Trong tỉnh

Nghệ An: 3 tổ cân lưu động chặn xe quá tải vùng mỏ

Không chỉ tăng cường tổ cân tại vùng mỏ, đoàn sẽ kiểm tra cả các doanh nghiệp quản lý, cung cấp dịch vụ vận tải để xử lý hành vi tiếp tay cho xe quá tải.

Lực lượng TTGT kiểm tra kích thước thùng hàng

Trước tình trạng xe quá tải tái xuất hiện tại khu vực khai thác khoáng sản, các tuyến đường vận chuyển nguyên liệu, Sở GTVT Nghệ An đã thành lập đoàn kiểm tra tải trọng xe lưu động để ngăn chặn, xử lý vi phạm.

Theo đó từ ngày 10/10, Đoàn kiểm tra việc chấp hành quy định về tải trọng, khổ giới hạn cầu đường, kích thước thành thùng xe chính thức ra quân xử lý vi phạm. Đoàn do Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Nghệ An - Phan Huy Chương làm trưởng đoàn.

Nhiệm vụ chính của đoàn là kiểm tra các phương tiện vận tải đường bộ trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về tải trọng, khổ giới hạn cầu, đường bộ, kích thước thành thùng xe, kiểm tra các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải trong việc chấp hành quy định về xếp hàng hóa lên xe ô tô.

Một số trường hợp cố tình tìm cách đối phó, trốn tránh đoàn kiểm tra

Đoàn sẽ tập trung kiểm tra ở địa bàn các huyện phía Tây Bắc tỉnh Nghệ An, gồm: Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Nghĩa Đàn, Tân Kỳ, Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong, thị xã Hoàng Mai, thị xã Thái Hòa; kiểm tra trên các tuyến đường quốc lộ trọng yếu và các tuyến đường tỉnh có lưu lượng phương tiện vận tải lớn, trong đó, tập trung kiểm tra tại vị trí gần các mỏ khoáng sản, vật liệu, nhà máy, kho hàng, bến cảng.

Kết thúc chiến dịch, đoàn sẽ phải báo cáo kết quả lên cấp trên và đưa ra kiến nghị để Giám đốc Sở tham mưu UBND tỉnh Nghệ An về các biện pháp tăng cường công tác quản lý Nhà nước về vận tải hàng hóa trên địa bàn. Yêu cầu tiên quyết được lãnh đạo Sở GTVT Nghệ An đưa ra trong đợt này là phải tạo hiệu ứng mạnh mẽ để người dân, doanh nghiệp tự giác chấp hành.

Biết không thể tiếp tục hoạt động, một số doanh nghiệp tự giác đưa phương tiện đi cắt phần thành thùng cơi nới

Ông Phan Huy Chương - Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Nghệ An cho biết: Sau 2 ngày ra quân, tình trạng xe chở đất đá có ngọn đã không còn. Các dòng xe đầu kéo cũng chấp hành rất tốt việc cân kiểm soát tải trọng. Chỉ có một số trường hợp có xe cơi nới thành thùng còn tìm cách tránh né như: nghỉ chạy, giấu xe trong các cây xăng, gara ô tô... Với những trường hợp này, chúng tôi kiên quyết vận động để chủ xe, chủ doanh nghiệp tự giác đưa xe đi cắt thành thùng cơi nới. Vận động cả những chủ xe, chủ doanh nghiệp có phương tiện sở hữu thùng nguyên bản (thùng hàng quá lớn-PV) từ trước Thông tư 32/2014/TT-BGTVT đưa đi cắt thùng. Trường hợp không chấp hành, đoàn sẽ giao cho đội phụ trách khu vực kiểm tra thường xuyên khi xe chạy trên tuyến.

“Đặc biệt, trong đợt này đoàn sẽ kiểm tra và xử lý mạnh đối các doanh nghiệp quản lý và đơn vị dịch vụ hỗ trợ vận tải. Đây là nhóm đối tượng liên quan trực tiếp tới xe quá tải mà lâu nay ít bị kiểm tra, xử lý”- ông Chương cho biết thêm.

Tính đến nay, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động, đã có 3 xe thực hiện cắt bẩng vượt kích thước, 2 doanh nghiệp ở Quỳ Hợp cam kết tự cắt thành thùng cơi nới trước sự giám sát của đoàn kiểm tra. Ông Chương cũng cho biết: Đoàn chia làm 3 tổ hoạt động 24/24h và thường xuyên thay đổi vị trí, tuyến đường để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm. Ngoài việc trang bị cân xách tay cho các tổ, đoàn còn điều động cả trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động đưa lên vùng mỏ để cân, xử lý xe quá tải. Chúng tôi hy vọng người dân và các doanh nghiệp sẽ tự giác chấp hành và tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn hoàn thành nhiệm vụ.

Tác giả: Văn Thanh

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP