Trong tỉnh

Vụ chặt phá cây xanh trên Đại Lộ Lê Nin: Không xử lý, vì sao?

Sau khi vụ chặt hạ cây xanh nghiêm trọng tại số 03, Đại lộ Lê Nin, thuộc xã Nghi Phú, TP Vinh, tỉnh Nghệ An bị dư luận và báo chí phản ánh, UBND TP Vinh đã nhanh chóng có Công văn chỉ đạo các cơ quan chức vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm.

Tuy nhiên đã hơn 1 tháng trôi qua, công an TP Vinh - đơn vị được giao chủ trì, vẫn chưa có báo cáo; các đối tượng chặt phá cây xanh trái phép vẫn chưa bị xử lý bất kỳ một chế tài nào, vì sao?

Hiện trường chặt phá, đào trộm cây xanh bị bảo vệ Cty CP Công viên cây xanh TP Vinh bắt quả tang vào hồi 8 giờ ngày 11/12/2018.

Như chúng tôi đã đưa tin, vào hồi 8 giờ ngày 11/12/2018, bảo vệ cây xanh của Công ty Cổ phần công viên cây xanh TP Vinh (gọi tắt là Cty Cây xanh - đơn vị được UBND TP Vinh ký hợp đồng duy tu, bảo trì, chăm sóc bảo vệ cây xanh, hoa cảnh trên địa bàn TP Vinh) phát hiện trên vỉa hè số 03 Đại lộ Lê Nin (thuộc xã Nghi Phú) có 5 đối tượng đang đào phá vỉa vè, chặt cành, đào cây để trái phép để chuyển đi. Ngay sau khi phát hiện, bảo vệ đã liên hệ trực tiếp với Đội trật tự - phản ứng nhanh Công an TP. Vinh và Đội Quản lý Trật tự đô thị TP Vinh vào cuộc.

Khi tiếp nhận được thông tin, hai lực lượng chức năng đã có mặt kịp thời cùng với Cty Cây xanh lập biên bản hiện trường về hành vi đào cây xanh đô thị không có giấy phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trưa ngày 12/12/2018 (sau khi bị lập biên bản - PV) ông Lê Văn Dương (SN 1973, thường trú xã Hưng Lộc, TP Vinh) vẫn tiếp tục cho nhân công chặt phá 2 cây cau vua, cạy xới vỉa hè trái phép.

Theo biên biên bản được lập thì có 1 cây hoa sữa, 2 cây xoài có đường kính gốc từ 22cm - 35cm đã bị xâm hại. “Ông Lê Văn Dương (SN 1973, thường trú xã Hưng Lộc, TP. Vinh) đã thừa nhận hành vi thuê phương tiện là ô tô cẩu có biển kiểm soát 37C - 41090 và nhân công đào cây để chuyển đi”, biên bản hiện trường của Cty Cây xanh ghi rõ.

Ngay trong ngày 11/12/2018, Cty Cây xanh cũng đã có công văn gửi UBND TP. Vinh đề nghị ra quyết định xử phạt hành vi chặt phá, đào trộm cây xanh trái phép của ông Dương.

Tuy nhiên cũng thật bất ngờ là dù biên bản đã được lập, UBND TP. Vinh chưa ra quyết định xử phạt, đối tượng cũng chưa khắc phục hậu quả thì ngay trong ngày, tang vật vụ việc là chiếc ô tô cẩu BKS 37C - 41090 đã được thả?

Đặc biệt là những ngày tiếp theo, ông Lê Văn Dương vẫn tiếp tục cho công nhân ngang nhiên chặt phá hai cây cau vua, đào xới tung cả vỉa hè dù chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Theo một số công nhân ở đây cho biết thì sau khi lập biên bản thì công việc vẫn được thực hiện như cũ chứ không có thay đổi gì?!.

Theo quan sát tại hiện trường thì ông Lê Văn Dương không chỉ đào trộm lấy đi 2 cây xoài, 2 cây lộc vừng mà còn tự ý chặt cành, đào gốc 1 cây sao đen, 1 cây hoa sữa, 2 cây cau vua. Tổng cộng ông Dương đã chặt phá trái phép 8 cây xanh nằm trên vỉa hè công cộng mà Cty Cây xanh được giao bảo quản, chăm sóc. Hành vi phá hoại tài sản công của ông Dương là hết sức nghiêm trọng, sẽ để lại tiền lệ xấu trong công tác quản lý, chăm sóc cây xanh của thành phố.

Ngoài việc chặt phá cây xanh, ông Dương còn ngang nhiên đào xới, thay đổi gạch, kết cấu vỉa hè khi chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép.

Văn bản chỉ đạo của UBND TP Vinh đã hơn 1 tháng nhưng các cơ quan chức năng không xử lý.

Sau khi báo chí, công luận lên tiếng, ngày 9/1/2019, ông Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND TP Vinh đã nhanh chóng có văn bản số 218/UBND-QLĐT chỉ đạo các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc điều tra, xử lý. Công văn nêu rõ: “Ngày 11/12/2018, tại xã Nghi Phú xảy ra hoạt động chặt phá cây xanh trái phép tại số 03 Đại lộ Lê Nin. Để xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, UBND TP Vinh có ý kiến như sau: “Giao công an thành phố Vinh chủ trì, phối hợp với công an xã Nghi Phú, Công ty cổ phần công viên cây xanh, UBND xã Nghi phú và các đơn vị liên quan điều tra, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân chặt phá, di chuyển cây xanh trái phép trên đường Lê Nin, xã Nghi Phú, báo cáo về UBND TP Vinh (qua phòng QLĐT) trước ngày 15/1/2019”.

Văn bản chỉ đạo rốt ráo, kịp thời là vậy nhưng đến bây giờ hành vi chặt phá, đào trộm cây xanh của ông Lê Văn Dương vẫn chưa bị xử lý. Đã hơn 1 tháng trôi qua, công an TP Vinh vẫn chưa có bất kỳ một văn bản báo cáo nào về vụ việc này?

Trong thời gian qua, hành vi chặt phá, đào trộm cây xanh tại TP Vinh xảy ra khá nhiều nhưng rất ít vụ được xử lý triệt để, quyết liệt. Vì vậy tình trạng người dân, các tổ chức chặt phá, đào trộm cây xanh ngày một phức tạp. Đề nghị UBND TP Vinh, các cơ quan chức năng nhanh chóng xử lý vụ việc, lập lại kỷ cương, tránh tình trạng “nhờn luật” của một số đối tượng.

Theo Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng, khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở thì tại khoản 4, điều 53, chương I về bảo vệ cây xanh, công viên và vườn hoa thì hành vi “tự ý chặt hạ, di dời, đốt gốc, đào gốc cây xanh đô thị hoặc chặt rễ cây xanh không đúng quy định sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 - 30.000.00 đồng. Như vậy hành vi chặt phá, đào gốc hàng loạt cây xanh công cộng trái phép của ông Lê Văn Dương sẽ bị xử lý nặng hơn rất nhiều.

Tác giả: Triều Dương

Nguồn tin: phuongnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP