Pháp luật

Nghi án bé gái uống thuốc tự vẫn vì bị “yêu râu xanh” hại đời: Sẽ đi đến cùng tìm công lý cho con

“Không hà cớ gì con tôi phải uống thuốc tự vẫn. Đó là danh dự của gia đình, của con chúng tôi, dù phải mòn mỏi đội đơn đến đâu tôi tin công lý vẫn còn, tôi tin rằng vụ án sẽ được làm sáng tỏ”.

Vụ bé gái uống thuốc tự vẫn sau khi bị “yêu râu xanh” hại đời: Ban tuyên giáo Tỉnh ủy yêu cầu làm rõ
Nghệ An: Bé gái uống thuốc tự vẫn sau khi bị "yêu râu xanh" hại đời

Đó là những chia sẻ của người cha dượng sau khi nhận được quyết định giải quyết vụ án con gái bị một gã thanh niên trong xã hại đời khi mới 15 tuổi 10 tháng.

Kết luận của cơ quan điều tra vẫn khẳng định không có hành vi “Hiếp dâm trẻ em” vì thế quyết định không khởi tố vụ án hình sự là đúng theo quy định.

Công văn trả lời của Huyện ủy Quỳ Hợp xác định Việc không khởi tố vụ án là đúng quy định của pháp luật.

Trước đó Pháp luật Plus đã đăng tải bài viết: Bé gái uống thuốc tự vẫn sau khi bị “yêu râu xanh” hại đời. Bài viết phản ánh việc gia đình chị Lô Thị Hoa (trú tại huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) có con gái là cháu Diễm Phương bị một gã thanh niên trong xã dùng vũ hại đời khi cháu mới 15 tuổi 10 tháng.

Sau khi sự việc động trời xảy ra, gia đình đã làm đơn tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng nhưng trớ trêu thay kẻ đã làm hại cháu vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Đặc biệt khi nhận được quyết định không khởi tố vụ án, cháu Diễm Phương đã dại dột để lại bức thư tuyệt mệnh rồi uống thuốc tự vẫn.

Trong bức thư tuyệt mệnh mà Diễm Phương để lại, em mong muốn dùng cái chết của mình để minh chứng cho sự thật, mong muốn kẻ đã làm hại đời mình phải chịu sự trừng phạt đích đáng của pháp luật.

Ở đó trong từng câu chữ em thực sự mất niềm tin vào công lý, tuyệt vọng đến bước đường cùng đứa trẻ thơ mới phải dùng cái chết của chính mình để minh chứng cho sự thật.

May mắn gia đình đã phát hiện kịp thời đưa em đến bệnh viện cấp cứu nên sau quá trình điều trị hiện tại sức khỏe của Diễm Phương đã ổn định. Tuy nhiên tâm lý của em vẫn rất lo sợ, hoang mang sau khi sự việc xảy ra.

Ngay sau khi bài viết được đăng tải, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An đã có công văn chỉ đạo Huyện ủy Quỳ Hợp xem xét, chỉ đạo các cơ quan ban ngành nhanh chóng vào cuộc làm rõ vụ việc.

Huyện ủy Quỳ Hợp đã có công văn số 281-CV-HU chỉ đạo điều tra, xác minh và xử lý vụ việc báo đã nêu.
Bức thư tuyệt mệnh và cháu Diễm Phương đã để lại trước lúc uống thuốc tự vẫn với mong muốn dùng cái chết của mình để minh chứng cho sự thật.

Qua quá trình xác minh, Huyện ủy Quỳ Hợp đã có công văn số 296-CV-HU gửi Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An, Sở Thông tin và Truyền Thông Nghệ An, tòa soạn Pháp luật Plus. Nội dung công văn nêu rõ, Ngày 1/9 cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳ Hợp nhận được đơn tố cáo của gia đình chị Lô Thị Hoa về việc con gái bị Nguyễn Trọng Th (SN 1990, trú cùng xã) hiếp dâm và ngày 10/8.

Sau quá trình điều tra Công an huyện Quỳ Hợp xác định không có sự việc phạm tội “Hiếp dâm trẻ em” theo như đơn tố giác, nên đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 35.

Ngày 6/11 Công an huyện Quỳ Hợp đã thông báo kết quả giải quyết đơn thư tố giác cho gia đình chị Hoa. Nhưng gia đình chị Hoa không đồng ý với kết quả giải quyết nêu trên.

Ngày 11/11 Công an huyện Quỳ Hợp nhận được thông tin cháu Diễm Phương uống thuốc tự vẫn và đang cấp cứu tại BVĐK huyện Quỳ Hợp. Công an huyện Quỳ Hợp đã trực tiếp xác minh và xác định việc cháu Diễm Phương đang cấp cứu tại bệnh viện là có thật.

Ngày 16/11, Công an huyện Quỳ Hợp tiếp tục nhận được đơn khiếu nại của anh Nguyễn Văn Minh (bố dượng cháu Diễm Phương) khiếu nại Quyết định không khởi tố vụ án số 35. Trong quá trình giải quyết khiếu nại được sự đồng ý của gia đình anh Minh, ngày 22/11, Công an huyện Quỳ Hợp đã tổ chức buổi đối thoại để giải quyết khiếu nại.

Trong buổi đối thoại Công an huyện Quỳ Hợp đã công khai kết quả điều tra, các tài liệu chứng cứ thu thập được … Từ đó kết luận việc ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 35 do ông Hoàng Nghĩa Tú - Phó trưởng công an huyện Quỳ Hợp ký là có căn cứ và đúng quy định của pháp luật.

Căn cứ Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003, vụ việc nêu trên thuộc thẩm quyền giải quyết của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳ Hợp. Hiện nay, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳ Hợp đang xác minh, hoàn thiện hồ sơ theo quy định của pháp luật.

Tôi sẽ đi đến cùng tìm công lý cho con

Tuy nhiên, phía gia đình cháu Diễm Phương không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại tố cáo nêu trên. Người thân gia đình cháu bé cho rằng trong buổi đối thoại có nhiều điểm mà gia đình thấy không hợp lý: “Trong quá trình công bố kết quả điều tra, phần lời khai của Th. mà công an huyện Qùy Hợp chỉ công bố đoạn Th. khai rằng: Việc đến nhà chúng tôi thương lượng, đề nghị cho tiền là vì thương con gái chúng tôi học hành vất vả. Trong đó cũng không công bố kết quả điều tra vào đêm ngày xảy ra sự việc Th. đã đi đâu, làm gì, có chở con gái chúng tôi không, nếu có đã làm những gì với con gái chúng tôi …”, anh Minh bức xúc.

Gia đình anh Minh không đồng ý với kết quả giải quyết khiếu nại nêu trên và sẽ tiếp tục đội đơn đi cầu cứu các cơ quan chức năng.

Cũng theo lời anh Minh, những tài liệu ghi âm mà gia đình cung cấp cho cơ quan điều tra có thể hiện việc Th. đã lên nhà và xin được hỗ trợ tiền cho cháu Diễm Phương, nhưng chính trong những bản ghi âm Th. cũng nói rằng mình không có khả năng kinh tế và xin gia đình nếu đến bước đường cùng sẽ phải đi tù. Từ đó có thể thấy được những mâu thuẫn từ trong chính lời khai của Th. mà cơ quan điều tra đã cung cấp tại buổi đối thoại.

“Không hà cớ gì con tôi phải uống thuốc tự vẫn. Đó là danh dự của gia đình, của con chúng tôi, dù phải mòn mỏi đội đơn đến đâu tôi tin công lý vẫn còn, tôi tin rằng vụ án sẽ được làm sáng tỏ”, anh Minh cho biết.

* Tên nạn nhân đã được thay đổi.

Tác giả bài viết: Bình An - Quang Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP