Trong tỉnh

Nghệ An xuất hiện ổ dịch với 20 ca F0, địa phương khẩn trương dập dịch

Ổ dịch xã Quỳnh Lập, Tx.Hoàng Mai được xác định là rất phức tạp, nguy cơ lan rộng. Vì vậy, địa phương cần khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Ngày 19/11, PGS.TS Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế, Phó chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An đã có cuộc làm việc với BCĐ phòng chống dịch Tx.Hoàng Mai sau khi xuất hiện nhiều ca F0 ở xã Quỳnh Lập.

Theo đó, trong 2 ngày 17 và 18/11, Tx.Hoàng Mai ghi nhận 23 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Cụ thể, xã Quỳnh Liên 1 trường hợp trú tại thôn Đại Đồng, trở về từ Đồng Nai; phường Quỳnh Phương có 2 trường hợp trú tại khối Quang Trung, trở về từ Bà Rịa- Vũng Tàu. Ổ dịch xã Quỳnh Lập có 29 trường hợp test nhanh dương tính, trong đó có 20 trường hợp đã có kết quả PCR dương tính, 1 trường hợp có kết quả nghi ngờ, 8 trường hợp chưa có kết quả.

Ngành y tế xác định nguồn lây nhiễm tại ổ dịch Quỳnh Lập xuất phát từ chùm ca bệnh ở cảng cá Quỳnh Lập và chùm ca bệnh từ miền Nam về. Ngay sau khi xuất hiện các ca bệnh, Tx.Hoàng Mai đã huy động cả hệ thống chính trị tích cực triển khai các giải pháp dập dịch; tiến hành điều tra, truy vết, bước đầu xác định 489 F1, phong tỏa 5 thôn liên quan đến F0; tiến hành lấy mẫu sàng lọc cộng đồng và cách ly các trường hợp theo quy định.

Nhiều ý kiến tại cuộc họp nhận định, ổ dịch đã xuất hiện trong cộng đồng khá lâu, điều đó dự báo tình hình dịch khá phức tạp. Trong khi đó, các địa phương đang gặp rất nhiều khó khăn như nguồn lực hạn chế, số ca nhiễm rất khó xác định nguồn lây, trong khi công tác chống dịch đang chuyển trạng thái thực hiện theo Nghị quyết 128; ý thức người dân bắt đầu chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch…

PGS.TS Dương Đình Chỉnh, Phó chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh Truyền thông Sở Y tế.

PGS.TS Dương Đình Chỉnh, Phó chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 tỉnh ghi nhận sự vào cuộc tích cực của Tx.Hoàng Mai trong công tác chống dịch thời gian qua. Tuy vậy, qua phân tích, đánh giá nhận định, ổ dịch ở Quỳnh Lập đang diễn biến khá phức tạp. Để sớm khống chế dịch, tránh lây lan ra diện rộng, Phó chỉ huy Phòng chống dịch tỉnh yêu cầu Hoàng Mai khẩn trương triển khai những nội dung sau:

Tiếp tục điều tra, truy vết triệt để những F1 để lấy mẫu, cách ly kịp thời, tránh lây lan dịch ra diện rộng. Trong đó, việc cách ly địa phương cần linh hoạt, nếu đủ điều kiện, có thể cách ly F1 tại nhà. Đối với việc học tập trung, chỉ xem xét tạm dừng ở những địa phương có F0. Về phong tỏa, cần linh hoạt để vừa đảm bảo thời gian theo quy định vừa giải quyết các vấn đề an sinh xã hội cho người dân trong khu vực phong tỏa. Ngoài Quỳnh Lập, cần nghiên cứu, nhận định tình hình dịch tại 2 địa phương Quỳnh Phương, Quỳnh Liên để đưa ra giải pháp chống dịch phù hợp.

Đối với các khu vực phong tỏa, tiếp tục xét nghiệm theo quy định và địa phương đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân có các triệu chứng bất thường như ho, sốt, khó thở đến ngay cơ sở y tế để xét nghiệm sàng lọc miễn phí. Đối với các địa phương khác, tiếp tục triển khai xét nghiệm thăm dò các hộ dân hoặc sàng lọc cộng đồng để sớm bóc tách F0.

PGS.TS Dương Đình Chỉnh cũng đề nghị, trong thời gian tới, các đơn vị cần nắm bắt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh và ngành y tế để cụ thể hóa các nội dung chống dịch phù hợp với địa phương theo tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết 128 của Chính phủ: Thích ứng, an toàn, linh hoạt và hiệu quả. Phát huy "4 tại chỗ", thường xuyên bổ sung kịch bản chống dịch phù hợp. Tăng cường đầu tư nguồn lực để chống dịch hiệu quả. Thường xuyên cập nhật cấp độ dịch của các địa phương để từ đó áp dụng các biện pháp chống dịch phù hợp và quyết định các hoạt động trên địa bàn. Quản lý tốt di biến động dân cư, phát huy vai trò của người dân và các tổ Covid, tổ tự quản trong chống dịch. Tiếp tục thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên theo định kỳ.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát các khu cách ly, phong tỏa và xử lý nghiêm trường hợp vi phạm. Tổ chức tiêm phòng Covid -19 đúng tiến độ, an toàn và hiệu quả. Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thực và tranh thủ sự ủng hộ của người dân trong chống dịch. Đặc biệt quan tâm tuyên truyền cho người dân chủ động, tự nguyện trả chi phí tham gia “sàng lọc” Covid-19 để giảm bớt gánh nặng về tài chính hiện nay cho các địa phương.

Sau khi xuất hiện ca F0 là nhân viên cảng cá Quỳnh Phương, có lịch sử tiếp xúc nhiều với tiểu thương, ngư dân, Tx.Hoàng Mai đã chỉ đạo địa phương phong tỏa cảng cá này. Đồng thời tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho người dân, tiểu thương xung quanh khu vực cảng. Phường Quỳnh Phương cũng đã tiến hành đưa 80 F1 đi cách ly tập trung tại trường mầm non phường.

Tác giả: Hà Thị Hằng

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP