Trong tỉnh

Xuất hiện đàn voi rừng phá nát vườn nhà dân

Vào lúc 17h30 chiều ngày 3/11, một đàn voi rừng gồm 4 con voi lớn xuất hiện và phá hoại cây cối, hoa màu của người dân thôn Bãi Đá, xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An).

Theo thông tin từ cán bộ Ban quản lý Rừng phòng hộ huyện Anh Sơn, chiều ngày 3/11, các thành viên gia đình ông Võ Văn Chí đang đi làm thì đàn voi rừng về phá đồi cây bồ đề ở gần nhà. Sau đó, đàn voi chuyển sang phá diện tích ngô của các gia đình bên cạnh.

Dấu chân voi trên bãi cỏ ở thôn Bãi Đá, xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An). Ảnh: Thái Hiền

Ngay khi biết được voi về phá hoại, gia đình ông Chí, Ban quản lý Rừng phòng hộ Anh Sơn đã có mặt và cùng với bà con trong thôn tập trung xua đuổi đàn voi. Nhưng do địa hình khá hiểm trở, đàn voi ở trên đỉnh núi nên việc tiếp cận để xua đuổi rất khó khăn.

Hiện nay, cán bộ Ban quản lý Rừng và người dân địa phương đang kéo dây điện ra hiện trường để tiếp tục xua đuổi đàn voi.

Căn cứ vào dấu chân, người dân địa phương khẳng định đây là những con voi lớn. Ảnh: Thái Hiền

Do địa hình hiểm trở, đàn voi ở trên đỉnh núi nên việc tiếp cận để xua đuổi đàn voi rất khó khăn. Ảnh: Thái Hiền

Người dân địa phương nhận định, đây có thể là đàn voi rừng nằm trong Vườn Quốc gia Pù Mát. Những năm gần đây, đàn voi này thường về phá hoại hoa màu, cây cối của người dân ở các vùng đệm thuộc huyện Anh Sơn, Thanh Chương.

Để đảm bảo an toàn cho người dân và đàn voi, huyện Anh Sơn đã chỉ đạo chính quyền xã Phúc Sơn và các đơn vị liên quan thường xuyên tuần tra, kịp thời phát hiện khi đàn voi xuất hiện tại khu vực dân cư.

Những năm gần đây, đàn voi thường về phá hoại hoa màu, cây cối của người dân ở vùng đệm VQG Pù Mát, thuộc địa bàn huyện Anh Sơn, Thanh Chương. Ảnh tư liệu

Đồng thời, phối hợp với người dân thực hiện các biện pháp đẩy đuổi đàn voi bằng cách đánh trống, chiêng, đốt lửa... Dựng biển cảnh báo nguy hiểm tại khu vực có đàn voi xuất hiện; tuyệt đối không được sử dụng công cụ, vũ khí tấn công, xung đột trực tiếp hoặc gây nguy hiểm, kích động đàn voi.

Tác giả: Thái Hiền

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: voi rừng ,Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP