Trong nước

Nghị sĩ “đốt nóng” diễn đàn Quốc hội với phát ngôn thẳng thắn, chất vấn gai góc

Năm 2018 là năm Quốc hội có nhiều hoạt động và thành công. Những chất vấn và trả lời chất vấn đi thẳng vào vấn đề cử tri và các Đại biểu quan tâm. PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi, ghi lại một số ý kiến chia sẻ của các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) từng có những phát ngôn thẳng thắn tại nghị trường.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội: “Điều tôi trăn trở nhất là nhiều đơn thư của người dân vẫn chưa được giải quyết!”

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng (ảnh: Nguyễn Hường)

Năm 2018 vừa qua, ông là một trong những ĐBQH có những phát ngôn khá thẳng thắn, đi thẳng vào vấn đề mà cử tri quan tâm. Khi đưa ra những ý kiến như vậy, bản thân ông có cảm thấy bị áp lực không?

Khi đưa ra những ý kiến, quan điểm tôi không thấy có gì áp lực, mọi hoạt động vẫn bình thường. Điều tôi trăn trở nhất là hiện nay đơn thư người dân gửi đến vẫn rất nhiều. Bản thân lại không có đủ thời gian để xử lý hết các đơn mà cử tri gửi đến. Trong đó, có những đơn thư người dân đã gửi đến các cơ quan rất lâu rồi nhưng vẫn không được xử lý, giới thiệu lòng vòng, chuyển hết cơ quan này đến cơ quan khác. Vì thế, những đơn này đều gửi trực tiếp đến cá nhân tôi, từ khi tôi còn làm việc ở Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho đến giờ là công tác ở Ban Dân nguyện thì bà con vẫn gửi.

Một điều nữa mà tôi vẫn trăn trở, đó là việc của bà con ở Đồng Tâm cho đến nay vẫn chưa giải quyết xong. Đây là một trong những điều mà tôi vẫn phải suy nghĩ.

Ngoài ra, còn một số vấn đề nữa mà tôi đã có ý kiến đề xuất. Ví dụ như xem xét việc cổ phần hóa của Tổng công ty vận tải thủy, cho đến nay vẫn chưa thực hiện được. Tôi nghĩ, cũng cần phải thanh tra, xem xét lại việc cổ phần hóa nhiều doanh nghiệp Nhà nước khác...

Liên quan đến việc còn nhiều đơn thư của người dân vẫn chưa được giải quyết, vậy theo ông, nguyên nhân chính là do đâu và cần có giải pháp căn cơ nào để xử lý vấn đề này?

Tôi cho rằng, vấn đề này cũng đã có nhiều báo cáo đánh giá. Quan trọng nhất là sự vào cuộc của các cơ quan có thẩm quyền vẫn chưa cao. Mới chỉ có một số nơi làm quyết liệt như Thanh tra Chính phủ. Hay như việc giải quyết đơn thư của ngành Thương binh – xã hội đã có những tiến triển. Vì Bộ trưởng Đào Ngọc Dung rất quan tâm giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo liên quan đến các chính sách và người có công. Đến nay, lĩnh vực này đã làm có hiệu quả và “bóc” được hàng nghìn trường hợp hồ sơ giả.

Nhưng, ở nhiều ngành khác, ở nhiều địa phương, việc giải quyết đơn thư khiếu nại vẫn rất chậm chạp, ì ạch. Tôi cho rằng, ngoài vấn đề quan tâm chưa đến nơi đến chốn thì theo cử tri phản ánh cũng vẫn còn tình trạng né tránh trách nhiệm, bao che cho nhau, “ngâm” đơn thư của người dân. Quá trình tôi tiếp xúc cử tri, người dân rất kêu ca tình trạng này. Nói chung, cần phải có sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của chính quyền địa phương và các cơ quan có thẩm quyền.

Tác giả: Nguyễn Hường

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP