Pháp luật

Nghi phạm giết người phân xác phi tang đối mặt hình phạt nào?

Đối với hành vi giết người phân xác phi tang và cướp tài sản của Vương Văn Đoàn (Hà Nội), theo các chuyên gia pháp lý, nghi phạm này có thể đối mặt với án tử hình.

Ngày 16-8, Công an huyện Ứng Hòa (TP Hà Nội) đang tạm giữ hình sự Vương Văn Đoàn (30 tuổi, trú tại thôn Dũng Cảm, xã Trung Tú, huyện Ứng Hòa) để làm rõ hành vi Giết người và Cướp tài sản.

Trong quá trình điều tra, cảnh sát xác định tối ngày 9-8, Đoàn đã ra tay sát hại anh N.T.Đ. (39 tuổi, trú cùng thôn với Dũng). Sau đó, Đoàn phân xác nạn nhân, đồng thời nhét các phần thi thể vào 2 ống cống trong trang trại hòng phi tang. Đến sáng ngày 13-8, bị cơ quan điều tra triệu tập, Đoàn đã thừa nhận ra tay sát hại nạn nhân.

Vương Văn Đoàn bị bắt sau gây án - Ảnh: Công an cung cấp

Nhận định về vụ án này, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP Hà Nội), cho rằng hành vi phạm tội của Đoàn rất tàn nhẫn, xâm hại nhiều khách thể của con người mà pháp luật bảo vệ gồm tính mạng, thi thể và tài sản. Theo đó, Đoàn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Giết người, quy định tại điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015 với nhiều tình tiết định khung tăng nặng như: Có tính chất côn đồ hoặc vì động cơ đê hèn; Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng; Thực hiện phạm tội một cách man rợ...

Với tội Giết người với nhiều tình tiết tăng nặng, theo luật sư Cường hình phạt mà nghi phạm sẽ phải đối mặt là phạt tù từ 12 đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Tại cơ quan điều tra, theo lời khai của Đoàn, ngoài sát hại anh Đ., nghi phạm này còn lấy hơn 20 triệu đồng của nạn nhân. Với hành vi này, luật sư Đặng Văn Cường cho hay nghi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Cướp tài sản. Theo quy định tại Điều 168 Bộ luật Hình sự, người bị kết tội Cướp tài sản sẽ đối mặt với hình phạt tối thiểu 3 năm và tối đa là tù chung thân.

Ngoài những tội danh nêu trên, luật sư Cường cho rằng Đoàn sẽ còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, khi có hành vi phân xác của nạn nhân. Cụ thể, Điều 319 Bộ luật Hình sự, nghi phạm trong vụ án sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm nếu bị kết tội.

Do đó, theo vị luật sư này nghi phạm cùng lúc phạm các tội là Giết người, Cướp tài sản và Xâm phạm thi thể của nạn nhân với nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự, thì có thể sẽ phải chịu mức hình phạt cao nhất là tử hình.

Tác giả: Nguyễn Hưởng

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP