Du lịch

Nghệ thuật phát minh vô dụng hài hước của người Nhật

Từ quạt thổi mì đến ô che giày, những phát minh của người Nhật khiến du khách bật cười. Tuy nhiên, đằng sau chúng là một nghệ thuật đầy thú vị.

Hẳn bạn từng thấy một “chindogu”, cách gọi tên các phát minh hài hước của người Nhật, được thiết kế để giải quyết một vấn đề cụ thể, nhưng lại vụng về đến mức khó có thể sử dụng và gây ra một loạt vấn đề mới. Ảnh: Tofugu.

Một số chindogu được nhiều người biết đến như đũa gắn quạt mini để thổi nguội mì, kính có gắn phễu để người đeo nhỏ thuốc mắt chính xác hơn hay những chiếc ô nhỏ gắn vào máy ảnh để chụp trong mưa. Ảnh: Eldiariony.

Chindogu nghĩa là “công cụ lạ” trong tiếng Nhật. Ông Kenji Kawakami, người được xem là “cha đẻ” của trào lưu này, cho biết: “Thay vì khiến cuộc sống thuận tiện hơn, chúng lại đem lại nhiều bất tiện và không bán được. Tuy nhiên, chúng cũng không hoàn toàn vô dụng”. Ảnh: Tofugu.

Kawakami bắt đầu phát minh các chindogu từ 30 năm trước, khi ông còn là biên tập viên cho một tờ tạp chí mua sắm gia đình có tên Tsuhan Seikatsu, hướng tới các bà nội trợ ở vùng ngoại ô, những người thích mua sắm nhưng ngại tới các cửa hàng ở thành phố. Trong một số tạp chí, ông thấy còn vài trang thừa ở cuối và quyết định đăng thêm những nguyên mẫu lạ lùng mà người đọc không thể mua. Ảnh:Introspect.

Kính nhỏ thuốc mắt là một trong những sản phẩm đầu tiên xuất hiện trên tờ tạp chí. Ông Kawakami khẳng định đã dùng công cụ này để giúp thuốc nhỏ mắt không chảy xuống má. Ảnh: Sputnik International.

Nhiều chindogu khác khiến người khác bật cười như ô cho giày cao gót. Ý tưởng rất thực tế này nhằm giúp giày không bị ướt khi thời mưa, nhưng sử dụng lại bất tiện. Ảnh: Tofugu.

Những sản phẩm của ông nhanh chóng trở nên nổi tiếng, và độc giả yêu cầu nhiều hơn. Kawakami đã dành thời gian đưa ra những ý tưởng mới khiến người đọc thích thú. Sau nhiều năm, ông phát triển những nguyên tắc thú vị cần có ở một chindogu. Ảnh: Tofugu.

Ví dụ, chindogu giải quyết một vấn đề có thật, nhưng không thể sử dụng trong thực tế. Chúng cần là sản phẩm thật cho cuộc sống thường ngày, vượt ra khỏi sự ràng buộc của “tính hữu dụng”, thể hiện sự tự do suy nghĩ và hành động. Ảnh: Tofugu.

Chindogu cũng được tạo ra với mục đích duy nhất là khiến người xem vui vẻ, không liên quan tới các vấn đề chính trị, cấm kỵ... Đồng thời, các sản phẩm này sẽ không được cấp bằng phát minh hay độc quyền. Ảnh: Portail Free.

Trò đùa hài hước năm xưa giờ đã trở thành một hình thức nghệ thuật với hơn 10.000 nhà sáng chế chindogu trên khắp thế giới. Theo Japan Times, chỉ riêng ông Kawakami đã có hơn 600 chindogu từ khi bắt đầu phát minh. Ảnh: Steemit.

Tuy nhiên, ông không sở hữu bằng sáng chế của chúng và không kiếm tiền từ chúng. Nhà phát minh 70 tuổi này cho biết ông không muốn những sáng tạo của mình bị thương mại hóa, mà chỉ đơn thuần để tạo ra niềm vui. Ảnh: Foodie Explorers.

Tác giả: An Ngọc

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP