Nhân ái

Nghẹn ngào cậu bé 9 tuổi bị trâu húc lòi ruột chỉ ăn cơm trộn nước trắng khi nằm viện điều trị

Nghỉ hè, đi chăn trâu giúp mẹ, em Giàng A Củ (Thôn Tu Sang, xã Nậm Có, huyện Mù Căng Chải, tỉnh Yên Bái) bị trâu húc lòi ruột. Hiện tại, bé đang nằm tại bệnh viện đa khoa thị trấn Nghĩa Lộ điều trị.

Mẹ không biết tiếng phổ thông

Câu chuyện về cậu bé đáng thương đi chăn trâu giúp mẹ bị trâu húc làm lòi ruột khiến các y bác sĩ tại bệnh viện thương cảm. Với nhiều trẻ em vùng núi, kỳ nghỉ hè thay vì được nghỉ ngơi, đi chơi như các bạn sống ở thành phố thì các em ở nhà giúp mẹ công việc nương rẫy, chăn trâu, bò…

Cậu bé Giàng A Củ cũng vậy, nghỉ học là em đỡ đần công việc ruộng đồng. Nhưng, sự việc không may đã đến với gia đình em. Vào ngày 9/7, trong lúc đang chăn trâu thì A Củ bị trâu húc phải.

Ngay sau khi tai nạn đáng tiếc xảy ra, em A Củ được gia đình đưa xuống bệnh viện đa khoa khu vực thị xã Nghĩa Lộ. Tại đây, em được các bác sĩ thăm khám và lên lịch mổ ngay hôm đó.

Bé Giàng A Củ đang nằm điều trị tại viện. Ảnh: Nghiêm Hải

Mẹ em là bà Thào Thị Dủ, người phụ nữ tuy tuổi đời chưa nhiều nhưng cuộc sống khốn khó khiến chị già hơn so với tuổi thực của mình rất nhiều. Bà không biết tiếng phổ thông nên rất khó giao tiếp với người ngoài. Những thủ tục vào viện, giao tiếp với bác sĩ phải nhờ đến một người đàn ông khác trong làng.

Cách đây 8 năm bố em mất vì mắc bệnh hiểm nghèo, gia cảnh khó khăn, không có tiền chữa trị kịp thời. Công việc nhà nông vất vả nông dân ở miền núi thì vất không kể đâu cho hết. Đa phần, trong gia đình thì những người đàn ông là người làm lụng chính, mang vác những công việc nặng. Kinh tế gia đình trước đó đã khó, khi mất đi người đàn ông là trụ cột gia đình càng vất vả hơn.

Xã Nặm Có là một xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa và đặc biệt khó khăn của tỉnh Yên Bái. Đa phần người dân sinh sống ở đây có cuộc sống nghèo khó khi chỉ trông nhờ vào nương rẫy.

Nằm viện điều trị chỉ ăn cơm trắng

Với A Củ, từ bé em đã quen với nương, rẫy. Thả trâu, bò là những công việc em đã được làm quen từ lâu. A Củ là cậu bé xinh xắn có đôi mắt ngây thơ, hồn nhiên. Dường như điều kiện sống khó khăn cũng làm cho em trở thành một đứa trẻ mạnh mẽ. Vết thương của em khá nặng, phải khâu nhiều mũi nhưng từ ngày nằm viện A Củ chưa một lần kêu ca.

Những ngày qua, khi biết được hoàn cảnh của cậu bé tội nghiệp các bác sĩ trong viện đều cảm thấy xót xa. Nhiều người không cầm nổi nước mắt khi chứng kiến em đau đớn bởi vết thương mà chỉ được ăn cơm trắng trộn nước trắng qua ngày. Do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, mẹ em không có tiền mua thức ăn nên chỉ dám mua cơm để tiết kiệm.

Mặc dù đau đớn bởi vết thương nhưng A Củ chỉ được ăn cơm trắng trộn nước trắng qua ngày. Ảnh: Nghiêm Hải

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, anh Nghiêm Văn Hải, thành viên nhóm thiện nguyện Bản Em tại Yên Bái cho biết: “Mẹ bé không biết tiếng phổ thông nên rất khó khăn trong việc giao tiếp. Ngày nhập viện thì có một người đàn ông trong thôn đi cùng vì biết tiếng phổ thông để tiện giao tiếp với các bác sĩ. Nhóm chúng tôi biết được hoàn cảnh của gia đình em qua một y tá điều dưỡng. Hiện tại chúng tôi cũng đứng ra kêu gọi giúp đỡ em. Chúng tôi mong em có thể đủ tiền chữa bệnh, có tiền mua cơm ăn cho đủ chất, không phải ăn cơm trắng nữa”.

Được biết, các bác sĩ khoa ngoại khám và lên lịch mổ ngay hôm em vào viện nhưng do vết thương khá nặng nên A Củ vẫn phải nằm điều trị tại viện. Dự kiến em phải tiếp tục nằm đây cho đến khi vết mổ lành thì mới được xuất viện.

Mặc dù em có bảo hiểm y tế dành cho dân tộc cũng giảm bớt chi phí một phần. Nhưng với gia cảnh khó khăn hiện tại, để có tiền mua thuốc, cơm cháo cho hai mẹ con trong những ngày nằm viện vẫn vượt quá mức kinh tế của gia đình. Hiện, gia đình em rất cần những tấm lòng thiện nguyện quan tâm để có đủ kinh phí chữa bệnh, ăn uống, sinh hoạt trong thời gian tới.

Mọi sự giúp đỡ gia đình bé Giàng A Củ xin gửi về: Chị Thào Thị Dủ ở Thôn Tu Sang, xã Nậm Có, huyện Mù Căng Chải, tỉnh Yên Bái.

Tác giả: Ngọc Thi

Nguồn tin: Báo Gia đình & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP