Kinh tế

Nghề nuôi tằm sắn kiếm tiền triệu

Những con sâu tằm nuôi bằng lá sắn đang giúp nhiều hộ dân huyện miền núi Anh Sơn thu tiền triệu mỗi tháng.

Nghề nuôi sâu sắn đang được nhiều người dân huyện miền núi Anh Sơn theo đuổi. Ảnh: Huyền Trang

Chúng tôi tìm đến nhà ông Nguyễn Duy Mai, thôn 10, xã Thọ Sơn vào lúc giữa trưa, đang là thời điểm tằm ăn lên nên ông Mai phải huy động hết mọi thành viên trong gia đình tất tả ra thu hoạch.

Nhanh tay bắt những con sâu tằm chín vàng ông Mai phấn khởi cho hay: "Hơn 3 năm nay gia đình tôi theo nghề nuôi tằm lá sắn, giá cả có khi lên khi xuống nhưng chưa bao giờ con tằm bị ế. Nuôi đến đâu xuất bán đến đó, đầu mùa giá cao thì 80.000 - 100.000 đồng/kg, giữa vụ giảm xuống còn 50.000 - 60.000 đồng/kg nhưng so với các loại cây con khác nuôi tằm vẫn lợi hơn nhiều.

Ông Mai cho hay: Khác với tằm nuôi bằng lá dâu thân hình bé nhỏ, tằm sắn có kích cỡ bằng ngón tay trỏ của người lớn, gai góc nhọn tua tủa chạy thành dọc theo thân. Hơn nữa loại côn trùng dễ nuôi, sinh trưởng nhanh, không mất nhiều thời gian chăm sóc... Chỉ cần trồng vài sào sắn là có thể nuôi từ 8 -10 lứa tằm mỗi năm, mỗi lứa ít nhất cũng được vài ba triệu đồng...”.

Những con tằm đang trong thời kỳ ăn lên. Ảnh: Huyền Trang

Cách đó không xa ông Bùi Văn Qúy, ở thôn 10, xã Thọ Sơn cũng tất tả ra vườn hái lá sắn về cho tằm ăn. Ông Qúy cho biết: Tằm lá sắn rất nhanh lớn do chúng ăn nhiều, bình quân ngày phải cho chúng ăn 5-6 lần. Tằm thích ăn lá sắn tươi nhưng trời mưa, người nuôi phải hết sức cẩn trọng rũ sạch nước trên lá nếu không chúng sẽ bị bệnh mà chết. Nuôi tằm tuy dễ mà cũng khó. Tằm kỵ nhất là kiến và mẫn cảm với môi trường.
Ông Nguyễn Duy Mai, thôn 10, xã Thọ Sơn Anh Sơn thu hoạch những con tằm đã chín vàng. Ảnh: Huyền Trang

"Trong nhà nếu có mùi lạ như nước xả vải, thuốc tẩy, thuốc nhuộm màu, tằm ngửi hơi là chết, do vậy mà người nuôi ở đây cứ gọi tằm là loại thực phẩm siêu sạch" - ông Quý nói. Cũng theo ông này, tằm là loài côn trùng phát triển, sinh trưởng siêu tốc. Chỉ 18-20 ngày là đã cho thu hoạch. Tất cả mọi người, già trẻ, lớn bé đều có thể nuôi tằm. Bình quân mỗi lứa ông Qúy nuôi từ 3-4 nong tằm giống, mỗi nong chăm sóc tốt sẽ đạt năng suất 17-20 kg, với giá bình quân 60.000 đồng/kg mỗi lứa ông Qúy cũng thu về từ 2,5-3 triệu đồng trong vòng 20 ngày.

Sở dĩ ở Anh Sơn có nhiều người dân nuôi tằm bởi nơi đây có vùng nguyên liệu sắn với hơn 1.000 ha. Các địa phương có người dân tham gia nuôi tằm nhiều chủ yếu là các xã: Hoa Sơn, Hội Sơn, Tường Sơn, Bình Sơn, Thọ Sơn…tằm thương phẩm sau khi thu hoạch được thương lái đến thu mua tận nơi./.

Tác giả: Huyền Trang
Nguồn tin: Báo Nghệ An
  Từ khóa: anh sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP