Pháp luật

Nghệ An: Xưởng gỗ dăm trái phép “thức giấc”

Hàng loạt xưởng gỗ dăm trái phép ở Nghệ An không bị xử lí triệt để đang “vươn mình” hoạt động mạnh mẽ trở lại như thách thức các cơ quan chức năng của tỉnh này.

Đại gia Hà Nội về Nghệ An xây nhà máy sản xuất gỗ dăm chui

Trước đây, báo ANTT.VN đã phản ánh về việc Công ty TNHH chế biến lâm sản Hoàng Huy tại xã Yên Hợp phá đất rừng dựng xưởng gỗ dăm trái phép. Tháng 4/2016, chính quyền tỉnh Nghệ An đã có chỉ đạo về việc xóa sổ các xưởng gỗ dăm trái phép. Song dường như chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An vẫn chưa được các đơn vị chức năng trong tỉnh này nghiêm túc thực hiện, khi mà chỉ 3 tháng sau, doanh nghiệp Hoàng Huy bất ngờ “trở mình” một cách mạnh mẽ, quy mô xưởng băm dăm được mở rộng hơn. Xe chở keo ra vào liên tục, máy xay dăm hoạt động hết công suất cả ngày và đêm.

Xưởng gỗ dăm trái phép của công ty Hoàng Huy nằm sâu trong rừng keo


Đi trên quốc lộ 48 đoạn qua thôn Cồng, nếu ai yếu bóng vía sẽ không khỏi hoảng hốt khi nghe những tiếng “ken két” vọng ra từ những rừng keo bên đường. Hỏi ra mới biết, đó là tiếng máy nghiền gỗ dăm của doanh nghiệp Hoàng Huy hoạt động khoảng 1 tháng nay. Để tiếp cận nhà máy xay dăm của doanh nghiệp Hoàng Huy không phải là chuyện đơn giản. Lối vào nhà máy là một con đường độc đạo và luôn được tuần tra bởi những thanh niên bặm trợn, cởi trần. Mỗi khi có người lạ tiếp cận khu vực, những thanh niên này liền dành những ánh mắt “thiện chiến” như muốn xua đuổi ra khỏi địa bàn của họ.

Phải rất khó khăn PV mới có thể tiếp cận vào gần khu vực nhà máy này. Giữa những rừng keo là một xưởng gỗ dăm rộng hàng nghìn m2. Những nhà xưởng được lợp bằng bằng tôn xanh, một dây chuyền băm dăm được dựng tại đây liên tục hoạt động, những xe chở gỗ keo đã được bóc sẵn liên tục ra vào.

Từng trả lời PV, ông Kim Thanh Xuyên, trưởng phòng Công thương huyện Quỳ Hợp cho xưởng gỗ dăm của công ty Hoàng Huy xây dựng không phép.

Ở Nghệ An, không chỉ công ty Hoàng Huy xây dựng xưởng gỗ dăm trái phép, tại xã Thanh Xuân huyện Thanh Chương còn có công ty Thành Phát xây dựng trên đất chưa được cấp phép và cũng không có giấy phép xây dựng.

Công ty Thành Phát tỏ ra khá ngang ngược khi ngăn cản cơ quan chức năng vào kiểm tra. Trước đây, Phó chủ tịch huyện Thanh Chương Nguyễn Hữu Hiền cùng phóng viên đài truyền hình Nghệ An và một số đồng chí công an huyện từng trực tiếp đến xưởng Thành Phát để kiểm tra. Tuy nhiên, đoàn đã bị các bảo vệ và công nhân của xưởng này chặn không cho vào. Thậm chí, các đối tượng còn giật thẻ nhà báo của phóng viên đài truyền hình Nghệ An.

Xưởng gỗ dăm của công ty Thành Phát không được cấp phép, xây dựng trên đất chưa được cấp phép nhưng vẫn không bị xử lý


Từng trả lời PV, ông Hiền cho biết, huyện Thanh Chương đã có 2 lần đi kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính “yêu cầu không sản xuất gỗ dăm và không hoạt động khi chưa đủ giấy tờ”. Lần 1 có Chủ tịch huyện và Phó chủ tịch huyện cùng đi nhưng doanh nghiệp không ký vào biên bản. Lần 2, có Phó chủ tịch huyện, công an huyện và phòng tư pháp cùng xã Thanh Xuân.

Xưởng gỗ dăm xây dựng trái phép là vậy, tỉnh Nghệ An cũng đã có chỉ đạo dẹp bỏ các xưởng gỗ dăm trái phép này. Tuy nhiên, theo khảo sát mới đây nhất của PV, công ty Thành Đạt vẫn cố tình băm dăm và vận chuyển đi bán, song dường như các đơn vị chức năng tại huyện Thanh Chương vẫn không hề hay biết.

Tác giả bài viết: Thủy Tiên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP