Xã hội

Nghi Yên - Nghi Lộc: Dân cố tình nới rộng công trình trước tái định cư

Do bị ảnh hưởng nặng nề từ Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên, 46 hộ dân xóm 4 - xã Nghi Yên - huyện Nghi Lộc đã được chấp thuận di dời tới khu tái định cư. Ngay sau khi có chủ trương TĐC, nhiều hộ dân cố tình xây dựng mới, cơi nới các công trình trên phần đất của nhà mình, gây khó khăn cho công tác kiểm đếm, bồi thường tài sản để thực hiện di dời tới khu tái định cư sau này.

Rủ nhau xây dựng công trình khi đã có quyết định TĐC.

Trung tuần tháng 11, tại xóm 4 - xã Nghi Yên - huyện Nghi Lộc, có rất nhiều hộ dân trong xóm đua nhau mua vật liệu, tổ chức xây dựng mới, cơi nới công trình trên phần đất nhà mình.

1images1329242 Do vat lieu
Những ngày qua, nhiều hộ dân xóm 4 - xã Nghi Yên ồ ạt tập kết vật liệu để xây dựng mới, cơi nới công trình.

Trong ngày 19/11, cả một đoạn dài tuyến đường chính vào xóm đã bị cản trở bởi gạch, cát do các hộ dân tập kết. Khi Phóng viên hỏi: Bà con muốn sớm đi khỏi đây để tránh bị ô nhiễm môi trường, nay nguyện vọng đã được đáp ứng thì tại sao lại xây mới, cơi nới các công trình?. Một số người trả lời với lí do: Con cái lập gia đình thì phải tách cho ra ở riêng; nhà xây lâu rồi thì nay cũng phải da trát mà ở; phải xây công trình phụ để sinh hoạt hàng ngày; xây cái chuồng để chăn nuôi con lợn, con bò…

Anh Nguyễn Xuân Ngọc – chủ một hộ dân đang hoàn thiện nhà ở của mình cho hay: Nghe có dự án đền bù, tôi bàn với vợ về bên ngoại vận động anh em một người cho vay dăm ba triệu. Tôi đã vay được 28 triệu để làm nhà. Khi nào được đền bù, tôi sẽ trả lại. Tôi tin tưởng là nhà nước sẽ hỗ trợ cho người dân có cuộc sống ổn định.

2images1329245 Xay nha
Mặc dù biết nhà nước có chủ trương cho di dời đến khu tái định cư trong năm 2017 nhưng hàng chục hộ dân vẫn xây dựng mới nhà ở, công trình phụ, chuồng trại chăn nuôi.

Đó cũng là suy nghĩ chung của tất cả các hộ dân xóm 4 - xã Nghi Yên đang và chuẩn bị xây dựng mới, cơi nới các công trình. Bởi vậy, việc xây dựng ở đây diễn ra khá cấp tập. Hộ xây nhà ở kiên cố, hộ xây nhà tạm, xây công trình phụ, công trình phục vụ chăn nuôi. Có những nhà lâu nay không có người ở nhưng cũng được xây thêm nhà mới, nâng cao tường bao. Điều này khiến nhiều người cùng trong xóm 4 không đồng tình.



Ông Hồ Sỹ Thanh - một người dân xóm 4 nói: Nhiều người có tiền tại sao người ta không làm. Đó là vì người ta theo chủ trương của nhà nước, theo nguyện vọng của người dân. Còn nhiều người khác, trước đây thì ra chặn xe để đòi hỏi được di dời, giờ thì trục lợi để làm thế này khác. Thật là con sâu làm rầu nồi canh.

3images1329243 Ho ong Cuong
Hộ ông Phạm Mạnh Cường xây nhà cho vợ chồng con gái trong đất vườn khi bìa đất chưa được tách thửa.

Việc khu dân cư xóm 4 xã Nghi Yên bị ảnh hưởng nặng về môi trường do hoạt động của Khu liên hợp xử lý chất thải rắn đã rõ. Nguyện vọng của các hộ dân muốn được di dời ra khỏi vùng bị ảnh hưởng đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận và đang được chính quyền các cấp triển khai thực hiện theo lộ trình. Thế nhưng, nhiều hộ gia đình, trong đó có những hộ gia đình đã từng tham gia chặn xe, cản trở doanh nghiệp vận chuyển tập kết rác thải, gây sức ép để tỉnh giải quyết cho di dời đến nơi ở mới, nay lại cố tình sửa chữa, xây mới nhà ở, các công trình khác của nhà mình, như thể muốn ở lại lâu dài nơi này. Rõ ràng họ đã có những việc làm trái ngược với ý nguyện của chính mình.

Công trình phát sinh sau ngày 8/11/2016 sẽ không được kiểm đếm, bồi thường.

Ngay sau khi phát hiện hoạt động của nhiều hộ dân xóm 4 xã Nghi Yên xây dựng mới, cơi nới công trình, ngày 18/11, UBND huyện Nghi Lộc đã ban hành Công văn số 1873/UBND-TNMT yêu cầu UBND xã Nghi Yên, các phòng, ban ngành cấp huyện liên quan triển khai ngay các nội dung nhằm giữ nguyên hiện trạng sử dụng đất đối với các hộ dân bị ảnh hưởng trong vùng dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên, phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng để di dời các hộ dân trong vùng ảnh hưởng theo Thông báo 660/TB-UBND ngày 7/11 của UBND tỉnh. UBND huyện chỉ đạo UBND xã Nghi Yên có trách nhiệm thông báo công khai Thông báo 660 của UBND tỉnh đến từng hộ dân nằm trong phạm vi ảnh hưởng của hoạt động Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên. Các hộ này phải giữ nguyên hiện trạng, không được xây dựng mới, cơi nới các công trình trên đất của hộ gia đình. Các công trình phát sinh từ sau ngày 8/11/2016 (sau ngày đối thoại với các hộ dân để thông báo Kết luận 660 ngày 7/11 của Chủ tịch UBND tỉnh) thì sẽ không được kiểm đếm và lập phương án bồi thường khi nhà nước thu hồi đất. UBND xã Nghi Yên phải thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với hiện trạng sử dụng đất của các hộ gia đình nằm trong diện di dời tái định cư; tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu hộ gia đình vi phạm tổ chức tháo dỡ công trình, trả lại đúng hiện trạng như trước ngày 8/11.

4images1329254 Ky x c nhan
Các hộ dân ký xác nhận hiện trạng sử dụng đất

Thực hiện chỉ đạo của huyện, sáng ngày 19/11, UBND xã Nghi Yên phối hợp với các phòng, ngành cấp huyện liên quan tiến hành khảo sát ghi nhận hiện trạng sử dụng đất của tất cả 46 hộ gia đình vùng bị ảnh hưởng nặng có nguyện vọng di dời tới khu tái định cư; trực tiếp gửi Công văn số 1873 của UBND huyện Nghi Lộc. Theo thống kê, sáng ngày 19/11, trong số 46 hộ dân có nguyện vọng di dời thì có 14 hộ đang xây dựng, cơi nới công trình. Hàng chục hộ khác cũng đã tập kết vật liệu, dọn mặt bằng chuẩn bị xây dựng. Chiều cùng ngày, UBND xã Nghi Yên đã tổ chức họp với các hộ dân xóm 4 thuộc diện được di dời ra khỏi vùng ảnh hưởng.

Tại đây, đoàn công tác của huyện, xã cũng đã một lần nữa nhắc lại Thông báo 660 của UBND tỉnh về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường về các vấn đề liên quan đến xử lý rác thải tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên; nhắc lại Công văn số 1873 của UBND huyện Nghi Lộc vừa gửi cho các hộ dân trong ngày. Thông qua đối thoại, chính quyền xã đã tuyên truyền, giải thích cho các hộ dân hiểu rằng: nhà nước chỉ xem xét bồi thường cho những tài sản vật kiến trúc sử dụng ổn định từ trước và sẽ không đối với tài sản vật kiến trúc mới phát sinh sau ngày 8/11. Việc nhà nước thỏa thuận hỗ trợ bồi thường với hộ dân do sức ép bàn giao mặt bằng như các dự án đã triển khai trước đây sẽ không có. Đối với dự án này, nhà nước chỉ thu hồi đất khi các hộ dân tự nguyện chuyển đi. Do vậy, việc xây dựng, cơi nới công trình hôm nay chỉ làm lãng phí tiền của, công sức của mỗi hộ gia đình và gây khó khăn cho việc kiểm đếm hỗ trợ đền bù sau này.

5images1329255 Tuy n truy n
Lãnh đạo huyện Nghi Lộc trực tiếp tuyên truyền, giải thích cho các hộ dân

Trao đổi về việc tiếp tục thực hiện các nội dung Thông báo 660 của UBND tỉnh, ông Nguyễn Thanh Hải – Phó chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc cho biết: Thời gian tới, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban ngành liên quan sẽ trực tiếp làm việc với xã Nghi Yên để lựa chọn khu tái định cư. Đồng thời, huyện báo cáo với tỉnh xin chủ trương để kiểm kê kiểm đếm tài sản vật kiến trúc và bồi thường 18 héc ta đất trồng hoa màu mà tỉnh đã cho xã Nghi Yên lập hồ sơ bồi thường theo chế độ quy định. UBND huyện cũng sẽ làm việc với thành phố Vinh để yêu cầu Công ty CP môi trường và công trình đô thị Nghệ An, Công ty CP Galax tiếp tục hoàn thiện các nội dung mà UBND tỉnh đã chỉ đạo để đảm bảo tốt môi trường cho người dân sống xung quanh Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên.

Tác giả bài viết: Nhật Tuấn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP