Trong tỉnh

Quy mô TP. Vinh, tỉnh Nghệ An sau khi mở rộng

Theo Nghị quyết của Bộ Chính trị, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, TP.Vinh, Nghệ An sẽ được mở rộng thành trung tâm vùng Bắc Trung Bộ trên nhiều lĩnh vực.

Sở Nội vụ Nghệ An sáng 23/8 cho hay TP.Vinh sau mở rộng sẽ có diện tích tự nhiên hơn 181km2, dân số khoảng hơn 461.600 người với 38 đơn vị hành chính xã, phường.

Trước đó, hôm 9/8, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An thống nhất phương án mở rộng địa giới hành chính và không gian đô thị TP.Vinh với việc sẽ tiến hành sáp nhập toàn bộ diện tích tự nhiên 29,12 km2, quy mô dân số 57.445 người của Thị xã Cửa Lò; cùng toàn bộ diện tích tự nhiên khoảng 47,14km2, quy mô dân số khoảng 55.310 người của 6 xã thuộc huyện Nghi Lộc là Nghi Thạch, Nghi Xuân, Nghi Phong, Phúc Thọ, Nghi Thái, Khánh Hợp.

Đánh giá từ lãnh đạo tỉnh Nghệ An, đây được xem là phương án phù hợp nhất với quy hoạch chung của TP.Vinh đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 52/QĐ-TTg; có thể tiến hành thực hiện các bước xây dựng hồ sơ đề án mở rộng được ngay. Số lượng đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã ảnh hưởng là ít nhất. Số lượng cán bộ, công chức dôi dư phải thực hiện bố trí, sắp xếp là ít nhất; giảm chi đầu tư xây dựng mới kết cấu hạ tầng, các công trình phúc lợi...

Theo Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý, phương án được lựa chọn là hợp lý để thực hiện việc mở rộng không gian phát triển cho TP.Vinh về hướng biển, là đô thị biển, tạo tiền đề để địa phương này sớm trở thành một cực tăng trưởng của vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ.

Một góc TP.Vinh về đêm


Theo Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị, Quyết định số 52 và Quyết định số 827 của Thủ tướng Chính phủ, việc mở rộng địa giới hành chính và không gian đô thị TP.Vinh nhằm xây dựng thành phố này trở thành trung tâm vùng Bắc Trung Bộ về tài chính, thương mại du lịch, khoa học công nghệ, công nghệ thông tin, công nghiệp công nghệ cao, y tế, văn hóa, thể thao giáo dục - đào tạo. Cùng với Cửa Lò phát triển thành cực tăng trưởng kinh tế và mũi nhọn tăng trưởng của tỉnh; trở thành thành phố hiện đại, văn minh, giàu mạnh.

Hiện TP.Vinh là 1 trong 2 thành phố của Việt Nam được UNESCO công nhận là “Thành phố học tập toàn cầu”. Phương án mở rộng địa giới hành chính và không gian đô thị địa phương này sau khi hoàn thiện sẽ được trình Bộ Nội vụ, Chính phủ, Quốc hội xem xét quyết định.

Toàn bộ TX.Cửa Lò sẽ được sáp nhập về TP.Vinh

Trước đó, ngày 19/5, Tỉnh ủy Nghệ An có buổi làm việc nhằm cho ý kiến vào Dự thảo Quy hoạch địa phương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, với việc đưa địa phương này có 3 thành phố, 2 thị xã và 1 đô thị sinh thái.

Theo Dự thảo, định hướng phát triển trọng tâm của Nghệ An thời gian tới gồm 2 khu vực động lực tăng trưởng; 4 hành lang kinh tế, 5 lĩnh vực trụ cột phát triển, 6 trung tâm đô thị.

Trong đó, 2 khu vực động lực tăng trưởng là TP.Vinh mở rộng, Khu kinh tế Nghệ An mở rộng; 4 hành lang kinh tế gồm: hành lang kinh tế ven biển phía Đông (gắn với trục đường Quốc lộ 1A, cao tốc Bắc - Nam, đường ven biển, đường sắt quốc gia và đường biển); hành lang kinh tế đường Hồ Chí Minh; hành lang kinh tế Quốc lộ 7, hành lang kinh tế Quốc lộ 48A.

Cũng theo Dự thảo, tỉnh Nghệ An sẽ được quy hoạch có thêm 2 thành phố trong tổng số 6 trung tâm đô thị: TP.Vinh mở rộng; TP.Hoàng Mai (phát triển gắn với huyện Quỳnh Lưu); TP.Thái Hòa (phát triển gắn với huyện Nghĩa Đàn); TX.Diễn Châu; TX.Đô Lương; đô thị sinh thái Con Cuông.

Thông tin từ Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đến thời điểm hiện tại, Dự thảo Quy hoạch địa phương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được UBND tỉnh, Hội đồng Quy hoạch tỉnh, các ngành, địa phương; 5 tỉnh; 18/19 bộ, ngành Trung ương cho ý kiến.

Người đứng đầu UBND tỉnh Nghệ An lưu ý trong quy hoạch phải đảm bảo gắn kết giữa quy hoạch của tỉnh, quy hoạch của vùng, quy hoạch quốc gia, đặc biệt là quy hoạch của 2 tỉnh Hà Tĩnh, Thanh Hóa.

Tác giả: Quang Minh - Anh Tuấn

Nguồn tin: giadinhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP