Trong tỉnh

Nghệ An: Xe quá tải lộng hành trên con đường nghìn tỷ

Tuyến đường N5 là tuyến đường giao thông của tỉnh Nghệ An, mới được đưa vào sử dụng hơn một năm nay. Tuy nhiên nhiều chỗ trên tuyến đường đã bị hư hỏng nặng, một phần do sự lộng hành của các binh đoàn xe quá tải củ

Hàng trăm xe tải hạng nặng quá tải mỗi ngày

Thời gian gần đây, tòa soạn Khỏe 365 nhận được nhiều thông tin phản ảnh về tình trạng xe quá tải của công ty vận tải The Vissai Sông Lam ( Công ty con của nhà máy xi măng The Vissai Sông Lam) lộng hành trên đường N5 đoạn từ tuyến đường tuyến đường từ xã Hòa Sơn (Đô Lương) về xã Nghi Thiết (Nghi Lộc). Những xe này chở hàng hóa với khối lượng lớn, che đậy không cẩn thận làm clinker rơi vãi xuống đường gây bụi bặm và mất an toàn cho người dân.

Pv đã về 2 địa phương là xã Hòa Sơn (Đô Lương) và xã Nghi Thiết (Nghi Lộc) cùng thuộc tỉnh Nghệ An để xác minh thông tin phản ánh. Theo quan sát của Pv, xe quá khổ, quá tải ngang nhiên lưu thông trên đường nhưng lực lượng chức năng nơi đây vẫn “ngó lơ” cho xe quá khổ, xe quá tải của công ty vận tải The Vissai Sông Lam phá nát đường N5?

Xe của Công ty xi măng The Vissai không niêm yết thông tin về trọng tải xe theo quy định

Để mang thông tin chính xác đến bạn đọc, nhóm phóng viên đã rong ruổi trên cung đường dài gần 30km này để ghi nhận tình trạng quá tải của hàng trăm lượt xe nhà máy xi măng sông Lam. Trong một tuần quan sát, theo ghi nhận, có đến 90 xe tải hạng nặng của nhà máy xi măng The Vissai Sông Lam tham gia vận chuyển clinker trên đường N5. Theo cánh tài xế của nhà máy cho biết, mỗi ngày nhà máy có hai ca, mỗi ca trung bình chạy được ba chuyến hàng và có 90 xe đầu kéo vận chuyển linker xuống cảng. Tính ra mỗi ngày đêm có 6 chuyến tổng cộng có 540 lượt xe tham gia trên đường N5. Ngoài ra, hàng chục xe tải khác của các công ty Thúy Danh, Đại Dương, cũng vận chuyển clinker cho nhà máy Xi măng Sông Lam.

Đồng thời, để đi tìm câu trả lời cho những nghi vấn mà người dân phản ánh, Pv cũng đã tiếp cận với hàng chục phiếu cân của trạm cân xi măng cảng Nghi Thiết. Theo phiếu cân tại cảng mà Pv có được , rất nhiều xe của nhà máy xi măng The Vissai Sông Lam đều có tình trạng quá tải đến 50%. Như hai phiếu cân ngày 13/06, xe chở clinker Huyndai 1000 mã lực, 6 cầu chỉ chở tối đa được hàng hóa và bản thân xe là 46 tấn, nhưng tại thời điểm cân nội bộ ở cảng Nghi Thiết trọng tải của xe đã vượt trên 64 tấn, quá tải đến 43%.

Một phiếu cân mà nhóm PV có được

Không niêm yết trọng tải hàng hóa

Không chỉ có thế, tất cả 90 xe của nhà máy The Vissai mà chúng tôi thấy trên cung đường N5 đều không niêm yết trọng tải xe quy định của pháp luật vào hai bên cánh cửa xe hoặc ở đầu xe như quy định của Bộ Giao thông vận tải mà thay vào đó là biểu tượng của nhà máy The Vissai.

Theo đó, xe của Công ty vận tải xi măng Sông Lam chưa niêm yết khối lượng bản thân xe và tổng khối lượng của xe khi đã chuyên chở hàng hóa, vi phạm quy định tại điểm b, Khoản 2 Điều 28 Nghị định 46/2016/NĐ-CPvà bị phạt tiền tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải thực hiện một trong các hành vi vi phạm quy định.

Tuy nhiên trao đổi với phóng viên, đại diện nhà máy cho biết họ không cần phải niêm yết trọng tải xe, thông tin về tải trọng xe đã có trong đăng kiểm của xe.

Ô nhiễm môi trường từ hoạt động của công ty vận tải The Vissai Sông Lam

Điều đáng nói, trong quá trình di chuyển, những chiếc xe này đều không được che chắn cẩn thận, làm rơi vãi vật liệu ra đường gây ô nhiễm môi trường và nguy hiểm cho người, phương tiện tham gia giao thông.

Anh Đức – người dân xã Nghi Thiết, Nghi Lộc lo lắng: "Xe chạy nườm nượp cả ngày lẫn đêm, clinker rỡi vãi cả đường khiến chúng tôi luôn cảm thấy bất an mỗi khi tham gia giao thông, nhất là khi có xe của nhà máy xi măng đi qua.”

Clinker rơi vãi không được thu dọn ở đường rẽ xuống cảng Nghi Thiết - nơi có xe của nhà máy The Vissai Sông Lam đi qua

Trao đổi với PV về vấn đề này, Phó chánh thanh tra giao thông tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Vinh cho biết sẽ cho đội kiểm tra thông tin mà phóng viên cung cấp.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Theo quy định tại Nghị định 107/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 11 năm 2014 sửa đổi bổ sung một số điều củaNghị định 171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì mức xử phạt về lỗi chở hàng quá tải được sửa đổi, bổ sung cụ thể như sau:

– Trường hợp chở quá tải từ 10-40 % đối với xe dưới 5 tấn, từ 10-30% đối với xe trên 5 tấn, từ 20-30% đối với xe xi téc chở chất lỏng thì: người điều khiển phương tiện bị phạt từ 800.000 đ – 1.000.000 đ, tước giấy phép lái xe trong vòng 01 tháng, buộc phải dỡ phần hàng quá tải. Đồng thời chủ phương tiện bị phạt từ 2.000.000 đ – 4.000.000 đ nếu là cá nhân, 4.000.000 – 8.000.000 đ nếu là tổ chức.

– Trường hợp chở quá tải từ 40% – 60% đối với xe dưới 5 tấn, từ 30%- 50% đối với xe trên 5 tấn và xe xi téc chở chất lỏng thì: người điều khiển phương tiện bị phạt 3.000.000 đ – 5.000.000 đ, tước giấy phép lái xe trong vòng 02 tháng, buộc phải dỡ phần hàng quá tải. Đồng thời chủ phương tiện bị phạt từ 12.000.000 đ – 14.000.000đ nếu là cá nhân và từ 24.000.000 đ – 28.000.000 đ nếu là tổ chức.

Nghị định 46/2016/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính giao thông đường bộ đường sắt

Điều 28. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ:...

2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:...

b) Không niêm yết hoặc niêm yết không chính xác, đầy đủ tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa, khối lượng bản thân xe, khối lượng hàng hóa cho phép chuyên chở, khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông trên cánh cửa xe ô tô tải theo quy định;...

7. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại Điểm a, Điểm b, Điểm c, Điểm d, Điểm đ, Điểm k Khoản 2; Điểm b, Điểm d, Điểm đ, Điểm g Khoản 3; Điểm c, Điểm đ Khoản 4 Điều này bị buộc phải niêm yết, cung cấp đầy đủ các thông tin, tổ chức khám sức khỏe định kỳ, tập huấn nghiệp vụ cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe, lắp đặt hộp đèn “TAXI”, đồng hồ tính tiền cước, thiết bị in hóa đơn, thiết bị giám sát hành trình trên xe theo đúng quy định;..."

Tác giả: Đằng Phong

Nguồn tin: khoe365.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP