Pháp luật

Nghi vấn bỏ lọt tội phạm trong vụ án dùng súng bắn 3 người gần chết ở Thanh Hóa

Theo luật sư của các bị hại, CQĐT đã xác định các bị can tham gia vào vụ án nhưng chưa làm rõ hành vi phạm tội của các bị can này.

Chị Hương chỉ cho PV những vết đạn xuyên thủng trên cổng nhà.

Liên quan đến vụ án “Mâu thuẫn nhỏ nhặt, rút súng bắn gần chết 3 người” ở Thanh Hóa, Phóng viên báo PLVN đã có cuộc trao đổi với Luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội là luật sư bào chữa của bị hại để tìm hiểu thêm thông tin về vụ án.

Sự việc xảy ra vào tối ngày 28/05/2016, anh Lê Tiến Đức (SN 1992 trú tại phường Ba Đình, TP Thanh Hóa) cùng anh Nguyễn Ngọc Trường (SN 1992, trú tại phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa) đi uống nước trà đá vỉa hè ở quán nước gần khu công viên Hội An thì xảy ra xô xát với Võ Minh Thành (SN 1992, trú tại phường Đông Hương, TP Thanh Hóa) sau đó được mọi người can ngăn.

Uống nước xong, anh Trường và anh Đức rủ nhau đến nhà chị Khương Thị Hương (SN 1974, cô ruột anh Trường) để xem bóng đá trận cup C1.

Khi đến gần nhà chị Hương thì anh Đức và anh Trường bị một nhóm thanh niên đi xe máy dùng súng bắn liên tiếp nhiều phát về phía anh Đức và anh Trường.

Hậu quả anh Đức bị tổn hại 82% về sức khỏe, chị Hương bị tổn hại 41% về sức khỏe và anh Trường bị tổn hại 10% sức khỏe.

Sau đó, ngày 13/6/2017 CQĐT công an tỉnh Thanh Hóa ra bản kết luận điều tra số 142/KLĐT – PC45.

Vết đạn các đối tượng gây ra tại quán karaoke Queen

Mâu thuẫn trong lời khai

Theo luật sư Cường, kết luận giám định của CAT Thanh Hóa thể hiện có 11 vỏ đạn hình trụ màu vàng nhãn hiệu LC70 là vỏ đạn quân dụng (đạn Carbine); các mẫu kim loại màu xám thu ở hiện trường có thể được nhồi đóng trong đạn súng kíp sử dụng loại súng săn; mẫu kim loại màu đồng là vỏ đạn của loại đạn quân dụng được tìm thấy tại hiện trường vụ án. Như vậy, nghĩa là có thể có nhiều loại súng đã được sử dụng để gây án.

Tuy nhiên, kết quả điều tra trong hồ sơ vụ án thì cơ quan tố tụng mới chỉ xác định Thành là người dùng súng. Tuy nhiên một mình Thành không thể một lúc cầm nhiều khẩu súng và nhiều loại súng khác nhau như vậy để nã đạn liên tục vào nhà dân và các bị hại.

“Một mình đối tượng Thành không thể làm được điều này và lời khai của bị hại cũng cho rằng người dùng súng không chỉ có Thành. Vì vậy cần làm rõ những đối tượng nào đã dùng súng tại thời điểm xảy ra vụ án, chỉ có Thành hay còn ai khác?

Theo lời khai của bị hại Trường với Đức thì ngoài Thành còn có Tiến Tùng, Hoạt Điếm, Tú Vũ dùng súng và Tiến Tùng là người trực tiếp bắn chứ không phải là Thành theo như kết quả điều tra. Lời khai của bị can và bị hại không khớp nhau do đó cần phải điều tra làm rõ những đối tượng nào đã dùng súng và ai là người trực tiếp bắn để tránh bỏ lọt tội phạm” – Luật sư Cường cho biết.

Cửa sắt dày 5 phân vẫn bị vết đạn bắn xuyên thủng

Nghi vấn bỏ lọt tội phạm

Theo nội dung vụ án thì ban đầu đối tượng Tiến có tham gia đi chơi với các đối tượng Thành, Dương, Tuân, Tú. Tuy nhiên tại hồ sơ chưa thể hiện Tiến có tham gia vào vụ án, có tham gia đồng phạm hay giúp sức cùng các đối tượng khác trong vụ án hay không.

Cả hai bị hại là anh Đức và anh Trường đều khai có mặt Tiến tại thời điểm gây án nên cần phải làm rõ đối tượng Tiến có tham gia vào vụ án hay không? Tham gia với vai trò gì, như thế nào? Nếu có căn cứ cấu thành tội phạm thì cần kiến nghị cơ quan tố tụng xem xét khởi tố đối với Tiến.

Cũng theo luật sư Cường, trong hồ sơ vụ án cho thấy các bị can không chỉ gặp nhau ở ngã ba gần nhà Tiến mà đã tụ tập trước cửa nhà Nguyễn Bá Tiến để bàn bạc và cùng đi tìm Đức và Trường để trả thù. Như vậy, có căn cứ cho thấy Nguyễn Bá Tiến có tham gia vào vụ án với các đối tượng khác. Tuy nhiên cơ quan tố tụng lại chưa xem xét, xử lý, khởi tố đối tượng này là thiếu khách quan, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Bản kết luận điều tra (KLĐT) xác định, bị can Nguyễn Hữu Hoạt bị khởi tố về tội Gây rối trật tự công cộng quy định tại điểm a Khoản 2 Điều 245 BLHS. Tuy nhiên, hồ sơ vụ án cũng thể hiện Dương chở Thành và Hoạt mang bọc hung khí gây án đi tiếp một đoạn rồi Thành và Hoạt xuống xe bỏ bó hung khí xuống. Như vậy, có căn cứ cho rằng Hoạt đã có hành vi giúp sức Thành trong việc phi tang vật chứng, vì vậy cần điều tra để xác định Hoạt có phải là đồng phạm với vai trò giúp sức cho Thành về tội Giết người.

Đối với các bị can Trịnh Quốc Chính, Lê Ngọc Tuân, Trần Văn Tú, Hoàng Văn Hưng, Chu Sơn Vương và Nguyễn Hữu Hải bị Cơ quan CSĐT CAT Thanh Hóa khởi tố về tội Gây rối trật tự công cộng. Tuy nhiên theo KLĐT cũng như biên bản hỏi cung thì hành vi của các đối tượng này chưa được làm rõ, chưa xác định được các đối tượng này có hay không hành động bàn bạc xúi giục, giúp sức, hò hét để thực hiện tội phạm.

Theo nhân chứng Hoàng Ngọc Loan và Nguyễn Thị Hằng thì nhóm thanh niên có nói chuyện bàn bạc với nhau ở nhà Tiến trước khi đi, nhưng không rõ nội dung gì. Như vậy cần làm rõ nhóm đối tượng đã nói với nhau những gì, có tổ chức, bàn bạc phân công nhiệm vụ không, và trong lúc thực hiện hành vi có những lời nói hành động chỉ đạo cho nhau không. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc xác định sự thật khách quan của vụ án.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Tác giả: Xuân Trường - Ngọc Bảo

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP