Kinh tế

Nghĩa Đàn: Chàng thanh niên với ước mơ làm giàu trên quê hương

Năm 2004, sau khi tốt nghiệp THPT, không như những thanh niên khác, tiếp tục thi vào Đại học, Phan Văn Hiếu ở xóm 17 xã Nghĩa Trung (Nghĩa Đàn) chọn con đường khởi nghiệp trên chính mảnh đất quê hương mình. Mong muốn có được một nghề thực sự để tạo thu nhập cho chính bản thân và gia đình tại quê hương là động lực giúp Hiếu vượt qua mọi khó khăn trở ngại để có được thành công bước đầu như ngày nay.

Với niềm đam mê chăn nuôi từ nhỏ, sau khi học hết THPT, nhận thấy lực học của mình không dự thi vào các trường Đại học, Hiếu chọn và theo học lớp trung cấp nghề thú ý. Ngày tốt nghiệp ra trường, trở về quê anh đã bàn bạc với gia đình đầu tư xây dựng chuồng trại phát triển mô hình kinh tế tổng hợp trên chính mảnh đất của gia đình. Mặc dù kinh tế gia đình lúc đó còn khó khăn nhưng thấy con có chí bố mẹ Hiếu đã đồng ý vay mượn 10 triệu đồng cho anh làm vốn đầu tư làm ăn. Nghĩ mình ít vốn, ban đầu anh đầu tư phát triển đàn ong mật. Khởi đầu anh nuôi vài chục thùng, có kiến thức và kinh nghiệm thực tế qua lớp đào tạo nghề cộng với sự chăm chỉ nên đàn ong phát triển nhanh. Sau một thời gian chăn nuôi có vốn liếng, anh xây chuồng trại nuôi nuôi lợn siêu nạc, mỗi năm 3 lứa, mỗi lứa 70 con và chăn nuôi thêm trâu, bò, gà; tính ra mỗi năm cho thu nhập hơn 250 triệu đồng. Anh Phan Văn Hiếu, xóm 17, xã Nghĩa Trung cho biết: Là một thanh niên, xác định con đường lập thân lập nghiệp không phải chỉ có ở cánh cổng trường Đại học, nên sau khi tốt nghiệp nhận thấy quê hương, gia đình mình đất đai gần 5 ha nên tôi đã theo học lớp Trung cấp thú y về để đi chữa bệnh cho đàn gia súc gia cầm trên địa bàn. Cùng với đó, bản thân cũng muốn đóng góp một phần sức lực của tuổi thanh niên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Với đức tính cần cù, chịu khó, năng động, sáng tạo của một đoàn viên thanh niên, anh lại tiếp tục đi thăm quan học tập các mô hình trồng cây có múi cho thu nhập cao, vừa qua, gia đình anh lại đầu tư trồng hơn 100 cây quýt Thái, 3 ha keo lai và đào thêm ao thả cá.
hieu 1
Công việc thường ngày của Phan Văn Hiếu

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Phan Văn Hiếu được mọi người dân trong xã biết đến là một bí thư chi đoàn năng nổ nhiệt tình biết tập hợp, phát huy sức mạnh đoàn kết trong thanh niên nông thôn. Từ năm 2011 đến năm 2015 anh đã được cán bộ và nhân dân xóm 17 tín nhiệm bầu giữ chức vụ bí thư rồi đến xóm trưởng. Trong kế hoạch của BCH đoàn xã Nghĩa Trung sẽ lựa chọn mô hình phát triển kinh tế tổng hợp của gia đình anh Hiếu để nhân rộng cho các đoàn viên, thanh niên tại địa phương học tập và vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần xây dựng nông thôn mới. Nói về thanh niên Phan Văn Hiếu, anh Nguyễn Quốc Tú – Bí thư Đoàn xã Nghĩa Trung cho biết thêm: Phan Văn Hiếu là một trong những thanh niên tiêu biểu của xã Nghĩa Trung trong phong trào thanh niên làm theo lời Bác, xung kích phát triển kinh tế, lập thân lập nghiệp, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Anh đã biết phát huy lợi thế sẵn có của gia đình để làm giàu, thời gian tới chúng tôi sẽ tổ chức cho đoàn viên thanh niên toàn địa bàn xã đến thăm quan và học tập để nhân rộng mô hình này.
hieu 2
Anh Hiếu chăm sóc đàn gà của mình

Bằng ý chí, nghị lực, tinh thần dám nghĩ, dám làm và thành công của người thanh niên trẻ Phan Văn Hiếu ở xóm 17 đã lan tỏa đến nhiều thanh niên trong xã, giúp họ vững tin làm giàu trên quê hương. Đây cũng là bài học cho đoàn viên thanh niên phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp./.

Tác giả bài viết: Thu Hiền - Minh Thái (Đài Nghĩa Đàn)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP