Kinh tế

Nghi Lộc: Dưa lê vụ hè thu lãi 10 triệu/ sào

Hiện nay, bà con nông dân đang vào vụ thu hoạch đại trà dưa lê. Điều rất phấn khởi với bà con nông dân, năm nay, đầu ra dễ bán, giá cao hơn năm ngoái 5 ngàn đồng/1kg. Trồng một sào dưa lê, sau khi trừ đi chi phí nông dân thu về trên 10 triệu đồng.

Những ngày này, gia đình Anh Hoàng Văn Dũng xóm 13 xã Nghi Long (Nghi Lộc) luôn tất bật công việc thu hoạch dưa lê để bán cho khách. Tuy vất vả, nhưng anh rất vui mừng, bởi năm nay, dưa lê bán được giá. Anh Dũng cho biết: Giống dưa lê gia đình trồng vụ này là giống dưa Ngân Huy. Ưu điểm của giống dưa lê Ngân Huy là có vị thơm đậm, chất lượng ngon, ngọt. Do đó, dưa thu hoạch về bao nhiêu đều được các thương lái thu mua hết ngay. Với giá 15 ngàn đồng/1kg, cao hơn năm ngoái 5 ngàn đồng 1kg. Trồng một sào dưa gia đình thu lãi 10 triệu đồng trong vòng 2 tháng.

images1365653 Gia nh anh Ho ng v n D ng t t b t thu ho ch d a l 1
Gia đình anh Hoàng Văn Dũng tất bật thu hoạch dưa lê


Vụ hè thu năm 2017 này, toàn huyện Nghi Lộc sản xuất trên 100 ha dưa gồm cả dưa lê và dưa hấu. Để đảm bảo tiến độ thu hoạch và thuận lợi về đầu ra, bà con nông dân đã phân chia trồng thành nhiều đợt. Đợt một này chủ yếu là dưa lê, hiện bà con nông dân đang tập trung thu hoạch. Cây dưa chỉ phù hợp với những cánh đồng có hệ thống tiêu thoát nước nhanh. Do đó, diện tích trồng dưa của Nghi Lộc chủ yếu tập trung nhiều ở các xã vùng màu như: Nghi Long, Nghi Trường, Nghi Thịnh, Nghi Hợp, Nghi Khánh, Nghi Thuận, Nghi Trung, Nghi Thạch.

images1365654 gi ng d a Ng n Huy tr ng ng t Nghi L c n gi n si u ng t c ng i ti u d ng a chu ng
Giống dưa Ngân Huy trồng đồng đất Nghi Lộc ăn giòn, ngọt được người tiêu dùng ưa chuộng


Dưa lê là cây trồng cho năng suất cao. Thời gian từ lúc gieo trồng đến lúc thu hoạch trong khoảng từ 55 – 60 ngày. Để đảm bảo vụ hè thu thắng lợi, ngay từ đầu vụ sản xuất, Phòng Nông nghiệp đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các địa phương nạo vét kênh mương khơi thông dòng chảy, đảm bảo tốt việc tiêu thoát nước cho cây trồng, đồng thời tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng dưa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đảm bảo an toàn sức khỏe người tiêu dùng. Cùng với việc đưa giống mới vào sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăm sóc dưa lê thì việc nắm bắt thị trường cũng là yếu tố rất quan trọng giúp cho dưa lê Nghi Lộc được dễ dàng tiêu thụ như hiện nay.


images1365655 N ng d n ph n kh i thu ho ch d a
Nông dân phấn khởi vì dưa lê được giá


Ông Đồng Thanh Bình - Phó phòng NN& PTNT huyện Nghi Lộc cho biết: Cây dưa lê cũng là cây trồng ngắn ngày, chi phí thấp, mang lại lợi nhuận cao cho người nông dân.. Trung bình 1 sào dưa lê cho năng suất từ 7-8 tạ quả. Với giá bán 15 ngàn đồng 1kg như hiện nay, nông dân thu nhập 200 triệu trồng 1ha. Sau khi thu hoạch xong, phòng nông nghiệp chỉ đạo bà con tiếp trục trồng một vụ dưa lê nữa để bán vào tháng 8 sắp tới.

Dưa lê là loại hoa quả mùa hè bổ dưỡng và có rất nhiều công dụng. Không chỉ có vị thơm, ngon ngọt mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Theo nhiều tài liệu thì dưa lê là trái cây giàu folate, một loại vitamin có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe tim mạch, đường ruột, đồng thời ngăn chặn những khuyết tật ở thai nhi.

Tác giả bài viết: Thu Hiền - Đài Nghi Lộc

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP