Trong tỉnh

Nghệ An xây thêm trạm biến áp 110KV phục vụ dự án VSIP

Trạm được xây tại xã Hưng Chính, thành phố Vinh với diện tích 6.800 mét vuông.

Khu công nghiệp đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An (KCN) được xác định là một trong những trọng điểm để đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển sản xuất công nghiệp. Hiện đã có 12 doanh nghiệp ký cam kết đầu tư tại KCN VSIP Nghệ An với diện tích 7,6 ha đất công nghiệp và 2.500m2 nhà xưởng xây sẵn, tổng vốn đăng ký dự kiến hơn 420 tỷ đồng.

Tuy nhiên, hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng cho khu công nghiệp này vẫn còn nhiều vướng mắc.

Nỗ lực triển khai hạ tầng

Ông Nguyễn Hồng Nguyên, đại diện VSIP tại Nghệ An cho biết: Hiện 8/11 dự án đăng ký đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư gồm có: Công ty TĐV, Nanoco, VN Post, Oxy Vinh, Cencom, ICEM, VNTT, Đạt Tiến với tổng diện tích khoảng 6,5 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 321 tỷ đồng.

Giai đoạn 1A - Khu Công nghiệp VSIP Nghệ An đã san lấp được khoảng 112ha đất, đồng thời đang trong quá trình xây dựng 1 tuyến đường chính và 9 đường nội bộ trong khu CN, hệ thống thoát nước thải, thoát nước mưa, hệ thống cấp nước, và hệ thống chiếu sáng dọc theo các tuyến đường trên.

Hiện tại, 1 tuyến đường chính và 3 tuyến đường nội bộ đã cơ bản hoàn thành; các tuyến đường còn lại dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 01/2018.

Ngoài ra, VSIP Nghệ An cũng đã hoàn thành xây dựng một số công trình phục vụ các hoạt động của Khu Công nghiệp bao gồm: Nhà máy xử lý nước thải, Trạm PCCC, Văn phòng làm việc, Nhà xưởng xây sẵn.

Thi công đường vào khu đô thị VSIP. Ảnh: Trân Châu

Về khu đô thị, VSIP Nghệ An đã san lấp được khoảng 26ha đất khu đô thị, thương mại và dịch vụ đồng thời lên kế hoạch triển khai xây dựng Công viên trung tâm và một số tuyến đường nội bộ trong khu đô thị khép kín thuộc giai đoạn phát triển đầu tiên của dự án. Tổng vốn đầu tư thực hiện tính đến thời điểm này là 264,116 tỷ đồng.

Còn những vướng mắc

Trước những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, UBND tỉnh giao UBND huyện Hưng Nguyên di dời 25/30 ngôi mộ dọc Quốc lộ 46B, 5 thửa đất họ giáo và 04/10 lô đất ở tại thị trấn Hưng Nguyên; giải phóng mặt bằng Khu mỏ 1C và giao mặt bằng cho VSIP trước ngày 30/10/2017; giải quyết vướng mắc tại khu mỏ 1E trước ngày 20/10/2017; triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng giai đoạn 1B theo phương án đã được phê duyệt.

Ông Ngô Phú Hàn - Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên cho biết: Xác định khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An là công trình trọng điểm, khi đi vào hoạt động sẽ làm thay đổi diện mạo cho Nghệ An và cả huyện Hưng Nguyên, nên cả hệ thống chính trị của huyện vào cuộc trong 2 năm qua và đã thực hiện đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần vào tiến độ thi công đường 72m Vinh – Hưng Tây, đường Nguyễn Văn Bé, tiến độ của khu công nghiệp VSIP.

Đối với phần việc của tỉnh giao, đến thời điểm này, 4 lô đất ở đã GPMB bàn giao mặt bằng cho VSIP được 3 lô, còn lại 1 hộ (bà Huyền) vẫn đang chống đối, chưa nhận tiền và bàn giao mặt bằng cho VSIP. Huyện đã vào cuộc và Sở Tài nguyên và Môi trường đã thành lập đoàn thanh tra để xác định lại hồ sơ của gia đình này. Đến nay, Đoàn đã làm việc với UBND huyện Hưng Nguyên để xác minh nguồn gốc và hồ sơ của hộ bà Huyền.

Về 30 ngôi mộ dọc đường Quốc lộ 46B, đến nay đã cất bốc được 25 ngôi mộ còn lại 5 ngôi có tang nên chưa di dời được. Về 5 thửa đất nông nghiệp của họ giáo (khoảng 5.000m2) (thuộc diện giải tỏa cho khu công nghiệp), UBND huyện Hưng Nguyên đã làm việc nhưng đến nay chưa giải quyết được. Sân vận động xã Hưng Tây phải di dời, UBND huyện Hưng Nguyên đã chi trả tiền bồi thường GPMB cho UBND xã Hưng Tây. Ngày 08/11/2017, UBND huyện Hưng Nguyên đã tổ chức bàn giao mặt bằng sân vận động cho Công ty TNHH VSIP Nghệ An. Tuy nhiên, khi VSIP triển khai san lấp thì người dân cản trở. Việc di dời 36 lô đất ở hiện nay, UBND huyện Hưng Nguyên đang triển khai xây dựng Khu tái định cư để di dời, bàn giao mặt bằng cho VSIP.

Ngoài ra, việc xây dựng trạm biến áp 110KV Hưng Nguyên đến nay vẫn đang phải tìm địa điểm. Trạm biến áp 110KV Hưng Nguyên trước đây được quy hoạch tại vị trí sát với Khu tái định cư đường 72 m cạnh Nhà máy xử lý nước thải Khu công nghiệp, đô thị và Dịch vụ VSIP.

Tuy nhiên, các hộ dân xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên không đồng ý việc xây dựng Trạm điện 110KV Hưng Nguyên tại vị trí này, vì vậy việc giải phóng mặt bằng để xây dựng Trạm biến áp 110KV Hưng Nguyên không triển khai được. Do đó, Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam đã phối hợp với Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc, UBND thành phố Vinh, UBND huyện Hưng Nguyên khảo sát và tìm vị trí mới để di dời Trạm biến áp 110KV Hưng Nguyên tại xã Hưng Chính, thành phố Vinh.

Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 5983/QĐ-UBND về việc cho phép khảo sát lựa chọn địa điểm lập quy hoạch xây dựng Trạm biến áp 110KV Hưng Nguyên tại xã Hưng Chính, thành phố Vinh với diện tích 6.800 m2.

Nhà bà Nguyễn Thị Huyền ở khối 16, thị trấn Hưng Nguyên chưa chịu di dời cho dự án. Ảnh: Trân Châu

Ban quản lý KKT Đông Nam cũng đã kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh trong các phần việc của mình, như vấn đề cấp kinh phí của Hưng Nguyên và thành phố Vinh, đôn đốc các cơ quan liên quan thực hiện nhiệm được giao; Ban đã chủ trì phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, UBND huyện Hưng Nguyên, UBND thành phố Vinh, UBND xã Hưng Chính và Công ty TNHH VSIP Nghệ An tổ chức buổi làm việc để đôn đốc xử lý các vướng mắc tồn tại trong công tác bồi thường GPMB.

Lãnh đạo huyện Hưng Nguyên cũng cam kết sẽ giải phóng mặt bằng liên quan đến dự án VSIP trong thời gian sớm nhất, trước hết là giải quyết triệt để trường hợp của bà Nguyễn Thị Huyền ở khối 16, thị trấn Hưng Nguyên, trường hợp đang chây ỳ không chịu di dời.

Tác giả: Trân Châu

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP