Xã hội

Nghĩa Đức làm tốt công tác dân vận để xây dựng NTM

Cùng với các địa phương trong huyện đang thực hiện phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới, thời gian qua Đảng ủy xã Nghĩa Đức luôn quan tâm chỉ đạo các ngành, đoàn thể thực hiện tốt công tác dân vận ở cơ sở trong việc xây dựng NTM, từ đó đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, bộ mặt nông thôn của xã được khởi sắc.

Nghĩa Đức là một xã vùng sâu vùng xa của huyện Nghĩa Đàn đời sống kinh tế của người dân nơi đây còn gặp nhiều khó khăn. Để thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, xã Nghĩa Đức đã chọn xóm 2 làm điểm để xây dựng. Qua khảo sát, khó khăn nhất của xóm vẫn là tiêu chí đường giao thông nông thôn, vì phần lớn đường xóm đều là đường đất và rộng chỉ 1,5m. Để nhân dân hiểu và ủng hộ phong trào này địa phương đã tập trung, tuyên truyền ý nghĩa, mục đích, từ đó người dân thôn xóm đã nhận thức rõ vai trò, quyền lợi, trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM. Không trông chờ, ỷ lại vào nhà nước, nhân dân xóm 2 đã tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền, ngày công, vật liệu xây dựng để làm đường giao thông nông thôn. Anh Trần Đăng Danh, người dân xóm 2, xã Nghĩa Đức cho biết: “Dân chúng tôi rất phấn khởi, khi được nhà nước và huyện hỗ trợ xi măng, nhân dân trong xóm đã tự nguyện hiến đất,chặt cây cối, tường rào, đóng góp công, của. Mỗi khẩu đóng 500 ngàn đồng, như gia đình tôi có 6 khẩu đóng 3 triệu và ngày công cũng chia khẩu. Tuy trời tiết nắng nóng nhưng có con đường sạch đẹp nên nhân dân rất phấn khởi”.

Những ngày đầu triển khai xây dựng NTM, địa phương gặp rất nhiều khó khăn, thách thức do Nghĩa Đức là một xã thuần nông, thu nhập của người dân còn thấp, nhiều người chưa nhận thức được ý nghĩa, lợi ích của xây dựng NTM mang lại. Vì vậy, Đảng ủy, chính quyền địa phương xác định công tác dân vận là một trong những việc làm quan trọng, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức của nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nói chung và phong trào toàn dân chung sức xây dựng NTM nói riêng. Cùng với đó, cấp ủy, ban công tác mặt trận xóm cũng đã tạo điều kiện để người dân được bàn bạc dân chủ, công khai, được làm, được kiểm tra, giám sát những công việc của thôn xóm. Khi quyền làm chủ được phát huy, người dân đã hiểu rõ trách nhiệm và quyền lợi của mình, cùng chung sức, chung lòng xây dựng NTM. Đồng chí Hoàng Văn Hiệp – phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nghĩa Đức cho biết: “Trong chương trình xây dựng NTM, để sớm hoàn thành nhanh các tiêu chí, Đảng ủy, UBND và đặc biệt là khối dân vận cơ sở phải làm tốt công tác dân vận khéo. Sau khi tuyên truyền cho người dân hiểu, mọi người đều nhiệt tình ủng hộ và từ thành công của xóm 2, chúng tôi sẽ tuyên truyền nhân rộng sang các xóm khác để phấn đấu cuối đến năm 2017 xã Nghĩa Đức sẽ được công nhận xã đạt chuẩn NTM ”.

NDNT
Nhân dân Nghĩa Đức tích cực làm đường GTNT

Nhờ làm tốt công tác dân vận, về xóm 2 xã Nghĩa Đức trong những ngày này, mặc dù trong tiết trời nắng nóng, oi bức nhưng niềm vui sự phấn khởi thể hiện rõ trên từng khuôn mặt của người dân. Miệng nói, tay làm, người đảo hồ, người đóng khung để đổ bê tông, không khí làm việc của người dân rất tích cực để sớm hoàn thành các tuyến đường liên thôn. Trong những năm qua, xác định công tác dân vận là một trong những yếu tố quyết định sự thành công trong thực hiện xây dựng NTM, Ban dân vận huyện ủy cũng đã chú trọng đổi mới hình thức tuyên truyền, vận động quần chúng theo hướng bám sát cơ sở, gần dân và xây dựng, nhân rộng các mô hình “dân vận khéo” trong xây dựng NTM. Tại cơ sở, thông qua hệ thống loa truyền thanh, các buổi sinh hoạt chi bộ, hội nghị các ban, ngành đoàn thể lồng ghép với nội dung tuyên truyền xây dựng NTM, giúp người dân hiểu ý nghĩa, mục đích và nâng cao nhận thức vai trò của mình trong xây dựng NTM. Đồng chí Trần Đức, phó ban Dân vận Huyện ủy Nghĩa Đàn cho rằng: “Thực hiện chương trình chương trình chung tay xây dựng NTM, thời gian qua, Ban dân vận đã tham mưu cho Huyện ủy các biện pháp thực hiện, cùng với đó MTTQ huyện và các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Qua đó, nhân dân đã hiểu được ý nghĩa và đã tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền của để làm đường giao thông nông thôn. Tính đến nay, Nghĩa Đàn đã có 6 xã về đích NTM năm 2015 và phấn đấu cuối năm 2016 sẽ có thêm 4 xã về đích NTM”. Thực hiện lời Bác Hồ dạy: “dễ trăm lần không dân cũng chịu - khó vạn lần dân liệu cũng xong”, thành công này được bắt nguồn từ việc làm tốt công tác dân vận, tạo sự đồng thuận cao của người dân trong việc duy trì phong trào xây dựng NTM để xây dựng quê hương giàu mạnh, ấm no, dân chủ, văn minh và hạnh phúc./.

Tác giả bài viết: Thu HIền - Minh Thái ( Đài Nghĩa Đàn )

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP