Trong nước

Nghi vấn ‘quỹ đen’ ở Cục Đường thủy: Buổi chia chác tiền tỉ

Số tiền quỹ thu được từ các công ty trúng thầu được chi cho nhiều hoạt động và chia cả cho những cá nhân liên quan.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin trên số báo trước, tài liệu điều tra của chúng tôi cho thấy có nghi vấn về việc các công ty trúng thầu những dự án do Cục Đường thủy nội địa làm chủ đầu tư phải nộp 6%-20%/giá trị trúng thầu vào một “quỹ đen”. Số tiền này được sử dụng chi vào nhiều việc khác nhau…

PV đã thu thập được nhiều tài liệu về “quỹ đen” ở Cục Đường thủy. Trong đó đặc biệt có một buổi chia chác tiền tỉ.

Từ cuộc gọi điện thoại để xử lý “quỹ” tồn đọng

Trong năm 2016 (lúc này Ban quản lý dự án (QLDA) đang trực thuộc Cục Đường thủy nội địa), Ban QLDA được Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, ông Hoàng Hồng Giang, giao làm chủ đầu tư một số công trình của Cục. Qua các tài liệu sử dụng quỹ đen này, chúng tôi thấy có vai trò của ông Vũ Mạnh Hùng (lúc đó là thư ký của ông Giang).

Trong một tài liệu ghi âm, khoảng 8 giờ sáng 7-2-2018, mặc dù nhiều âm thanh hỗn độn ở phòng làm việc của ông Hùng, chúng tôi vẫn nghe rất rõ ông Hùng gọi điện thoại cho ai đó “Anh lên em tí đi, lên sớm đi trước 10 giờ để xử lý chỗ 2016” (nguyên văn).

Sau này xác minh PV mới biết số máy điện thoại của ông Hùng gọi đến số máy điện thoại di động của ông Phạm Văn Thông (nguyên giám đốc Ban QLDA). Ông Hùng gọi ông Thông đến Cục để giải quyết “quỹ đen” năm 2016.

Vì sao có cuộc gọi điện thoại để “giải quyết” quỹ tồn đọng từ năm 2016? Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ tháng 5-2017, Ban QLDA chuyển về Bộ GTVT. Toàn bộ nhân sự được điều chuyển lên Bộ, ai không đi thì xin ở lại. Khi đó ông Thông và một số người xin lên Bộ, còn ông Nguyễn Xuân Hồng (Phó Giám đốc Ban QLDA) xin ở lại Cục làm nhân viên phòng KH&ĐT (lúc này ông Vũ Mạnh Hùng là quyền trưởng phòng KH&ĐT). Để giải quyết dứt điểm còn tồn đọng “quỹ đen” năm 2016, ông Hùng gọi ông Thông đến trụ sở để giải quyết cho xong.

Những khoản chi từ “quỹ đen”. Ảnh: HOÀI NAM

Chia tiền

9 giờ sáng 7-2-2018. Trong phòng lúc này có tiếng của ba người gồm các ông Phạm Văn Thông, Vũ Mạnh Hùng và Nguyễn Xuân Hồng. Cuộc chia chác bắt đầu.

Trích ghi âm:

+ Ông Hùng: Đóng cửa vào, gọi anh đến đây trao đổi tí, chuyển lại cho ban là 1 tỉ, còn 1 tỉ anh (tức ông Thông) 500, Hồng 500.

+ Ông Thông: Mình có ý kiến thế này này, năm 2016 mình được Cục giao làm chủ đầu tư đấy, mình chả có chủ trương thu bao nhiêu, mình được biết các anh chỉ đạo chỗ ông (Hùng) và Hồng (nhân viên của Hùng) mỗi người thu một tí. Bây giờ mình nghĩ cái việc chưa xong mình cũng khiếp lắm.

+ Ông Hùng: Thôi thôi, đây đã thống nhất rồi, chuyển lại cho anh và Hồng mỗi người 500 là cá nhân, tức lãnh đạo.

+ Ông Hồng (nói thêm vào): Tức là lãnh đạo phải có trách nhiệm chung, vẫn là của cả tập thể, không phải nói gì đây. Quan điểm em nói anh Hùng, không phải này kia, đây là trách nhiệm công lao công sức, cái đó là cái lợi ích, sau này giải quyết cái trách nhiệm ấy, anh em mình là tập thể. Vấn đề nó là như thế, giờ làm sao mà giải cái đấy, em vẫn ôm cái đấy.

+ Ông Thông: Cầm nhiều thế mà cho anh em ít thế?

+ Ông Hùng: Nào là đối nội, đối ngoại… Trách nhiệm thì ông sợ. Thôi xử lý đi Hồng, cho nó xong việc đó đi…

Ông Hùng chỉ đạo Hồng xử lý “quỹ đen” năm 2016, ông Hùng thì đi ra khỏi phòng. Trong phòng lúc này chỉ còn lại ông Thông và ông Hồng, cuộc trò chuyện tiếp tục bắt đầu.

+ Ông Hồng: Thôi anh cầm đi.

+ Ông Thông: Thôi chú cứ để đấy đi, không cầm đâu, không cầm đâu.

+ Ông Hồng: Thôi anh cầm đi…

+ Ông Thông: Tôi không cầm đâu, công việc nó đã ổn gì đâu. Quá nguy hiểm! Các ông ấy như thế này khiếp, quyết toán rồi thanh tra, các ông ấy cứ đẩy cho anh em mình thì chết đấy. Chắc chắn là kiểm toán, rũ hết đấy. Mấy chỗ ấy không đủ lo đâu, không đủ sức để lo đâu… Anh em mình cầm cái này, những cái kia nó đẩy cho anh em mình hết. Chú cứ nói với mấy ông ấy…

+ Ông Hồng: Em khác đếch gì bác, em còn kém hơn cả bác, em xin lỗi anh chứ… đẩy được cho ai thì đẩy, cái việc hiển nhiên, nói nhanh cho nó vuông.

+ Ông Hồng: Em xin lỗi anh, nói thật với bác, em là người cầm tiền, là người chia cho bác, tất nhiên là có chỉ đạo, chết, chết em chứ chết ai. Em không phải cái thằng liều mạng, đè nó vẫn đè. Em lăn lộn ở ngoài nhiều rồi, mới về đây chắc anh hiểu hơn em. Các vấn đề ở đây nó nằm hết ở đây, đồng hành hết trên một con thuyền, anh em mình cùng ngồi trên con thuyền…

+ Ông Thông: Thôi nhá, cứ để đây (để tiền lại - PV). Kiểm toán có vào, họ đẩy luôn anh em mình đi...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ đạo xác minh làm rõ

Sáng 1-8, sau khi báo Pháp Luật TP.HCM khởi đăng tuyến bài “Nghi vấn “quỹ đen” ở Cục Đường thủy nội địa”, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã ký quyết định giao cho Thanh tra Bộ xác minh các nội dung mà chúng tôi đã nêu ra.

Sáng cùng ngày, ông Dương Văn Thủy, Trưởng phòng Thanh tra 4 (Phòng Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng ngừa, chống tham nhũng) thuộc Thanh tra Bộ GTVT, đã liên hệ với PV đề nghị cung cấp thông tin để vào cuộc thanh tra theo chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.

“Trong quá trình xác minh, chúng tôi phát hiện tham nhũng sẽ chuyển ngay cho cơ quan công an vào cuộc, không thể như thế được...” - ông Dương Văn Thủy nói.

Cựu Cục trưởng Đường thủy nội địa: “Nếu làm thế là khiếp quá!”

Trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM về việc có hay không việc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam có chủ trương thu quỹ từ những đời cục trưởng trước, ông Trần Văn Cừu (ảnh), cựu Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, khẳng định: “Thời tôi làm cục trưởng, nếu cán bộ trong cục đi công tác, lúc về thanh toán theo chế độ, kinh phí lấy từ ngân sách… Lúc tôi làm cục trưởng làm gì có thu của các công ty trúng thầu, mà lên đến 20% kinh phí thì khiếp quá.

Tác giả: Hoài Nam

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP