Thế giới

Nghi vấn cái chết của thủ lĩnh IS là một vở kịch

Giới quan sát nghi ngờ rằng, cái chết của thủ lĩnh IS chỉ là một phân cảnh nhỏ trong vở kịch mà Mỹ đang dựng lên.

Phát biểu trên đài truyền hình Rossiya 24 ngày 1/11, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Lavrov cho rằng, có thể coi Abu Bakr al-Baghdadi - thủ lĩnh khét tiếng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng "là một sản phẩm của Mỹ".

"IS ra đời sau chiến dịch xâm lược bất hợp pháp mà Mỹ tiến hành ở Iraq, sau sự sụp đổ của chính quyền Iraq và việc những kẻ khủng bố cực đoan mà Mỹ từng giam giữ được giải phóng.

Chính vì vậy, ở một khía cạnh nào đó, nếu thực sự Mỹ đã tiêu diệt thủ lĩnh IS, thì việc này chẳng khác nào Mỹ tự tay loại bỏ chính sản phẩm của mình", ông Lavrov nhấn mạnh.

Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi. Người mà Mỹ tuyên bố là đã tiêu diệt trong một cuộc đột kích.

Ông Lavrov cũng cho biết quân đội Nga hiện chưa có đủ thông tin để xác nhận rằng người đứng đầu IS đã chết.

"Dù Mỹ đã tuyên bố một cách hào hùng về việc tiêu diệt thủ lĩnh IS nhưng chúng tôi vẫn đang nghiên cứu tình hình, và chưa thể xác nhận tuyên bố của Mỹ. Chúng tôi muốn có thêm thông tin", Ngoại trưởng Nga nói.

Lầu Năm Góc công bố video ghi lại cảnh không kích của máy bay không người lái vào ban đêm và một ít bằng chứng không rõ ràng. Một vài thi thể không nguyên vẹn trong đống đổ nát, những bằng chứng đó vẫn chưa xác đáng.

Tổng thống Syria Bashar Assad cũng từng bày tỏ sự nghi ngờ về số phận của trùm khủng bố khét tiếng Baghdadi, và nói rằng Washington có thể "tái sinh" người này dưới một cái tên khác.

Theo ông Asssad, Mỹ có thể tái sinh cả tổ chức IS, dù mang tên gọi khác nhưng có cùng tư tưởng và cùng mục đích với Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Có một điểm đáng lưu ý đó là, tất cả các tuyên bố trước đây của Mỹ về việc tiêu diệt thủ lĩnh IS đều bị lực lượng này phủ nhận. Thời điểm đó, Mỹ vẫn đang tham chiến ở Syria.

Giờ đây khi Mỹ tuyên bố rút quân khỏi Syria cũng là lúc lực lượng này tuyên bố tiêu diệt thành công thủ lĩnh IS, và Nhà nước Hồi giáo tự xưng cũng bất ngờ thừa nhận cái chết của Abu Bakr al-Baghdadi. Thật trùng hợp!.

Trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump phải hứng chịu sự chỉ trích từ các quan chức Mỹ sau quyết định rút quân khỏi Syria của ông thì đội Alpha bất ngờ thông báo tiêu diệt thành công thủ lĩnh IS.

Mọi sự chú ý của truyền thông trong và ngoài nước Mỹ đổ dồn vào thông tin này mà quên đi những mất mát mà Mỹ phải gánh chịu sau quyết định rút quân của ông Trump.

Từ những lý do trên, không khó hiểu khi nhiều người nghi ngờ, cái chết của thủ lĩnh IS chỉ là một phân cảnh nhỏ trong vở kịch mà Mỹ đang dựng lên.

Tác giả: Thành Đô

Nguồn tin: Báo Đất Việt

  Từ khóa: thủ lĩnh al-Baghdadi ,IS

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP