Trong tỉnh

Nghệ An: Xây dựng Khu di tích Kim Liên trở thành khu du lịch quan trọng bậc nhất về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Khu di tích Kim Liên - Nam Đàn (Nghệ An) là một di tích có giá trị đặc biệt quan trọng liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Từ khi thành lập đến nay, Khu di tích Kim Liên đã trở thành địa chỉ đỏ, điểm du lịch thu hút lượng lớn đồng bào cả nước, du khách quốc tế đến tham quan, nghiên cứu, tưởng niệm.

Những năm qua, việc xây dựng Khu di tích Kim Liên- Nam Đàn (Nghệ An), trở thành khu du lịch trọng điểm quốc gia và là một trong bốn khu di tích quan trọng bậc nhất về Chủ tịch Hồ Chí Minh đang là mục tiêu mà Nghệ An đã và đang nỗ lực để hướng tới.

Toàn cảnh khu di tích Kim Kiên- Nam Đàn (Nghệ An)

Khu Di tích Kim Liên được thành lập từ năm 1956, trải qua nhiều lần thay đổi tên gọi: Ban xây dựng quê hương, Bảo tàng Kim Liên rồi Khu di tích Kim Liên. Đến tháng 5 năm 2012, Khu di tích Kim Liên được Thủ t­ướng Chính phủ xếp hạng là di tích Quốc gia đặc biệt.

Với diện tích trên 200 ha, Di tích Kim Liên được quy hoạch gồm 2 cụm di tích chính là: Cụm di tích quê Nội làng Sen, cụm di tích quê Ngoại làng Hoàng Trù và một số điểm di tích khác. Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương, nhiều hạng mục của Khu di tích Kim Liên đã được đầu tư mở rộng, nâng cấp như: khôi phục 6 hộ láng giềng, ao cá Bác Hồ, vườn hoa, cây ăn quả, nhà trưng bày hiện vật, nhà bái đường, công viên ở khu mộ Bà Hoàng Thị Loan…

Chị Nguyễn Thu Hằng, du khách đến từ Tân Trào nói, tôi thấy Khu di tích Kim Liên ngày càng có nhiều thay đổi, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân. Năm nào dịp này, tôi cũng cùng gia đình vào viếng Bác. So vớinhững nămtrước thì Khu di tích Kim Liên giờ khác hẳn. Tôi không nghĩ ngày càng đẹp và sạch sẽ thế này…

Theo Ban quản lý Khu di tích Kim Liên hiện nay, mỗi năm, Khu di tích đón trên 2 triệu lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan, nghiên cứu, tưởng niệm. Tuy nhiên, hoạt động dịch vụ, du lịch của Khu di tích vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, vị thế cũng như mục tiêu đặt ra. Để tiếp tục bảo tồn và phát huy hết giá trị Khu di tích lịch sử văn hoá quốc gia đặc biệt, tỉnh Nghệ An cũng đang xây dựng phương án Quy hoạch tổng thể Khu di tích Kim Liên.

Ông Nguyễn Bảo Tuấn- Giám đốc Khu di tích Kim Liên huyện Nam Đàn, nói về mục tiêu xây dựng Khu di tích Kim Liên trong thời gian tớ. Khu di tích sẽ tập trung trùng tu, đưa các hiện vật bên trong khu di tích về với nguyên trạng. Còn về phía ngoài giảm bớt bê tông hoá, trồng thêm cây xanh, luôn đảm bảo xanh - sạch - đẹp. Đồng thời đảm bảo an ninh trật tự đảm bảo du khách về đây được an toàn tuyệt đối.

Kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Bác năm nay, hàng triệu trái tim người dân Việt Nam lại hướng về Khu di tích Kim Liên, thành kính, biết ơn công lao to lớn tới vị Lãnh tụ muôn vàn kính yêu của Dân tộc. Việc quy hoạch, xây dựng Khu di tích Kim Liên trở thành khu du lịch trọng điểm quốc gia và là một trong bốn khu di tích quan trọng bậc nhất về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng chính là mong mỏi của người dân cả nước./.

Nguồn tin: Báo Công thương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP