Pháp luật

Nghi án “coi trời bằng vung” ở Nghệ An

Không chỉ “thiếu trung thực” trong báo cáo tài chính trước khi thoái vốn Nhà nước, giải quyết tranh chấp bằng “luật rừng”, mà ngay cả khi vụ án đang được Tòa án thụ lý giải quyết, lãnh đạo Công ty CP Thương mại Nghệ An vẫn tỏ ra “coi trời bằng vung” khi dám cả gan tiêu hủy các tài liệu liên quan đến vụ án và đập phá tài sản của “đối tác”.

Khối tài sản đã bị Công ty CP Thương mại Nghệ An cưỡng đoạt trái phép trong vụ án này là mồ hôi, nước mắt, là xương, máu của 23 thương, bệnh binh.

1
Khách sạn Sài Gòn - Thương Mại, nơi có hơn 27 tỷ đồng của thương binh đã đầu tư, đang bị Công ty Thương mại Nghệ An chiếm đoạt trái pháp luật.

Những tiếng kêu cứu… vô vọng?

​Trong “đơn kêu cứu” gửi Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam và Tạp chí Hoanhap.vn cùng các cơ quan hữu quan, đại diện 23 thương, bệnh binh, ông Trần Văn Hồng- giám đốc Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An rất bức xúc và không dấu được thất vọng:

​“Công ty chúng tôi là doanh nghiệp của 23 thương binh, bệnh binh và 3 cựu chiến binh. Chúng tôi đã từng vào sinh ra tử tại các chiến trường để bảo vệ Tổ quốc. Theo lời kêu gọi của Bác Hồ kính yêu là “Thương binh tàn, nhưng không phế”, chúng tôi đã quay tu, tập hợp nhau, góp sức, góp vốn để thành lập nên Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An.

Sau khi hợp đồng hợp tác kinh doanh (số 56/HĐHTKD ngày 30/7/2012) giữa công ty chúng tôi ký với Công ty CP Thương mại Nghệ An có hiệu lực (ngày 30/7/2012), 26 anh em thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh đã dốc toàn bộ tài sản gia đình, vay mượn các nguồn để đầu tư, cải tạo, nâng cấp khách sạn Thương Mại và các dịch vụ ăn uống, nghỉ dưỡng (đã xuống cấp nghiêm trọng) tại số 9 đường Quang Trung, TP Vinh, tỉnh Nghệ An thành khách sạn Sài Gòn - Thương Mại đạt tiêu chuẩn 2 sao hôm nay.

2dhf
3gfk
Một phần tầng 1 khách sạn Sài Gòn – Thương Mại đã bị Công ty CP Thương mại Nghệ An phá dỡ trái pháp luật

​Dự án mới đầu tư xong giai đoạn 1 với số tiền hơn 27 tỷ đồng, thì xảy ra tranh chấp. Được sự “trợ giúp” của 1 số cán bộ ở Sở Tài chính Nghệ An, Công ty CP Thương mại Nghệ An đã “thoái thành công” phần vốn nhà nước với giá rẻ mạt bằng một bản báo cáo tài chính thiếu trung thực gửi tới các cơ quan liên quan.

Với sự giúp đỡ của Toà án nhân dân TP Vinh và Công an TP Vinh, ông Trịnh Ngọc Sơn- Giám đốc Công ty CP Thương mại Nghệ An đã ngang nhiên chỉ đạo thực hiện hàng loạt việc làm phi đạo lý, trái pháp luật đối với tài sản nhà nước và tài sản của tập thể thương, bệnh binh, cựu chiến binh chúng tôi.

4glk
5hgl
Hiện trường phía sau tầng 1 của khách sạn Sài Gòn – Thương Mại đã bị Công ty CP Thương mại Nghệ An phá dỡ tan hoang

Gần đây nhất, ngày 09/3/2017, mặc dù bản án sơ thẩm xét xử vụ án tranh chấp hợp đồng kinh tế nêu trên chưa có hiệu lực pháp luật (do công ty chúng tôi kháng cáo), nhưng, ông Trịnh Ngọc Sơn đã tổ chức lực lượng phá dỡ một phần khách sạn Sài Gòn - Thương Mại.

Đây là lần thứ 2, ông Trịnh Ngọc Sơn thực hiện hành vi phá dỡ công trình là tài sản của thương binh, bệnh binh, khi tòa án dang thụ lý giải quyết vụ án. Hành vi coi thường pháp luật của Công ty CP Thương mại Nghệ An đã bị Văn phòng Thừa phát lại Kim Tiến Tây Bắc Nghệ lập vi bằng lần thứ 2 vào hồi 15 giờ 15 phút, ngày 14/3/2017.

​Vì sao Công an TP Vinh im lặng?

​Ngay khi ông Trịnh Ngọc Sơn- giám đốc Công ty CP Thương mại Nghệ An tự ý thuê lực lượng xã hội tràn vào khách sạn Sài Gòn - Thương Mại (ngày 28/6/2016) và thực hiện hàng loạt hành vi trái pháp luật như: cướp, cưỡng đoạt tài sản, giữ người trái phép… những thương binh của Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An đã gửi đơn kêu cứu tới Công an TP Vinh, Công an tỉnh Nghệ An, Tòa án TP Vinh… Thế nhưng, những hành vi nêu trên của ông Sơn và những người liên quan không hề bị Công an TP Vinh ngăn chặn.

6unnamed
Đã gần 9 tháng qua, các đối tượng xã hội ngang nhiên lộng hành trái pháp luật tại khách sạn Sài Gòn – Thương Mại ngày 28/6/2016 vẫn chưa được nghiêm trị

​“Được đằng chân, lân đằng đầu”, ông Trịnh Ngọc Sơn tiếp tục chỉ đạo cấp dưới thực hiện hàng loạt việc làm trái pháp luật khác như tự ý phá khóa đột vào các phòng làm việc của Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An (tại khách sạn Sài Gòn – Thương Mại), tiêu hủy toàn bộ tài liệu liên quan đến vụ án đang tranh chấp, chiếm đoạt toàn bộ tài sản do các thương binh đã đầu tư, tự ý hủy hoại tài sản là vật chứng của vụ án mà Tòa án đang thụ lý.

Đều đáng ngạc nhiên trước hàng loạt hành vi ngang ngược trên của ông Trịnh Ngọc Sơn là nó được thực hiện giữa ban ngày, ngay tại trung tâm TP Vinh, chỉ cách trụ sở Công an phường Quang Trung khoảng 200m, rất gần Công an TP Vinh, nhưng không hề gặp phải một sư trở ngại nào !?

7fghl
Thế lực nào đã “cản đường” để Công an TP Vinh không điều tra vụ án?

Trước tình hình đó, ngày 9/11/2016, Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam đã có công văn số 62/CV-VAIDE gửi Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đề nghị chỉ đạo kiểm tra, xem xét, giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật. Nhưng, cho đến nay, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An vẫn chưa có ý kiến phúc đáp.

Ngày 17/01/2016, trong công văn (số 60/VKS-HS) trả lời Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TP Vinh khẳng định: “Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Vinh từ chối tiếp nhận, giải quyết tố giác về tội phạm của Công ty CP Đầu tư Môi trường xanh 27/7 Nghệ An là chưa đúng với quy định tại điều 4 và điều 9 của Thông tư Liên tịch số 06/2013/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT ngày 02/8/2013 quy định về nguyên tắc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo và kiến nghị khởi tố”.

Trước bức xúc của thương binh cả nước về vụ việc, ngày 03/3/2017, Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam tiếp tục có văn bản gửi Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, Bộ Trưởng Bộ Công ạn, Chánh Thanh tra Bộ Công an, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao với mong muốn vụ việc sớm được làm sáng tỏ để bảo vệ sự nghiêm minh của pháp luật.

8fghj
Các thương binh của Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An rất bức xúc trước hành vi coi thường pháp luật của ông Trịnh Ngọc Sơn

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thông- Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An cho biết: “Sau khi nhận được văn bản của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh- Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An đã có ý kiến chỉ đạo Ban Nội chính tỉnh ủy Nghệ An kiểm tra, xác minh”.

Theo ông Thông, nếu vụ việc đúng như ý kiến của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam và Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An phản ánh, Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An sẽ chỉ đạo cơ quan cảnh sát điều tra vào cuộc điều tra, khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo quy định của pháp luật.

Qua diễn biến vụ việc này cho thấy, gần 9 tháng qua, tiếng kêu cứu của các thương binh ở Nghệ An đã rơi vào vô vọng trước sự vô cảm của lãnh đạo Công an TP Vinh. “Quyền lực” nào đã tạo cho ông Trịnh Ngọc Sơn- Giám đốc Công ty CP Thương mại Nghệ An có “một sức mạnh vô hình” đến mức: coi thường đạo lý và pháp luật đến như vậy?

Cả nước đang hướng về kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh, liệt sỹ, dư luận mong rằng, hành vi xâm phạm danh dự, tài sản, quyền lợi của các thương binh ở Xứ Nghệ sớm được nghiêm trị.

Tác giả: Nhóm PVĐT
Nguồn tin: Báo Hòa nhập

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP