bản số 621/UBND.NN “V/v trả lời kiến nghị của ông Lê Văn Hồng”, về việc ông Hồng khiếu nại việc thu hồi đất ở của ông để thực hiện dự án căn hộ cao cấp Vinh Plaza tại phường Quán Bàu, TP.Vinh.
Dự án trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê , căn hộ cao cấp được quy hoạch trên đất của ông Lê Văn Hồng

Theo UBND tỉnh Nghệ An, dự án nói trên đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng năm 2007 và điều chỉnh quy hoạch năm 2013. Ngày 22.10.2010, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định số 224/QĐ-UBND.ĐC thu hồi đất đợt 1 với diện tích 10.239 m2 để thực hiện dự án (đối với phần diện tích đất còn lại của ông Lê Văn Hồng (998,2m2 do đang có đơn kiến nghị về mục đích sử dụng nên chưa ban hành quyết định thu hồi đất).

UBND tỉnh Nghệ An cho rằng dự án Xây dựng văn phòng cho thuê và chung cư cao cấp là "chỉnh trang đô thị".
UBND tỉnh Nghệ An cho rằng dự án Xây dựng văn phòng cho thuê và chung cư cao cấp là "chỉnh trang đô thị"

Sau khi Tổng Cục Quản lý đất đai - Bộ TNMT có ý kiến tại Văn bản số 1416/TCQLĐĐ, ngày 20.10.2014, UBND TP.Vinh đã ra Quyết định 1821/QĐ-UBND ngày 7.4.2015 về thu hồi phần đất hộ ông Lê Văn Hồng sử dụng (với diện tích 998,2m2) và phê duyệt phương án bồi thường cho hộ ông Hồng tại Quyết định 1822/QĐ-UBND ngày 7.4.2015.

Ông Lê Văn Hồng khởi kiện. Ngày 28, 29.6.2016, Tòa án nhân dân TP.Vinh mở phiên tòa và ra bản án số 02/2016/HCST tuyên hủy một phần các Quyết định số 1821, 1822; lý do hủy bỏ là “hồ sơ pháp lý chưa đầy đủ theo quy định của Luật Đất đai 2013”.

Thực hiện bản án, ngày 19.9.2016, UBND TP.Vinh đã ra Quyết định số 6379/QĐ-UBND về việc hủy bỏ các Quyết định 1821 và 1822.

Để bàn giao đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án, Nhà nước phải tiếp tục thu hồi đất, lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng của hộ ông Lê Văn Hồng, vì: Đây là dự án chuyển tiếp theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 99, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15.5.2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai;

Dự án Xây dựng Trung tâm thương mại văn phòng cho thuê căn hộ cao cấp (BMC - Vinh - Plaza) tại phường Quán Bàu nằm trong khu vực quy hoạch phát triển đô thị tại phường Quán Bàu, có mục đích sử dụng đất chính là đất ở, trong dự án có xây dựng các hạng mục để ở và phụ trợ phục vụ các hộ dân trong khu dân cư; được kết nối với hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội nội bộ dự án và khu vực xung quanh nên được xác định thuộc nhóm dự án chỉnh trang đô thị quy định tại Điểm d, Khoản 3, Điều 62 Luật Đất đai 2013.

Trích nội dung bản án không đầy đủ

Ông Lê Văn Hồng tiếp tục khiếu nại văn bản số 621/UBND.NN ngày 6.2.2017 của UBND tỉnh Nghệ An. Ông Lê Văn Hồng cho rằng, ông kiến nghị lên HĐND tỉnh, đề nghị xem xét một phần Nghị quyết do cơ quan này ban hành, có nội dung trái pháp luật ảnh hưởng đến quyền lợi của ông.
Đơn khiếu nại của ông Lê Văn Hồng gửi các cơ quan chức năng và báo chí.

Đơn khiếu nại của ông Lê Văn Hồng gửi các cơ quan chức năng và báo chí.

Tuy nhiên, HĐND tỉnh Nghệ An không tiến hành kiểm tra, rà soát văn bản do mình ban hành để giải quyết kiến nghị của công dân mà lại giao UBND tỉnh Nghệ An trả lời.

Vụ việc UBND TP Vinh tiến hành thu hồi đất của ông Lê Văn Hồng đã được TAND TP.Vinh phân xử, thể hiện tại bản án 02/2016/HCST, nêu rõ: “Căn cứ Điều 62,63 Luật Đất đai 2913, dự án xây dựng Trung tâm thương mại văn phòng cho thuê căn hộ cao cấp (BMC - Vinh - Plaza) không thuộc các trường hợp Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

Dự án này cũng không nằm trong danh mục các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh Nghệ An cần thu hồi đất theo quy định tại khoản 3, điều 62 (Luật đất đai năm 2013 - không thuộc dự án do HĐND tỉnh Nghệ An chấp thuận mà phải thu hồi đất) nên không có căn cứ thu hồi đất theo quy định tại Điều 63 Luật đất đai năm 2013”.

Tại phiên tòa, đại diện UBND TP.Vinh cũng thừa nhận: "Qua đối chiếu các quy định tại Điều 61, Điều 62 Luật Đất đai 2013 thì dự án: Xây dựng Trung tâm thương mại văn phòng cho thuê căn hộ cao cấp (BMC - Vinh - Plaza) không thuộc các trường hợp Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì mục đích quốc gia, công cộng".

Tòa tuyên, UBND TP.Vinh không kháng cáo, bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Tuy nhiên, trong văn bản 621 ngày 6.2.2017, UBND tỉnh Nghệ An cho rằng, lý do thua kiện là “hồ sơ pháp lý chưa đầy đủ theo quy định”. Như vậy, UBND tỉnh Nghệ An đã không thể hiện đầy đủ nội dung bản án của UBND TP.Vinh, khẳng định việc thu hồi đất đối với hộ ông Hồng là trái luật, do dự án không thuộc diện Nhà nước thu hồi đất theo quy định.

Về ý kiến của UBND tỉnh Nghệ An cho rằng dự án thuộc nhóm “chỉnh trang đô thị”, ông Lê Văn Hồng nói: Ngay trong tên dự án đã thể hiện rõ tính chất kinh doanh, thương mại. Đó là văn phòng để cho thuê, và chung cư cao cấp để bán, đem lại lợi nhuận cho chủ đầu tư.

Trong khi dự án “chỉnh trang đô thị” phải bắt buộc có mục đích “vì lợi ích quốc gia, công cộng” theo quy định của Điều 62 Luật Đất đai. Dự án cho thuê văn phòng và bán căn hộ không thể thỏa mãn yêu cầu này.
Dự án cải tạo chỉnh trang đô thị
“Dự án cải tạo chỉnh trang khu đô thị là dự án cải tạo, nâng cấp mặt ngoài hoặc kết cấu các công trình trong khu vực đô thị hiện hữu nhưng không làm thay đổi quá 10% các chỉ tiêu sử dụng đất của khu vực” (Điểm d, Khoản 9, Điều 2, Nghị định 11/2013/NĐ – CP ngày 14/01/2013 Về quản lý đầu tư phát triển đô thị).

Tác giả bài viết: Quang Đại

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP