Giáo dục

Nghị lực vượt khó của thủ khoa khối A huyện Đô Lương

Sinh ra tại xóm 4, xã Trung Sơn, huyện Đô Lương, Nguyễn Thị Vân Anh - học sinh lớp 12T1 đã giành được điểm cao trong kỳ thi đại học, trở thành thủ khoa khối A của huyện Đô Lương. Nghị lực vượt khó của em đã khiến nhiều người cảm phục.

Những ngày này, căn nhà nhỏ của gia đình em Vân Anh tại xóm 4, xã Trung Sơn luôn đông vui. Thông tin Vân Anh đậu điểm cao kỳ thi đại học vừa qua khiến ai trong xóm 4 cũng vui mừng bởi họ hiểu hoàn cảnh của gia đình em khá khó khăn, nhưng em đã không ngừng vươn lên, trở thành tấm gương sáng trong học tập.

Bà Mã Thị Đào - hàng xóm của Vân Anh cho biết: “Hoàn cảnh gia đình Vân Anh rất khó khăn, bố em là anh Nguyễn Hữu Quang lại thường xuyên đau ốm bởi bệnh gai cột sống, dạ dày. Vừa khỏi bệnh được một thời gian, anh Quang lại phải ra Hà Nội phụ hồ để có tiền cho Vân Anh đi học. Mẹ em lại bị viêm cầu thận cấp, phải thường xuyên đi điều trị bệnh viện. Hay tin cháu đậu đại học ai cũng vui mừng, vì nhiều năm trở lại đây, xóm mới có một người đậu điểm cao như vậy”.

Người thân, hàng xóm đến chúc mừng Vân Anh. Ảnh: Thúy Hằng

Gia đình Vân Anh nhiều năm liền là hộ nghèo, cận nghèo. Bố mẹ em sau 7 năm chạy chữa vô sinh mới có được em. Cái nghèo đeo bám không làm em bi quan, mà trái lại, trở thành động lực để em phấn đấu để có nhiều thành tích cao trong học tập.

12 năm liền, Vân Anh đều đạt học sinh giỏi toàn diện, năm lớp 9, em đạt giải 3 cấp tỉnh môn Vật lý; năm lớp 11, giành giải nhì cấp tỉnh môn Vật lý. Bí quyết học tốt của nữ sinh này là nắm vững các kiến thức trong giờ học ở trường, sau đó, quá trình tự học cũng quan trọng không kém. Ngoài ra, em còn tham khảo thêm các kiến thức từ internet và sách tham khảo.

Bố đi làm ăn xa, căn nhà nhỏ chỉ có 2 mẹ con. Thương mẹ, những lúc rảnh rỗi, em thường xuyên phụ mẹ mọi việc nhà. Vân Anh luôn có ý thức tự giác học bài, có nhiều lúc học miệt mài, mẹ luôn phải nhắc nhở để em không học quá sức. Trong kỳ thi THPT Quốc gia, tính cả điểm vùng, em xuất sắc giành được 27,3, trong đó Toán 8,2; Vật lý: 9; Hóa: 9,5, trở thành thủ khoa khối A của huyện Đô Lương.

Vân Anh bên góc học tập quen thuộc. Ảnh: Thúy Hằng

Với ước mơ trở thành kỹ sư, em đăng ký vào khoa Tự động hóa, Trường Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh. Không đầy nửa tháng nữa, em sẽ bước vào một môi trường xa lạ để bắt đầu chặng đường mới, nhưng canh cánh bên niềm vui đỗ đạt là âu lo về gánh nặng chi phí học tập trong thời gian tới. Tin rằng, em sẽ cố gắng vượt qua khó khăn, học tập tốt để giúp bố mẹ vượt qua nghèo khó, trở thành người có ích cho xã hội./.

Tác giả: Thuý Hằng

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP