Trong tỉnh

Nghệ An: Xe quá tải " tung hoành" trên đường mòn Hồ Chí Minh

Thời gian qua, người tham gia giao thông cũng như người dân sống hai bên đường mòn Hồ Chí Minh hết sức bức xúc vì nạn xe chở cát, chở kéo, chở ngô quá khổ quá tải “tung hoành”. Hiện tượng trên diễn ra đã lâu nhưng không thấy những người có trách nhiệm xử lý?

Hàng loạt xe quá khổ, quá tải tung hoành trên dường mòn Hồ Chí Minh

Có mặt tại đường mòn Hồ Chí Minh vào chiều ngày 16/8, ghi nhận của PV là hàng loạt xe chở cát quá tải, xe chở ngô quá khổ “tung hoành” trê tuyến đường này.

Các nhà xe như Anh Tuấn, Phượng Từ, Thành Công, Xuân Hòa Phát, Thúy Danh, Thái Cực…thi nhau chạy ào ào trên đường với những xe cát đầy lút.

Đứng tại cầu Nguyên Bình Sơn, PV ghi nhận được rất nhiều xe có dấu hiệu quá tải. Đó là các xe mang BKS 37C – 11784; 37C – 18921; 37C – 21143… thi nhau chạy bạt mạng trên đường.

Hàng loạt xe quá khổ, quá tải tung hoành trên dường mòn Hồ Chí Minh

“Xe chở cát, chở keo quá tải và xe chở cây ngô quá khổ hàng ngày chạy hàng trăm lượt trên tuyến đường này. Xe chở nhiều hàng lại đi với tốc độ cao nên rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Nhà nào sống cạnh đường mòn mà có con nhỏ thì khi nào cũng lo nơm nớp sợ con chạy ra đường sẽ bị xe gây tai nạn” – Anh Nguyễn Văn Nam, người dân xã Nghĩa Bình (huyện Tân Kỳ), cho biết.

Ngoài những xe chở cát, chở keo quá tải, chúng tôi còn ghi nhận được nhiều lượt xe chở ngô đầy lút, quá khổ, chẳng hạn như xe 37C – 11886; 37C – 12128… hầu hết những xe chở ngô sinh khối cho bò sữa ăn thường chạy trên tuyến đường này để cung cấp ngô cho các trang trại bò sữa của TH; Vinamilk. Những xe này thường không chở quá tải nhưng hầu hết đều chở quá khổ, gây che khuất tầm nhìn ảnh hưởng rất lớn đến người tham gia giao thông.

Hàng loạt xe quá khổ, quá tải tung hoành trên dường mòn Hồ Chí Minh

Vào sáng ngày 17/8, PV tiếp tục theo dõi trên đường mòn Hồ Chí Minh đoạn từ thị trấn Tân Kỳ đến ngã tư Đông Hiếu, thị xã Thái Hòa. Ghi nhận của PV là hàng loạt xe chở cát quá tải thi nhau tung hoành trên tuyến đường này. Đứng tại Khu du lịch sinh thá Hòn Mát (xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn), chúng tôi ghi nhận hàng loạt xe Dongfeng; xe Howo chở đầy lút cát chạy trên đường.

Chỉ đứng tại khu vực này chưa đầy 20 phút nhưng PV đã ghi hình được các xe mang BKS 36C – 18727; 37C - 13683; 37C - 19109; 37C – 10537…có dấu hiệu quá tải ầm ầm lưu thông trên đường.

Hàng loạt xe quá khổ, quá tải tung hoành trên dường mòn Hồ Chí Minh

Điều đáng nói là vào sáng 17/8, chúng tôi ghi nhận được 1 xe của lực lượng cảnh sát giao thông chạy trên đường này và có ra dấu hiệu dừng nhiều xe chở cát có dấu hiệu quá tải. Thế nhưng lực lượng này chỉ dừng các xe chở cát chưa đầy vài phút, xong các xe lại tiếp tục hành trình trên đường như “chốn không người”.

Xe chở ngô quá khổ cũng tung tăng trên đường mà không bị xử lý

Anh Trần Văn B, ở xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn, nói: “Hàng ngày có hàng trăm lượt xe quá tải, quá khổ chạy trên đường Hồ Chí Minh này. Tình trạng trên khiến cho an toàn giao thông không được đảm bảo, gây hư hỏng đường sá. Người dân cũng có kiến nghị, thế nhưng các lượng chức năng có thấy xử lý đâu?”.

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra “chớp nhoáng” các xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải

Tình trạng xe chở cát, chở keo quá tải, xe chở ngô quá khổ “tung hoành” trên đường mòn Hồ Chí Minh đã diễn ra từ lâu. Tình trạng trên không chỉ gây mất an toàn giao thông mà còn khiến cho đường sá bị hư hỏng, gây bức xúc trong dư luận. Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Tại cuộc họp nghe và cho ý kiến Đề án kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ thuộc địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 vào chiều 14/8/2017, ông Huỳnh Thanh Điền – Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An từng nhấn mạnh: "Cần rà soát lại các văn bản pháp quy để có chế tài đủ mạnh, kịp thời ngăn chặn tình trạng xe quá tải, quá khổ lưu hành ngang nhiên…”, thế nhưng với những gì đang diễn ra thì e rằng Nghệ An sẽ khó ngăn chặn triệt để nạn xe chở quá khổ, quá tải ngang nhiên lưu thông trên các tuyến đường như hiện nay.

Tác giả: Đình Tiệp

Nguồn tin: Báo Tài nguyên & Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP