Xã hội

Nghi Xuân (Hà Tĩnh): Cơ quan chức năng đổ lỗi nhau về ô nhiễm môi trường ở hồ tôm

Sau khi báo Dân sinh đăng tải bài viết "Hà Tĩnh: Dân cầu cứu xử lý môi trường ô nhiễm từ hồ tôm" UBND huyện Nghi Xuân đã vào cuộc, nhưng chủ cơ sở nuôi tôm vẫn ngang nhiên "bỏ ngoài tai". Trong lúc đó xã Xuân Đan vẫn "phớt lờ" trước sự việc.

Nước thải từ hồ tôm gây ô nhiễm môi trường tại xã Xuân Đan


Để làm rõ hơn việc dự án nuôi tôm gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng như Báo Dân sinh đã phản ánh tại xóm Bình Phúc (xã Xuân Đan, huyện Nghi Xuân), ông Phạm Tiến Hưng – Phó chủ tịch huyện Nghi Xuân ( Hà Tĩnh) cho biết: "Về hộ nuôi tôm này, huyện đã tạo điều kiện hết sức khi về đây đầu tư, nhưng sau khi đi vào hoạt động thì người dân đã phản ánh về việc ông đã cho hồ tôm xả thải nước bẩn ra môi trường, huyện cũng đã giao xã Xuân Đan kiểm tra. Gần đây huyện cũng đã tiếp nhận thông tin người dân phản ánh hộ gia đình ông Khánh tiếp tục mở rộng thêm 6 hồ mới để nuôi tôm. Về diện tích 6 hồ mới huyện cũng đã có chủ trương cho chuyển đổi từ đất rừng phòng hộ sang đất sản xuất cho chủ hộ".

Điều đáng nói ở đây là chủ hộ chưa hoàn thiện hồ sơ, nhưng ông Khánh đã ngang nhiên cho máy móc về san lấp, xây dựng hồ nên chính quyền xã Xuân Đan cho đã cho đình chỉ, trong lúc đó huyện lại đứng ngoài cuộc.

Người dân bức xúc phản ánh

Ông Phan Trọng Tri - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Đan (huyện Nghi Xuân) cho biết: “Tất cả sự việc liên quan đến dự án nuôi tôm đã được báo cáo lên cấp trên. Dự án nuôi tôm của ông Nguyễn Viết Khánh xả thải gây ô nhiễm môi trường đã được xã báo cáo lên huyện, phòng tài nguyên- môi trường; cảnh sát môi trường, nhưng ông Khánh không chịu hợp tác với chính quyền địa phương mà chỉ dựa vào chủ trương của huyện, trong lúc chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý

Được biết, năm 2017, Phòng TN&MT huyện Nghi Xuân về lập biên bản và đầu năm nay (2018) phòng cũng tiếp tục về kiểm tra lập biên bản. Vừa qua xã cũng xuống kiểm tra, phát hiện nước thải từ hồ tôm ra có mùi hôi, màu ngà đen, đặc.. và cũng đã có báo cáo lên cho huyện”. Nhưng sự việc cũng chỉ dừng lại ở đó.

Nước thải được xả ra ngoài môi trường

Ông Lê Hữu Phong - Phó Phòng TN&MT huyện Nghi Xuân thừa nhận, đã nhiều lần kiểm tra và phát hiện dự án nuôi tôm được triển khai nhưng không hề có hệ thống xử lý chất thải. Phòng đã yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện hồ xử lý và chỉ được nuôi khi có hệ thống xử lý môi trường. Phòng đã nhiều lần nhắc nhở, lập biên bản và xử lý vi phạm nhưng đối tượng này (ông Khánh) không hợp tác!.Để xảy ra sự việc như người dân phản ánh lỗi là do xã, vì huyện cũng đã có văn bản giao cho xã phải có trách nhiệm quản lý, giám sát nhưng xã quản lý chưa chặt nên có những thời điểm họ xả thải ra ngoài. Còn việc xả thải mới đây mà báo phản ánh thì chúng tôi mới biết chứ xã không có báo cáo gì”!

Vậy câu hỏi đặt ra là tại sao dự án nuôi tôm mặc dù chưa hoàn thiện hệ thống xử lý về chất thải và việc này được phát hiện ngay từ thời gian đầu, nhưng chủ đầu tư vẫn tiến hành cho nuôi thả tôm từ suốt 6 năm nay, và đang tiếp tục mở rộng diện tích ao hồ?

Tác giả: DOÃN ĐẠT - THÀNH SEN

Nguồn tin: Báo Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP