Pháp luật

Nghịch lý tòa xử một đằng, chính quyền “quyết” một nẻo: Bản án có hiệu lực pháp luật phải được thi hành

Liên quan vụ việc có sự trái ngược giữa bản án có hiệu lực pháp luật và quyết định của chính quyền địa phương tỉnh Nghệ An, luật sư Nguyễn Đình Giáp, Văn phòng Luật sư Lê Hùng (TP Hà Tĩnh), nêu quan điểm: “Bản án có hiệu lực pháp luật phải được tôn trọng và thi hành, các quyết định trái với nội dung bản án phải hủy bỏ”.

Mảnh đất tại phường Quán Bàu (TP Vinh) của ông Lê Văn Hồng mua lại và sử dụng từ năm 1991, được Tòa án xác định là đất ở. Ảnh: P.V

Trao đổi với luật sư Nguyễn Đình Giáp, Văn phòng Luật sư Lê Hùng (TP Hà Tĩnh), về vụ khiếu kiện của ông Lê Văn Hồng tại TP Vinh, dẫn đến tình huống pháp lý: Bản án có hiệu lực pháp luật bị “phủ quyết” bởi một số văn bản, quyết định, Nghị quyết của HĐND tỉnh Nghệ An và UBND TP Vinh, luật sư Nguyễn Đình Giáp cho biết: Trong cùng một vụ việc, phán quyết của Tòa án thể hiện ở bản án có hiệu lực pháp luật là phán quyết cuối cùng; các văn bản, quyết định của các cấp có nội dung, điều khoản trái với bản án đều vô hiệu.
Năm 2016, HĐND tỉnh Nghệ An ban hành Nghị quyết số 20, có nội dung trái với bản án đã có hiệu lực pháp luật

“HĐND tỉnh Nghệ An không có quyền ban hành nghị quyết có nội dung trái với bản án đã có hiệu lực pháp luật. Nếu có nội dung trái với bản án thì cơ quan, tổ chức cần phải hủy bỏ văn bản, hoặc nội dung trái với bản án”, luật sư Nguyễn Đình Giáp nói.

PV cho biết, tại thời điểm ban hành nghị quyết về danh mục thu hồi đất năm 2017, có thể HĐND tỉnh Nghệ An chưa nắm được việc thu hồi đất của ông Lê Văn Hồng đã có bản án có hiệu lực.

Luật sư Giáp nói: “Vậy thì cần hướng dẫn công dân làm đơn kiến nghị, khiếu nại, để cơ quan ban hành văn bản rà soát, hủy bỏ nội dung trái với bản án đã có hiệu lực”.

Tác giả bài viết: QUANG ĐẠI

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP