Kinh tế

Nghi vấn khai gian giá đất để trốn thuế

Tổng cục Thuế vừa có yêu cầu gửi cục thuế các tỉnh, thành phố về việc không kéo dài thời gian giải quyết, trả lại hồ sơ khai thuế trong các giao dịch chuyển nhượng nhà đất.

Theo đó, Tổng cục Thuế yêu cầu nâng cao hiệu quả xử lý hồ sơ khai thuế từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản. Trong đó, bộ phận một cửa liên thông thực hiện quản lý và thu thuế theo nguyên tắc "tiền phòng, hậu kiểm" để tổ chức, cá nhân thực hiện kê khai nghĩa vụ tài chính liên quan đến chuyển nhượng bất động sản đúng giá trị.

Tuy nhiên, cơ quan thuế nhận được phản ánh ở một số địa phương vẫn còn có hiện tượng trả lại hồ sơ kê khai thuế do nghi ngờ những trường hợp này có dấu hiệu kê khai thấp so với giá giao dịch thực tế.

Tổng cục Thuế yêu cầu Cục trưởng Cục Thuế quán triệt và chỉ đạo khẩn trương tổ chức thực hiện, đúng nguyên tắc chỉ đạo của Bộ Tài chính "tiền phòng, hậu kiểm".

Cục Thuế các tỉnh, thành phố quán triệt đến từng chi cục thuế không trả lại hồ sơ, không được kéo dài thời hạn giải quyết hồ sơ theo quy định đối với trường hợp nêu trên mà cần thực hiện tính thuế theo đúng quy định để bảo đảm thời gian theo quy định đối với các hồ sơ chuyển nhượng của người nộp thuế.

Cơ quan chức năng tiếp tục có thêm biện pháp siết thu thuế với giao dịch chuyển nhượng nhà đất (Ảnh: Hà Phong).

Trường hợp phát hiện rủi ro thì chuyển sang thực hiện thanh tra, kiểm tra sau theo đúng quy định tại Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Trước đó, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, cơ quan thuế đang triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý về lĩnh vực này.

Trong thời gian tới, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) sẽ chỉ đạo cơ quan thuế các cấp tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu đầy đủ, chính xác về nghĩa vụ và lợi ích trong việc thực hiện nộp thuế chuyển nhượng bất động sản; những rủi ro, trách nhiệm khi kê khai giá không đúng, đồng thời tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu về giá đã giao dịch và kê khai thuế để làm căn cứ tính thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Về lâu dài, Bộ Tài chính kiến nghị cấp có thẩm quyền trong thời gian tới thực hiện một số giải pháp như: rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản để sửa đổi, bổ sung bảo đảm thống nhất, đồng bộ; cấp thẩm quyền cần bổ sung quy định giao dịch chuyển nhượng bất động sản phải thanh toán qua ngân hàng để minh bạch trong kiểm soát giao dịch của các ngành, phục vụ công tác quản lý giao dịch tài sản, bất động sản của các chủ thể trong xã hội.

Tác giả: Văn Hưng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP