Trong tỉnh

Nghệ An: Xe tải phá nát đường dân sinh, dân bức xúc đổ đá chặn đường

Nhiều năm sống chung với bụi đất do xe tải phá nát đường, người dân không chịu đựng được nữa đã mang đất, đá chắn đường.

Đầu đường có 1 cây cầu cấm xe tải trọng lưu thông nhưng hàng loạt xe từ 15 - 30 tấn vẫn cố tình đi vào.

Đường liên xã Nam Thành - Long Thành thuộc huyện Yên Thành (dài khoảng 7km) bị hư hỏng nặng suốt thời gian dài nhưng không có cơ quan chức năng nào đứng ra sửa chữa. Đặc biệt thời gian gần đây, lượng xe quá tải đi càng nhiều, càng khiến cho đường hỏng nặng hơn. Người dân phải sống trong cảnh mưa lầy, nắng bụi.

Đường liên xã Nam Thành - Long Thành là con đường huyết mạch đi qua 4 xã của huyện Yên Thành, gồm: Lý Thành, Nam Thành, Khánh Thành, Long Thành. Trong đó, đoạn hư hỏng nặng nhất dài 4km qua xóm Hợp Thành, xã Nam Thành. Đoạn đường này là trục chính dẫn vào khu mỏ khai thác đất đá nên mật độ xe qua lại đông, nhất là xe tải nặng.

Tuyến đường nhựa rộng hơn 3m, giờ thành đường đất với chi chít ổ gà, ổ voi.

Theo ghi nhận của PV, đường hiện đã bị xuống cấp trầm trọng. Mặt bê tông nhựa biến mất, thay vào đó là chi chít những ổ gà, ổ voi lởm chởm đất đá. Đầu đường có một cây cầu yếu cắm biển hạn chế tải trọng 10 tấn. Tuy nhiên, có rất nhiều xe từ 15 - 30 tấn vẫn đi vào.

Mỗi lúc xe tải chạy qua, bụi đất cuộn lên đỏ đặc che khuất hoàn toàn tầm quan sát của người đi đường. Những người dân ở đây cho biết: trước đây tuyến đường này là đường nhựa rộng hơn 3m dẫn xuống trung tâm xã Nam Thành và huyện Yên Thành. Những năm gần đây đường càng ngày càng bị hư hỏng nặng mà không có cơ quan chức năng nào đứng ra duy tu, sửa chữa.

Cũng theo người dân, nguyên nhân xuống cấp là do các xe chở vật liệu từ các mỏ đá và các xã lân cận đi qua đây. Trong khi con đường này chỉ là đường liên xã, phục vụ nhu cầu dân sinh, mức độ chịu nặng không được lớn, xuống cấp là điều đương nhiên.

Người dân phải chịu những trận "bão bụi" mỗi khi có xe tải đi qua.

Anh Nguyễn Thọ Đức, có nhà bám mặt đường, bức xúc nói: “Xóm Hợp Thành chúng tôi có 185 hộ, trong đó có hơn 200 cháu học sinh trong độ tuổi đi học. Hàng ngày phải xuống trung tâm xã để đi học nhưng vì đường quá bụi phải đi tránh qua xã Lý Thành để xuống trung tâm xã Nam Thành, xa hơn khoảng 1km. Hàng ngày đến giờ ăn cơm, nếu có xe chạy qua thì luồng bụi từ đường hắt vào nhà làm cho gia đình tôi không thể ăn nổi, phải bỏ dở bữa, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và đời sống của chúng tôi”.

Anh Nguyễn Văn Thống cũng ở khu vực này ngao ngán: “Người dân ở đây phải chấp nhận sống chung với bụi đường từ lâu. Đường thì nát nhưng ngày nào cũng có xe cơi thùng, chở quá tải lũ lượt nối đuôi nhau chạy qua. Dân xóm chúng tôi bức xúc không chịu được nữa nên ngày 8/4 vừa qua đã cùng mang đá, đổ đất chắn một phần đường không cho xe tải chạy nữa. Đồng thời, để cơ quan chức năng biết mà sớm có biện pháp khắc phục. Kêu mãi rồi không có ai quan tâm đến đời sống nhân dân cả”.

Quá bức xúc, người dân địa phương tập trung đổ đất...

... xếp đá chặn một phần đường không cho xe tải lưu thông.

Mong muốn của anh Thống cũng như nhiều người dân xóm Hợp Thành là các cơ quan chức năng quan tâm hơn đến con đường dân sinh và có biện pháp khắc phục tạm thời về tình trạng ô nhiễm môi trường do xe cuốn bụi đất.

Trao đổi với phóng viên chúng tôi, ông Hoàng văn Hà - Chủ tịch UBND xã Nam Thành cho biết: Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 7km thuộc quản lý của UBND huyện Yên Thành. Đường chạy dọc theo trục xương sống của xã Nam Thành, cắt quốc lộ 7B và đi qua trung tâm xã Nam Thành. Con đường này lượng xe vận tải lưu thông rất lớn, trong đó, có nhiều loại xe trọng tải nặng từ 20 - 30 tấn chở vật liệu xây dựng cho một số mỏ đá thuộc xã Nam Thành, Trung Thành, Lý Thành và một số xã lân cận.

Nhiều lần dân đã phản ánh lên Ủy ban, chúng tôi cũng đã mời các doanh nghiệp lên làm việc, yêu cầu tưới nước đoạn đường đi qua xã nhưng các doanh nghiệp này không chấp hành. Tuy nhiên về công tác quản lý nhà nước, chúng tôi không đủ thẩm quyền và chức năng để giải quyết cho nên chúng tôi đã gửi công văn đề nghị UBND huyện đứng ra giải quyết.

Lực lượng CSGT được tăng cường về xử lý nhưng số lượng phương tiện vi phạm vẫn không giảm.

Ông Nguyễn Văn Tuyên - Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết: Tuyến đường liên xã này được huyện đứng ra đầu tư nâng cấp cách đây 10 năm, theo hình thức nhà nước và nhân dân cùng làm. Đường bắt đầu xuống cấp nghiêm trọng từ cách đây 6 - 7 năm, khi có doanh nghiệp được cấp phép khai thác đá.

Vừa rồi dân có đơn gửi UBND huyện Yên Thành, chúng tôi đã cân đối đầu tư hơn 300 triệu để tu sửa một số đoạn. Vì điều kiện ngân sách khó khăn, địa phương không đủ kinh phí để đầu tư nâng cấp toàn bộ tuyến đường nên huyện đã làm đơn trình tỉnh xin cấp vốn. Đến nay, tỉnh vẫn chưa phê duyệt, nhưng để đáp ứng mong mỏi của bà con, huyện sẽ tiếp tục có văn bản đề nghị tỉnh.

“Trong thời gian này, để làm giảm ô nhiễm môi trường do bụi, huyện đã chỉ đạo các doanh nghiệp tăng cường tưới nước trên mặt đường. Đồng thời, yêu cầu công an giao thông tăng cường kiểm soát thắt chặt xe quá tải, quá khổ lưu thông qua đường này”, ông Tuyên cho biết thêm.

Tác giả: Văn Thanh - Hồng Đức

Nguồn tin: atgt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP