Trong tỉnh

Nghệ An: Xây dựng nhà trái phép tràn lan trên đất nuôi trồng thủy sản

Tình trạng xây nhà trái phép trên đất nuôi trồng thủy sản diễn ra lâu nay ở địa phương và ngày càng phức tạp. Thế nhưng, việc xử lý vi phạm vẫn còn mang tính hình thức khiến dư luận cho rằng có sự buông lỏng quản lý của các cấp chính quyền.

Đó là thực trạng xây nhà trái phép trên đất nuôi trồng thủy sản (NTTS) ở xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An). Từ QL1A chạy xuôi về phía biển của xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), không khó bắt gặp những “vựa” nuôi tôm theo kiểu mô hình, trang trại lớn của người dân dọc hai bên đường qua địa bàn xóm Mai Giang, Tân Thắng, Quyết Tiến, xã Quỳnh Bảng.

Không khó để bắt gặp những ngôi nhà xây dựng kiên cố chắc chắn, sân có lợp mái tôn trên đất NTTS ở xã Quỳnh Bảng.

Được biết đến là nơi có diện tích nuôi trồng thủy sản (NTTS) lớn nhất huyện Quỳnh Lưu, từ lâu nay, nghề nuôi tôm đã trở thành nghề chính ở xã bãi ngang này. Nhờ có nghề NTTS đã mang lại thu nhập đáng kể cho người dân, cũng như nâng tầm thương hiệu cho tôm nuôi xứ Quỳnh.

Đến nay, theo thống kê trên toàn xã có khoảng 130 hộ nuôi tôm, chiếm 186 ha. Bên cạnh mặt lợi nhuận từ con tôm mang lại mà ai cũng thấy được, thì ở đây, một vấn đề cũng khiến dư luận hết sức quan ngại, đó là nhiều diện tích đất nuôi trồng thủy sản đang được người nuôi tôm “hô biến” thành đất thổ cư để xây dựng nhà cửa kiên cố, khang trang.

Một ngôi nhà đang chuẩn bị lợp mái tôn.

Theo người dân địa phương, trước kia các hộ nuôi tôm ở đây chỉ làm một căn chòi nhỏ trên diện tích đất NTTS, có xin ý kiến của địa phương. Thế nhưng, lâu dần mỗi ngày họ nâng cấp căn chòi lên một chút, rồi xây mở rộng ra, từ một người ở đó trông coi, chăm sóc tôm, dần dần họ kéo cả nhà ra ở ngay trên khu NTTS này.

Một hộ dân làm được, các hộ dân khác làm theo, khiến đất NTTS đang bị “biến hóa” để xây dựng nhà cửa một cách tràn lan, bất chấp quy định pháp luật. Nhà sau xây to, đẹp, kiểu cách hơn nhà trước. Việc vi phạm là như vậy, thế nhưng chính quyền địa phương ở đây dường như cũng không xử lý vi phạm quyết liệt khiến việc xây dựng trái phép ở đây ngày càng có chiều hướng phức tạp.

Ông Hồ Nghĩa Dũng - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Bảng trao đổi với PV

Khi được hỏi về vấn đề này, ông Hồ Nghĩa Dũng – Chủ tịch UBND xã Quỳnh Bảng cho biết: “Thực tế cũng phải thông cảm cho người dân, vì họ cũng cần có chỗ ở chắc chắn để trông coi tôm, chứ mùa mưa bão về, căn chòi của họ không biết sẽ bay đi lúc nào. Giờ nuôi quy mô lớn thì phải túc trực từng ngày, từng giờ bên hồ tôm, vì họ đã đầu tư rất nhiều tiền vào đó. Địa phương cũng biết việc người dân xây dựng như vậy là sai, tuy nhiên việc xử lý vi phạm cũng rất khó khăn”.

“Vừa rồi cũng có mấy trường hợp xây nhà bị lập biên bản, xử lý vi phạm. Nhiều lần có các đoàn của huyện, tỉnh đều về đây tham quan mô hình nuôi tôm đều biết thực trạng này chứ không phải không biết” – ông Dũng thông tin thêm.

Như vậy có thể thấy, việc xây dựng trái phép trên đất nuôi trồng thủy sản đều được các cấp chính quyền biết đến, tuy nhiên việc xử lý lại gần như không có, phải chăng do địa phương buông lỏng quản lý hay còn lý do nào khác. Vấn đề này rất cần các cơ quan chức năng trả lời, làm rõ để tránh những tiền lệ xấu cũng như gây bức xúc trong nhân dân.

Tác giả: Đức Chung

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP