Trong tỉnh

Nghệ An: Vụ dân “mất trắng” 20 triệu nộp cho xã: Kiến nghị lên UBND tỉnh

Nộp 20 triệu cho xã để mua đất vào năm 2004, đến nay bà Nguyễn Thị Bình ở xã Nghi Liên (TP. Vinh-Nghệ An) chịu “mất trắng” vì phiếu thu không đầy đủ chữ ký, con dấu.

Nộp tiền để được sử dụng đất cho xã vào năm 2004, bà Bình được cấp phiếu thu không dấu. Ảnh: Quang Đại

Như Lao Động đã thông tin, năm 2004, UBND xã Nghi Liên cấp bán cho bà Nguyễn Thị Bình mảnh đất tại xóm 6, diện tích 402 m2.

Ngày 26.5.2004, bà Nguyễn Thị Bình đã nộp cho UBND xã Nghi Liên số tiền 16 triệu đồng. Ngày 27.5.2004, bà Bình nộp tiếp vào ngân sách xã 4 triệu đồng “tự nguyện xây dựng cơ sở hạ tầng, đường giao thông”.

Theo giá vàng năm 2004 là 760 nghìn đồng/chỉ, số tiền 20 triệu đồng bà Bình nộp vào ngân sách tương đương hơn 26 chỉ vàng.

Tuy nhiên, vào năm 2019, bà Bình đến cơ quan chức năng thành phố Vinh để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, số tiền 16 triệu đồng nói trên không được công nhận.

Ngày 28.8, phóng viên đã gặp đại diện Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP. Vinh để trao đổi về vụ việc.

Cán bộ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP. Vinh cho biết phiếu thu tiền của bà Bình không được công nhận vì không có chữ ký, con dấu của các thành phần liên quan, theo quy định tại Quyết định 16/2018 của UBND tỉnh Nghệ An.

Phóng viên trao đổi, tại các văn bản của Trung ương như Nghị định 45/2014, Thông tư 76/2014 và 10/2018 của Bộ Tài chính đều không quy định cụ thể hóa đơn, biên lai thu tiền phải có chữ ký, con dấu của thủ trưởng đơn vị nhận tiền. Tuy nhiên, Quyết định 16/2018 của UBND tỉnh Nghệ An đã “cụ thể hóa”, bổ sung các yêu cầu về chữ ký, con dấu, nên người dân thiệt thòi (điểm b, khoản 1-Điều 23).

Vị cán bộ thừa nhận ý kiến của phóng viên là có cơ sở, nhưng cho biết vì tỉnh quy định như thế nên phải chấp nhận.

"Vấn đề này đúng là người dân thiệt thòi. Chúng tôi sẽ tập hợp danh sách, tham mưu báo cáo UBND TP. để xin ý kiến chỉ đạo" - đại diện Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP. Vinh cho biết.

Báo cáo của UBND xã Nghi Liên xác nhận bà Bình đã nộp 20 triệu tiền để được sử dụng đất vào ngân sách năm 2004. Ảnh: QĐ

Được biết, tại xã Nghi Liên có hàng trăm trường hợp tương tự bà Bình, chỉ vì phiếu thu tiền do xã cấp không đủ các chữ ký, con dấu; nên sau này không được khấu trừ tiền sử dụng đất.

Có trường hợp nộp 99 triệu đồng để được sử dụng đất (tương đương 13 cây vàng thời điểm đó), nhưng nay không được tính, phải nộp 100% từ đầu.

Người đại diện của bà Nguyễn Thị Bình cho biết sẽ kiến nghị lên UBND tỉnh Nghệ An xem xét trường hợp của bà Bình và các trường hợp tương tự, sửa đổi, bổ sung Quyết định 16/2018, vì người dân chỉ biết nộp tiền vào ngân sách, còn thủ tục lập phiếu thu, biên lai là trách nhiệm của UBND xã.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP