Trong tỉnh

Nghệ An: Vô tư xây dựng dự án không phép

Chưa được cơ quan chức năng cấp giấy phép xây dựng, cũng như chưa hoàn thiện một số thủ tục pháp lý khác, nhưng Dự án nhà máy may gia công xuất khẩu Đại Minh do Cty TNHH Đại Minh làm chủ đầu tư vẫn được xây dựng công khai tại xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An).

Công nhân thi công không đảm bảo an toàn lao động.

Ngang nhiên xây dựng trái phép

Người dân sống gần giáp ranh giữa hai xã Quỳnh Thạch và Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) phản ánh có Dự án nhà máy may thi công, xây dựng rầm rộ, nhưng chưa có giấy phép xây dựng cũng như chưa hoàn thiện một số thủ tục pháp lý khác. Quá trình thi công dự án mất an toàn lao động, gây ô nhiễm môi trường.

Có mặt tại dự án này, chúng tôi thấy nhà máy may gia công xuất khẩu Đại Minh (NMXK Đại Minh) đã được xây dựng hoàn thiện khoảng 95% khối lượng. Tòa nhà chính rộng hàng nghìn m2 đã được lắp đặt, xây dựng xong. Hiện tại dự án đang triển khai một số hạng mục phụ xung quanh để đưa vào hoạt động. Trên công trường, hàng chục lao động đang làm việc, nhưng không được trang bị bảo hộ lao động, xung quanh công trình không có rào chắn hay biển cảnh báo.

Điều đặc biệt là chủ dự án NMXK Đại Minh đã bất chấp các quy định pháp luật về xây dựng, tiến hành thi công khi chưa có giấy phép của cơ quan chức năng cấp. Nhưng điều lạ lùng là nhiều tháng trời trôi qua, không gặp bất cứ một trở ngại, hay chế tài xử lý nào của cơ quan chức năng huyện Quỳnh Lưu, khiến dư luận hết sức bức xúc.Vậy nhưng, khi được hỏi qua điện thoại, một đại diện của dự án NMXK Đại Minh khẳng định: “Có đầy đủ giấy phép, thủ tục rồi, anh muốn xem thì đến đây tui cho xem”. Tuy nhiên, khi chúng tôi bảo đang ở hiện trường thì vị này cho biết là đang đi công tác, không thể cho xem được?

Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Xuân Xuyên - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thanh, xác nhận: Công trình NMXK Đại Minh đang xây dựng trên địa bàn xã chưa có giấy phép xây dựng. “UBND xã Quỳnh Thành chỉ chấp thuận địa điểm, còn hồ sơ thủ tục, cấp phép thế nào thì bên chủ đầu tư tự đi làm trên Sở, UBND tỉnh Nghệ An, xã không nắm được” - ông Xuyên nói. Khi được hỏi vì sao biết chủ đầu tư NMXK Đại Minh xây dựng công trình không có giấy phép, nhưng chính quyền xã không có động thái đình chỉ hay xử phạt gì, ông Hồ Xuân Xuyên cho biết vì gấp gáp về tiến độ nên chủ đầu tư xin thi công trước cũng như có một số vấn đề nhạy cảm, không trả lời được!

Có “anh em” giúp đỡ?

Để làm rõ vì sao công trình đã gần như hoàn thiện mới đi xin giấy phép, ông Nguyễn Hữu Huệ - Giám đốc Cty TNHH Đại Minh (chủ đầu tư dự án) có trụ sở tại xóm 16, xã Diễn Yên, Diễn Châu cho biết: “Tôi đang tiếp tục xin, công ty làm ăn đàng hoàng chứ không có gì khuất tất. Và ở đây (tại dự án NMXK Đại Minh - PV) anh làm giám đốc mượn thôi. Anh đứng ra chạy giấy tờ thủ tục, tạo công ăn việc làm cho bà con, riêng anh thì không được đầu tư vào đó”. Ông Huệ còn cho biết không phải ngẫu nhiên, dễ dàng mà dự án được xây dựng với tiến độ nhanh như vậy, mà có “anh em” giúp đỡ, tạo điều kiện.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Sơn Hà - Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng thuộc UBND huyện Quỳnh Lưu khẳng định: “Sau khi có chỉ đạo từ cấp trên, chúng tôi đã xuống lập biên bản giao trách nhiệm rồi. Lỗi của họ là thi công không có giấy phép. Chủ đầu tư viện lí do là nóng ruột về tiến độ dự án, nguồn vốn không làm kịp thì mất ưu đãi, đầu tư”. Tuy nhiên khi được hỏi lập biên bản nhưng vì sao không đề xuất xử phạt thì ông Hà nói đang nghiên cứu đề xuất cấp trên. Trong khi đó, ông Nguyễn Trường Giang - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An cho biết: “Qua kiểm tra, Dự án NMXK Đại Minh chưa được cấp giấy phép xây dựng. Chúng tôi sẽ có văn bản chỉ đạo đình chỉ, xử lý ngay”.

Vậy ai là người đứng sau “che chắn” để doanh nghiệp bất chấp quy định của pháp luật. Việc này cần được UBND tỉnh Nghệ An vào cuộc làm rõ về mặt trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân liên quan và công khai trước dư luận.

Tác giả: Điền Bắc - Tuấn Minh

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP