Trong tỉnh

Nghệ An: Xã 'ỉm' việc người dân xây nhà sai phép

Theo thống kê, tại xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) có hơn 60 trường hợp vi phạm trong việc sử dụng đất lâm nghiệp không đúng mục đích. Trong đó, phổ biến là việc các hộ xây dựng ki-ốt kinh doanh vi phạm hành lang an toàn giao thông, bán đất và xây dựng nhà ở kiên cố trái phép trên đất lâm nghiệp.

Những căn nhà kiên cố đã được xây dựng trái phép tại xã Nghĩa Lộc, Nghệ An.

Tiền xây… hậu hy vọng

Gần đây, trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An), rất nhiều diện tích đất lâm nghiệp đã được người dân mua đi, bán lại, sau đó xây nhà kiên cố. Sự việc diễn ra trong thời gian khá dài, nhưng chính quyền địa phương chỉ là xử phạt hành chính mà chưa đưa ra được biện pháp ngăn chặn triệt để.

Giá đất ở đây được rao bán trái phép, dao động từ 15 - 35 triệu đồng/1m dài, tùy thuộc vào từng vị trí. Sau khi mua được đất, nhiều hộ dân đã tiến hành xây dựng nhà ở kiên cố. Dù biết việc xây dựng nhà ở trên đất lâm nghiệp là trái phép, tuy nhiên những người dân tại đây vẫn xây dựng, đợi để được chuyển mục đích sử dụng đất.

Theo ghi nhận, tại địa bàn xóm Khe Xài, xã Nghĩa Lộc có nhiều hộ dân đang tiến hành xây dựng nhà trong diện tích đất lâm nghiệp. Những hộ dân tại đây đều thừa nhận việc xây dựng nhà ở trên diện tích đất lâm nghiệp là sai so với quy định của pháp luật. Song, do nhu cầu về nhà ở nên dù biết sai họ vẫn làm.

“Khi mua cũng chỉ là mua lại đất lâm nghiệp thôi. Mình làm nhà cũng ở trong hành lang an toàn giao thông, cách lề đường khoảng 50m là được. Diện tích phía trước, sau này làm đất vườn. Còn khi làm bìa thì chỉ được công nhận 300 m2 đất là đất ở thôi...”- anh Tuấn, một hộ dân đang tiến hành xây dựng nhà ở tại khu vực trên, cho biết. Khi được đề nghị cho xem các giấy tờ liên quan để tiện cho quá trình mua bán đất, anh Tuấn cho biết: Hiện tại đang trong quá trình làm bìa nên mọi giấy tờ vẫn đang ở trên huyện. Vậy nhưng có một ngôi nhà lớn thiết kế theo lối kiến trúc biệt thự vườn đã được gia chủ xây dựng xong phần thô và đang trong quá trình hoàn thiện.

Cũng tại xóm Khe Xài, căn nhà kiên cố của anh Hoa đã hoàn thành phần thô. Cá nhân anh cũng ý thức rõ việc xây dựng nhà ở trên đất lâm nghiệp là sai: “Mình xây dựng nhà trên đất lâm nghiệp là sai, xã họ cũng đã lập biên bản xử phạt hành chính 5 triệu đồng. Việc làm bìa cũng khó nên mình chưa làm...”.

Qua quan sát và điều tra của chúng tôi, dọc theo tuyến đường Hồ Chí Minh, hàng loạt những ngôi nhà khác cũng được xây dựng kiên cố, hoàn thiện đưa vào sử dụng. Những ngôi nhà này vẫn nằm trong diện tích đất lâm nghiệp. Được biết trước đây, diện tích đất trên được cấp cho 1 hộ gia đình sử dụng và ghi rõ mục đích sử dụng đất là đất lâm nghiệp. Tuy nhiên khi tuyến đường Hồ Chí Minh được mở, cùng với nhu cầu đất ở tăng cao, giá đất được đẩy lên, quá trình mua bán diễn ra, những thửa đất lâm nghiệp được “xẻ” ngầm và mua đi, bán lại.

Xã không báo cáo huyện

Ông Ngô Văn Quảng - cán bộ địa chính xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn cho biết: Hiện trên địa bàn xã có hơn 60 trường hợp vi phạm, trong đó phổ biến như xây dựng ki-ốt kinh doanh vi phạm hành lang an toàn giao thông, xây dựng nhà ở trên đất lâm nghiệp... Những trường hợp xây dựng nhà trên đất lâm nghiệp, địa phương cũng đã phát hiện và tiến hành xử phạt vi phạm hành chính.

“Việc mua, bán, chuyển nhượng đất lâm nghiệp để xây dựng nhà ở là sai với quy định của pháp luật. Tuy nhiên thẩm quyền của địa phương chỉ xử phạt hành chính. UBND xã cũng không xác nhận các hồ sơ mua bán, tách thửa đất lâm nghiệp... Sắp tới địa phương sẽ thống kê đầy đủ các trường hợp vi phạm báo cáo để huyện có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật” - ông Quảng nói.

Còn ông Lê Viết Phú – Trưởng phòng TNMT thuộc UBND huyện Nghĩa Đàn xác nhận: “Sau khi có thông tin phản ánh, UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo UBND xã Nghĩa Lộc kiểm tra, rà soát và báo cáo lên huyện. Quan điểm của huyện là xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”. Ông Phú cũng cho biết thêm: “Từ trước đến nay xã không báo cáo sự việc trên huyện. Chúng tôi chỉ nắm được sau khi có phản ánh”.

Riêng ông Ngô Sỹ Cường – Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lộc cũng thừa nhận: “Trước hết là xã nhận trách nhiệm về việc chậm báo cáo với huyện để có phương án xử lý kịp thời. Còn việc các hộ tự ý xây dựng nhà cửa kiên cố trên đất lâm nghiệp thì xã đã có xử phạt vi phạm hành chính, đình chỉ nhiều lần nhưng họ vẫn cứ làm”. Về thông tin có cán bộ “giúp sức” và hứa hẹn sẽ làm bìa đỏ, ông Cường cho biết: “Hiện tại, xã đang thành lập đoàn kiểm tra, rà soát về các hộ xây dựng nhà trái phép, đồng thời nắm thêm thông tin có cán bộ giúp sức để có báo cáo lên UBND huyện”.

Tác giả: Điền Bắc

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP