Trong tỉnh

Nghệ An: Xây cầu 11 năm vẫn chưa xong dù được ứng thừa kinh phí

Công trình gồm 1 cây cầu và đường dẫn trị giá hơn 10 tỉ đồng, nhưng chủ đầu tư cho nhà thầu ứng trước 11,6 tỉ đồng. Vậy mà, hơn 11 năm qua cầu vẫn chưa hoàn thành. Chủ đầu tư cho biết sẽ khởi kiện nhà thầu.

Cầu Vực Mấu bị bỏ dở dang, hoang phế (ẢNH: KHÁNH HOAN)

Thi công kéo dài

Cuối năm 2009, UBND H.Quỳnh Lưu (Nghệ An) ký hợp đồng thi công với liên danh Công ty TNHH Minh Quang và Công ty TNHH Xuân Quỳnh (đóng tại TX.Hoàng Mai, Nghệ An) xây dựng tuyến đường và cầu Vực Mấu nối 2 xã Quỳnh Vinh và Tân Thắng (H.Quỳnh Lưu) với trị giá hơn 33,5 tỉ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng là 15 tháng (từ 15.1.2010 - 15.4.2011).

Sau thời gian thi công, Công ty TNHH Minh Quang đã hoàn thành các nghĩa vụ trong hợp đồng. Còn Công ty TNHH Xuân Quỳnh, theo hợp đồng được phân chia xây dựng 5,5 km đường và 2 cây cầu với giá trị xây lắp là gần 16,4 tỉ đồng, doanh nghiệp này đã được tạm ứng 11,6 tỉ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, có 1,4 km đường và 1 cầu sau đó phải cắt bỏ do trùng với dự án QL48D nên giá trị xây lắp giảm xuống chỉ còn hơn 10 tỉ đồng. Thế nhưng, theo báo cáo của Ban Quản lý dự án xây dựng H.Quỳnh Lưu, sau hơn 11 năm thực hiện dự án, đến nay Công ty TNHH Xuân Quỳnh vẫn chưa xây xong cầu Vực Mấu và đường dẫn lên cầu, chưa thi công 300 m đường ở phía xã Quỳnh Vinh.

Nhà thầu chây ì

Cầu Vực Mấu nối tuyến đường liên xã, không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại của gần 60 hộ dân xóm 1.5 ở gần cầu mà còn cho nhiều xóm khác. Ông Hồ Phi Yên (ngụ xóm 1.5) cho biết học sinh đi học, người dân đi làm hằng ngày đều phải qua cầu này. Cầu được xây để thay thế cho cái tràn thường bị ngập vào mùa mưa khi hồ thủy lợi Vực Mấu ở phía dưới tích nước.

“Sau khi khởi công vào năm 2010, nhà thầu xây 2 mố cầu rồi để đó. Đến khoảng năm 2015, khi người dân liên tục phản ánh lên xã, huyện, nhà thầu mới làm tiếp trụ cầu ở giữa hai mố. Đến đầu năm 2018, người dân “kêu” quá, họ mới quay lại đổ dầm. Họ hứa với dân cuối năm đó sẽ xong cầu, nhưng đổ xong dầm họ lại bỏ đi, đến nay vẫn chưa thấy quay lại”, ông Yên ngán ngẩm nói.

Ngày 26.10.2020, UBND H.Quỳnh Lưu gửi công văn cho Công ty TNHH Xuân Quỳnh ra “tối hậu thư” phải đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Vực Mấu, hoàn thành trước ngày 15.11.2020. Đến hết thời hạn trên vẫn không hoàn thành, UBND H.Quỳnh Lưu sẽ làm thủ tục chấm dứt hợp đồng, chỉ định đơn vị thi công mới. Đến nay, thời hạn này đã quá nửa năm, nhưng cầu vẫn bỏ dở.

Ông Nguyễn Xuân Dinh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng H.Quỳnh Lưu, cho biết UBND H.Quỳnh Lưu đã rất nhiều lần yêu cầu bằng văn bản nhưng nhà thầu vẫn chây ì. “Ngoài việc phát văn bản, chúng tôi đã nhiều lần gọi điện cho chủ doanh nghiệp để thúc nhưng họ không nghe máy”, ông Dinh nói.

Ông Dinh cũng cho biết nếu hết tháng 5 này Công ty TNHH Xuân Quỳnh vẫn không thi công xong cầu và phần đường còn lại, huyện sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng và xin ý kiến UBND tỉnh Nghệ An để chỉ định nhà thầu khác làm phần còn lại. Theo ông Dinh, khối lượng còn lại Công ty Xuân Quỳnh chưa thi công là khoảng gần 300 triệu đồng. “Số tiền còn lại mà Công ty TNHH Xuân Quỳnh đã ứng thừa, huyện sẽ khởi kiện ra tòa để đòi lại”, ông Dinh nói.

Tác giả: Khánh Hoan

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP