Pháp luật

Nghi Lộc: Nhiều cầu dân sinh xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT

Là địa phương có nhiều sông ngòi nên Nghệ An có khá nhiều hệ thống cầu lớn, nhỏ. Tuy nhiên, do kinh phí có hạn nên hiện nay nhiều cây cầu đã xuống cấp nhưng chưa được tu sửa kịp thời. Điều này ảnh hưởng đến việc lưu thông, đi lại của người dân và tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Nhóm phóng viên ghi nhận tại huyện Nghi Lộc.

Thân cầu bị nứt, hệ thống dầm cầu hoen rỉ, các tấm đan mặt cầu vỡ nát,… là thực trạng của cầu Ba ra Nghi Quang nhiều năm nay. Cây cầu này phục vụ giao thông liên xã thuộc huyện Nghi Lộc, vì vậy, công ty thủy lợi Nam đã phối hợp với chính quyền địa phương nhiều lần gia cố, liên tục thay các tấm đan bề mặt nhưng lưu lượng phương tiện qua lại đông nên không cải thiện được tình hình. Người dân mỗi lần đi qua đây đều cảm thấy lo lắng và bất an.
cau dan sinh
Thực trạng cây cầu Ba ra Nghi Quang.

Chị Nguyễn Thị Định - người dân xã Nghi Quang, huyện Nghi Lộc thường xuyên lưu thông qua cây cầu này chia sẻ: “Tôi đi qua đây lúc nào cũng thấy nguy hiểm. Mặt cầu có ray, lại xuất hiện gồ ghể khó đi.”
cau dan sinh 1
Phía thành cầu cũng đã xuống cấp nhiều, tiềm ẩn nguy hiểm cho người dân lưu thông qua cầu.

Hầu hết những cây cầu dân sinh liên thôn, liên xã trên địa bàn huyện Nghi Lộc được xây dựng từ hàng chục năm nay. Cùng với sự yếu kém trong quá trình quản lý, vận hành, bảo dưỡng đang làm cho những cây cầu ngày một xuống cấp. Ngay như cầu Ben tại xóm 7 xã Nghi Xá, do nằm trên tuyến huyệt mạch liên xã, lưu lượng người và phương tiện rất lớn và được xây dựng từ những năm 90 nên đã thực sự xuống cấp.
cau dan sinh 2
Cầu dân sinh liên thôn, xã được xây dựng từ những năm 90.

Theo chia sẻ của Ông Hoàng Duy Khởi – người dân xóm 7, xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc: "Hiện trạng mặt cầu xuất hiện ổ voi ổ gà cách đây 2-3 năm rồi. Tại các cuộc họp của xã cũng đã kiến nghị tiến hành tu sửa nhưng vẫn đâu vào đấy, được vài tháng mặt cầu lại lún. Người dân chúng tôi mong các cơ quan chức năng có thẩm quyền quan tâm, tạo điều kiện làm lại cầu thật tốt để nhân dân đi lại yên tâm.”
cau dan sinh 3
Qua nhiều lần nâng cấp, sửa chữa nhưng chất lượng cầu vẫn không được cải thiện.

Mỗi năm, với việc huy động mọi nguồn lực huyện Nghi Lộc đã xây mới được khoảng 3 cây cầu dân sinh.Tuy nhiên, hiện tại toàn huyện vẫn còn đến 24 cầu dân sinh liên thôn, liên xã xuống cấp, hư hỏng, trong đó, hơn 10 cây cầu thuộc diện phải thay thế hoặc làm mới khẩn cấp. Nguy cơ mất an toàn giao thông trên các tuyến đường luôn là mối lo thường trực của chính quyền địa phương lẫn người dân.

Trao đổi với chúng tôi về thực trạng này, ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc nói: “Với sự nỗ lực của huyện đã tổ chức rà soát tất cả các loại cầu yếu trên địa bàn để có kế hoạch tu bổ, nâng cấp, đáp ứng yêu cầu về giao thông. Tuy nhiên có một số công trình do cấp trên quản lý có khối lượng đầu tư nâng cấp rất lớn, huyện cũng đã phối hợp với các ban ngành cấp tỉnh tổ chức khảo sát, xin chủ trương lập dự án đầu tư."

Chất lượng của các cầu không đảm bảo không chỉ trực tiếp đe dọa đến sự an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông mà còn là rào cản phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Tác giả bài viết: Thu Vinh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP