Xã hội

Nghĩa trang, bãi rác xâm lấn vào khu dân cư: Dân kêu trời!

Những tưởng chuyện người đã khuất ở lẫn với người còn sống, hay các nghĩa trang xen lẫn khu dân cư chỉ có ở các thành phố lớn, nhưng câu chuyện có thật đó đang hiển hiện mỗi ngày ở vùng quê nghèo huyện Thanh Chương. Người dân ở đây, sống chẳng yên thân vì ô nhiễm môi trường, chết lại lo không có đất chôn…

Nghĩa trang Cồn Lim có tổng diện tích khoảng trên 2ha, thuộc xóm 3 xã Thanh Lương - huyện Thanh Chương. Hiện nghĩa trang này không còn một chỗ trống nào, bởi người dân ở đây tranh dành nhau từng mét đất để xây dựng nghĩa trang cho dòng họ của mình. Bà Nguyễn Thị Sửu, năm nay 80 tuổi, người dân ở xóm 3 - xã Thanh Lương lo lắng: Sau này qua đời, không biết lấy đất đâu để mà chôn cất, bởi khu vực nghĩa trang này không còn một m2 đất trống nào. Nghĩa trang nằm sát khu dân cư nên đã gây ô nhiêm môi trường, nhất là nguồn nước sinh hoạt.


Toàn cảnh Nghĩa trang Cồn Lim thuộc xã Thanh Lương huyện Thanh Chương.

Xóm 3 xã Thanh Lương hiện có 196 hộ dân sinh sống với 768 nhân khẩu. Một phần địa phận của xóm nằm ngay cạnh nghĩa trang Cồn Lim - nơi chôn cất hàng nghìn thi thể của các xóm 1, 2, 3, 4 và xóm 13 (xã Thanh Dương).

Theo các cụ cao niên trong làng, khu nghĩa trang Cồn Lim có từ lâu đời. Tuy nhiên, mấy năm trở lại đây, khi diện tích Cồn Lim bị thu hẹp do số lượng người chết và an táng tại đây tăng nhanh thì “bỗng dưng” các khu mộ ngày càng tràn xuống, ở gần với nhà dân. Cứ vào mùa nắng nóng thì mùi xú uế cứ bốc lên nồng nặc…



Nhà dân cách mộ người chết chưa đầy ba bước chân

Cả thôn có gần 200 hộ dân thì đến gần 50 hộ là sống giáp ranh với khu nghĩa trang. Nhà xa nhất cũng chỉ có vào trăm mét còn nhà nào không may mắn bắt buộc phải sống chung với thế giới của người âm khi khoảng cách chỉ còn vài bước chân. Trong khi đó, không có người quản trang. nên cứ đến thời điểm người ta bốc mộ là các thứ quần áo, tóc tai người mất chưa tiêu hết bị vứt bừa bãi, trông rất đáng sợ.


Chị Xuân ở xóm 3 - xã Thanh Lương bị mắc bệnh ung thư thực quản mấy năm nay

Mấy năm nay, tỉ lệ người dân sống ở khu vực này mắc các bệnh nan y ngày càng cao, đặc biệt là bệnh ung thư. Tại nhiều kỳ tiếp xúc cử tri, người dân xóm 3 đã phản ánh tình trạng trên đến các cấp, các ngành nhưng đến nay vẫn chưa cải thiện được gì.

Không chỉ dừng lại ở câu chuyện nghĩa trang, nhân dân còn hứng chịu những ảnh hưởng không nhỏ từ bãi rác thải nằm ngay sát nghĩa trang này. Hàng ngày, hàng tấn rác thải sinh hoạt được tập kết về đây làm cho mùi hôi thối càng thêm nặng nề hơn. Vào những ngày nắng nóng, hoặc thay đổi thời tiết thì người dân sống ở gần khu vực nghĩa trang có lúc phải nghẹt thở vì cái mùi hôi thối bốc lên từ bãi rác…
Rác thải tràn ngập nghĩa trang, gây ra một mùi hôi thối nồng nặc

Như vậy, chuyện người đã khuất ở lẫn với người còn sống, hay các nghĩa trang xen lẫn khu dân cư không chỉ có ở các thành phố lớn. Sống chẳng yên thân vì ô nhiễm môi trường, chết lại lo không có đất chôn… Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần phải có giải pháp quy hoạch, xây dựng được nghĩa trang, bãi rác đủ tiêu chuẩn để sớm giải quyết được nỗi lo này.

Tác giả bài viết: Văn Lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP