Xe

Nghịch lý thị trường ô tô Việt Nam: Giá giảm mạnh mà vẫn ế

Thị trường ô tô Việt Nam đang trải qua những tháng cuối cùng đầy biến động và điều nghịch lý vẫn tiếp diễn khi các đại lý xe giảm giá và mời gọi hấp dẫn nhưng thị trường ô tô vẫn tiếp tục ảm đạm.

Nghịch lý thị trường

Thị trường ô tô Việt vẫn sụt giảm. Ảnh minh họa: Internet


Dù sự mời gọi từ các đại lý xe với những mức giảm giá hấp dẫn khiến nhiều người dùng cân nhắc, tính toán nhưng thị trường ô tô vẫn tiếp tục ảm đạm.

Theo báo cáo từ Hiệp hội sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, trong tháng 9, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 21.216 xe, giảm 4% so với tháng 8 và giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số trên 21.000 xe được bán ra có 11.627 xe du lịch, giảm 7% so với tháng trước.

Tính đến hết tháng 9, doanh số xe của toàn thị trường đạt 198.271 xe, giảm 8% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, xe du lịch đạt 114.807 chiếc, Xe ô tô du lịch giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái. 2 phân khúc xe còn lại là xe thương mại giảm 7% và xe chuyên dụng giảm 18% so với cùng kì năm ngoái.

So với tháng 8, lượng xe của hầu hết các ông lớn trong ngành ô tô đều sụt giảm. Trong đó Thaco giảm 9% so với tháng trước và giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái; Toyota trong thnags 9 cũng chỉ bán ra 4.109 xe, giảm tới 29%. Doanh số bán hàng của Ford cũng giảm nhẹ.

Tính đến thời điểm này, có thể nói thị trường ô tô Việt Nam khó lòng vượt qua mốc tăng trưởng 10% với con số bán ra của toàn thị trường là 300.000 xe như kỳ vọng.

Điều đáng nói là nghịch lý đang diễn ra tại thị trường ô tô Việt Nam. Dù các doanh nghiệp tại Việt Nam như Trường Hải, Toyota, Honda, Nissan, Mitsubishi đều giảm giá tốc lực cho các dòng xe của mình với mức giảm lên đến hàng trăm triệu đồng nhưng thị trường ô tô lại trải qua một năm ảm đạm hơn khi doanh số sụt giảm.

Theo phân tích từ chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, giá xe giảm là do quy luật cung cầu. Giảm giá xe làm tăng nhu cầu mua sắm và kích thích thị trường tăng trưởng. Thế nhưng có thể thấy, giá xe giảm từ đầu năm đến nay song sức mua từ thị trường vẫn giảm so với năm ngoái. Tiêu dùng giảm khi giá giảm đó là một nghịch lý.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng, nguyên nhân khiến giá xe giảm là bởi thuế nhập khẩu xe trong khu vực nội khối ASEAN sẽ về 0% vào năm 2018. Vì vậy, các hãng xe buộc phải giảm giá để có thể cạnh tranh và tránh thua thiệt. Các dòng xe có mức giá cao sẽ giảm nhiều và các dòng xe giá rẻ có mức giảm ít hơn.

Chiêu giảm giá đã không còn hấp dẫn

Tính đến thời điểm hiện tại, nhiều dòng xe vẫn tiếp tục giảm giá và giảm giá sâu hơn. Mitsubishi giảm giá tới 200 triệu đồng nhiều mẫu xe. Nissan cũng vừa công bố giảm giá cho hầu hết các mẫu xe do mình bán ra. Trong đó, Nissan X-trail có mức giảm lên tới hơn 70 triệu đồng.

Trong vòng xoáy giảm giá, GM cũng đưa các mẫu xe của mình hạ đến mức giá thấp hơn. Trong đó phải kể đến mẫu bán tải Chevrolet Colorado với mức giảm lên tới 80 triệu đồng hay mẫu Cruze giảm 70 triệu.

Tuy nhiên, chiêu giảm giá từ các hãng và đại lý bán hàng giờ không còn hấp dẫn với nhiều khách hàng bởi thời điểm năm 2018 đâ quá cận kề và thị trường đang chuẩn bị đón rất nhiều mẫu xe mới với mức giá hấp dẫn hơn.

Tác giả: Hoàng Nam

Nguồn tin: ictnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP