Trong tỉnh

Yêu cầu kiểm tra, xác minh cựu binh "dài cổ" chờ chế độ

Huyện ủy Quỳ Châu vừa có văn bản chỉ đạo UBND huyện này và các phòng, ban liên quan trực tiếp làm việc với UBND xã Châu Hội và ông Lương Văn Xin để xác minh hồ sơ và giải quyết các vấn đề có liên quan như báo phản ánh và báo cáo khi có kết quả.

Báo TN&MT ngày 11/9/2017 đã phản ánh, tháng 2/1965 ông Lương Văn Xin (hay gọi là ông An) SN 1944, trú bản Lè, xã Châu Hội, huyện Quỳ Châu nhập ngũ chiến đấu ở chiến trường ác liệt Kon Tum – Gia Lai. Tháng 1/1968, trong một lần hành quân, ông Xin và đồng đội bị địch đánh phục kích tại Đồn Me, tỉnh Gia Lai nên bị thương nặng, phải lui về tuyến sau để điều trị. Tháng 4/1975, khi đất nước giải phóng, ông Xin được phục viên, trở về quê hương làm ăn, sinh sống.

Hơn 10 năm hi sinh tuổi thanh xuân cho Tổ quốc, “hành trang” trở về là những vết thương lồi lõm trên cơ thể, những di chứng do chất độc hóa học hành hạ. Thêm vào đó gia đình kẻ mất, người còn, lưu lạc, sơ tán khắp nơi nhưng bằng ý chí và nghị lực, người lính năm xưa vẫn gắng gượng đứng dậy, xây dựng cuộc sống mới. Ghi nhận những những cống hiến, hi sinh cho Tổ quốc, năm 1997, ông Lương Văn Xin được Chủ tịch nước tặng “Huân chương kháng chiến hạng 3”.

“Cựu binh” Lương Văn Xin năm nay 73 tuổi, hàng ngày đi nhặt, mua phế liệu bán lại để kiếm sống qua ngày

Được biết, ông Xin đã từng có vợ, có con nhưng vợ đã bỏ đi từ lâu, người con gái lấy chồng ra tỉnh Thanh Hóa, nhiều năm nay ông sống côi cút một mình trong căn nhà cô quạnh. Do tuổi cao, sức yếu và những vết thương, di chứng thời chiến tranh để lại, ông Xin luôn bị đau ốm, bệnh tật hành hạ, nhiều lúc trái gió trở trời vết thương tái phát, chứng rối loạn tâm thần khiến ông la hét, chửi bới mọi người.

Hiện tại hai mắt ông đã mờ đục, viêm phế quản, viêm đa khớp, đau dạ dày…ông đã điều trị hết các bệnh viện tuyến huyện đến tỉnh nhưng không có tiến triển mà ngày một nặng hơn. Bệnh tật khiến ông không thể lao động, làm việc bình thường mà đành phải đi nhặt phế liệu bán lấy tiền mua gạo sống qua ngày.

Tháng 5/2011, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nghệ An có công văn số 652 về việc ban hành quy trình xét duyệt hồ sơ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đến UBND các xã, huyện, thành phố, thị xã.

Xét thấy trường hợp của ông Lương Văn Xin đủ điều kiện nên cán bộ chính sách, UBND xã Châu Hội đã hướng dẫn ông làm hồ sơ để cấp trên xét duyệt. Sau khi làm tất cả các thủ tục, quy trình xét duyệt hồ sơ từ: Bản khai cá nhân, biên bản họp xóm, biên bản họp và đề nghị của Hội đồng xác nhận người có công cho đến bệnh án, giấy ra viện, các giấy tờ điều trị bệnh liên quan đến phơi nhiễm chất độc điôxin… nộp lên. Tuy nhiên, hồ sơ của ông Xin sau đó bị Phòng LĐ-TB&XH Quỳ Châu trả lại?!

Văn bản Báo cáo của Huyện ủy Quỳ Châu

Sau khi Báo TN&MT phản ánh, ngày 18/9/2017 Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An đã có Công văn số 792-CV/BTGTU yêu cầu huyện Quỳ Châu trả lời nội dung báo đã phản ánh. Theo đó, ngày 22/9/2017 Huyện ủy Quỳ Châu đã có Công văn số 220-CV/HU yêu cầu UBND huyện Quỳ Châu kiểm tra, trả lời Báo TN&MT. Qua kiểm tra, xác minh, ngày 29/9/2017, Huyện ủy Quỳ Châu đã có Báo cáo số 260-BC/HU giử Báo TN&MT.

Theo đó, ngày 06/7/2012 Phòng LĐTB&XH huyện Quỳ Châu nhận được hồ sơ đề nghị hưởng chế độ chất độc hóa học của ông Lương Văn Xin nhưng qua đối chiếu với các văn bản hướng dẫn của nhà nước thì ông Xin không đủ điều kiện để xét duyệt hồ sơ vì lý do Hồ Sơ không có bệnh án điều trị mắc 1 trong 17 căn bệnh theo Quyết định 09 của Bộ Y tế quy định; giấy tờ gốc bị tẩy xóa, chỉnh sửa.

Tháng 01/2015, ông Lương Văn Xin gửi Thường trực Huyện ủy Quỳ Châu đơn đề nghị xem xét giải quyết chế độ cựu binh bị nhiễm chất độc hóa học mang tên Lương Văn An. UBND huyện Quỳ Châu đã tham mưu văn bản trả lời đơn thư và hướng dẫn ông Lương Văn An về quy trình làm hồ sơ để hưởng chế độ theo quy định nhưng đến nay Phòng LĐTB&XH huyện Quỳ Châu chưa nhận được hồ sơ của ông An.

Ban thường vụ Huyện ủy Quỳ Châu yêu cầu UBND huyện Quỳ Châu tiếp tục chỉ đạo các phòng, ngành liên quan trực tiếp làm việc với UBND xã Châu Hội và ông Lương Văn Xin để xác minh hồ sơ và giải quyết các vấn đề có liên quan như báo phản ánh và báo cáo khi có kết quả.


Tác giả: Phạm Tuân

Nguồn tin: Báo Tài nguyên & Môi trường

  Từ khóa: xác minh ,cựu binh ,chế độ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP