Nhân ái

Nghẹn lòng gia cảnh lão nông chịu đau đớn suốt gần 5 năm vì căn bệnh tai ác

Gần 5 năm qua ông Ràn phải gánh chịu nỗi đau của căn bệnh viêm phổi nặng mà không thể làm gì hơn vì gia cảnh quá nghèo khổ.

Đến thôn Minh Tiến, xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh hỏi về gia đình ông Nguyễn Xuân Ràn (SN 1956), chúng tôi nhận được câu trả lời đầy xót xa: 'Nhà ông Ràn tội nghiệp lắm, ông mắc bệnh từ lâu mà không có đủ điều kiện chữa trị'.

Có lẽ vì thế khi nhắc đến cuộc đời người đàn ông này, người ta chỉ biết nén một tiếng thở dài thương cảm. Đã quá quen với cảnh bệnh viện thiếu thốn đủ thứ nhưng tháng nào ông cũng phải nhập viện 2 lần vì căn bệnh tai ác.

Ông Nguyễn Xuân Ràn với nỗi đau bệnh tật hành hạ suốt gần 5 năm

Cái nghèo, cái đói cùng với căn bệnh tai ác mà ông Ràn mắc phải đã khiến gia đình ông vốn đã khó khăn nay lại càng khốn đốn. Căn nhà cấp 4 đơn sơ đến mức trống hoác, chẳng có gì ngoài chiếc giường đơn ọp ẹp cùng bộ bàn ghế cũ kĩ.

Nén cơn đau đang hành hạ, ông Ràn chia sẻ: 'Dù có đau đến mấy cũng phải tự mình chịu đừng. Gần 5 năm sống chung với bệnh tật, đồ đạc cũng đã bán đi phần nhiều, giờ tôi đành bất lực trước số phận mà thôi, đi được đoạn đời nào thì biết đoạn đấy thôi'.

Năm nay đã ngoài 60, cái tuổi mà người ta an nhàn bên con cháu nhưng với ông Ràn lại là chuỗi ngày lo lắng, đau đớn về cả thể xác và tinh thần vì căn bệnh tai quái. Khuôn mặt nhăn nheo, đôi mắt đục màu nước mắt chỉ chực tuôn trào, ông nhìn về phía cửa sổ - nơi có bầu trời xa xăm như chờ mong một phép nhiệm màu sẽ xảy đến.

Căn nhà đơn sơ đến mức trống trải

Ông vốn là lao động chính trong nhà nhưng không may mắc phải bạo bệnh nên mọi gánh nặng dồn lên đôi vai người vợ khắc khổ cũng đang bước sang tuổi 60 của cuộc đời. Bươn chải từng sào ruộng, dù sâu bệnh, mất mùa liên tiếp nhưng chưa bao giờ hai ông bà để các con phải đói.

Bà Phan Thị Thi (vợ ông Ràn) kể: 'Cứ hễ đến mùa là ngày nào hai vợ chồng cũng dậy từ sớm để ra đồng làm việc. Dù vất vả, khó nhọc đến đâu cũng gắng gượng để nuôi con khôn lớn. Nhưng sao ông trời bất công đến thế, sao lại nỡ gieo bệnh tật vào chồng tôi để ông khốn khổ thế này'.

Người vợ 'sát cánh kề vai' chăm sóc chồng cẩn thận

Sinh ra trong gia đình thuần nông, từ lúc kết hôn vào năm 1979 hai ông bà 'chịu thương chịu khó' chắt chiu từng đồng để vun vén cho gia đình nhỏ của mình. May mắn không mỉm cười khi trong 6 người con thì có một đứa con trai mắc phải chứng tâm thần, không có khả năng lao động. Không ngã gục trước số kiếp, ông bà vẫn vui vẻ, yêu thương và hạnh phúc khi chứng kiến các con lớn lên.

Những tưởng cuộc đời người đàn ông ấy sẽ được hưởng chút hạnh phúc khi về già nhưng ngờ đâu phận lênh đênh đeo bám ông mãi không thôi. 5 năm ông mang bệnh là chừng ấy thời gian người vợ của ông tần tảo chạy vạy khắp nơi để chữa trị cho ông.

Đôi mắt ông nhìn về xa xăm như cầu mong phép nhiệm màu sẽ xảy đến

Ông Đặng Hữu Khánh (Trưởng thôn Minh Tiến) cho biết: 'Trường hợp gia đình ông Ràn thật sự rất cần sự chung tay giúp đỡ của các tấm lòng hảo tâm để ông có thể có điều kiện chữa bệnh'.

Mọi sự đóng góp, chia sẻ của quý độc giả với hoàn cảnh ông Nguyễn Xuân Ràn, xin liên hệ theo địa chỉ: Ông Nguyễn Xuân Ràn, thôn Minh Tiến, xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Hoặc số điện thoại Nguyễn Xuân Ngọc (con trai ông Ràn): 0966006705

Tác giả:

Nguồn tin: Báo Đất Việt

  Từ khóa: hoàn cảnh khó khăn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP