Trong tỉnh

Nghệ An: Vỡ kênh, hàng chục ha cây trồng ngập sâu trong nước

Trận mưa to kéo dài kết hợp nguồn nước thượng nguồn dồn về khiến đoạn kênh Nam Vực Mấu ở xã Quỳnh Văn (Quỳnh Lưu) bị vỡ làm ngập hàng chục ha lúa hè thu và rau màu của bà con.

Vỡ kênh Nam Vực Mấu

Theo ghi nhận tại hiện trường, vào khoảng 2 giờ sáng nay 4/7, tuyến kênh tưới Nam Vực Mấu tại địa bàn xóm 16, xã Quỳnh Văn bị vỡ khoảng 20 mét chiều dài thân kênh. Nguyên nhân là do lượng nước từ các hệ thống kênh mương ở thị xã Hoàng Mai dồn về cộng với nước từ trên thượng nguồn chảy xuống làm tràn kênh rồi sau đó vỡ. Toàn bộ nước từ lòng kênh tràn vào cánh đồng của bà con, gây ngập úng hàng chục ha diện tích lúa và rau màu.

Kênh Nam Vực Mấu qua địa bàn xóm 16, xã Quỳnh Văn (Quỳnh Lưu) bị vỡ khiến hàng chục ha lúa và rau màu ngập nước. Ảnh: Việt Hùng

Được biết, kênh Nam Vực Mấu do Xí nghiệp thủy lợi Quỳnh Lưu quản lý, hệ thống kênh bắt nguồn từ Hồ Vực Mấu đi qua địa bàn xã Quỳnh Văn có chiều dài khoảng 5 km. Tuyến kênh này có vai trò cùng cấp nước tưới cho hàng trăm ha diện tích lúa của các xã Quỳnh Văn, Quỳnh Hoa.

Tuyến kênh Nam Vực Mấu tại xã Quỳnh Văn lâu ngày không được tu sửa nên khi có mưa to nước dồn nén về gây vỡ kênh. Để khắc phục kênh Nam Vực Mấu bị vỡ, đơn vị chờ đến khi nước rút, trời không mưa rồi mới tiến hành đắp lại thân kênh để phục vụ nước tưới cho sản xuất nông nghiệp.

Ông Nguyễn Viết Thưởng – Giám đốc Xí nghiệp Thủy lợi Quỳnh Lưu

Mưa lớn gây ngập rau màu, giá thu mua bất ngờ giảm mạnh

Tại các xã vùng bãi ngang Quỳnh Lưu, do ảnh hưởng của bão số 2, trong đêm 3/7 đã có mưa rất to làm khoảng hơn 120 ha diện tích rau màu bị ngập sâu, trong đó xã Quỳnh Bảng có khoảng 70 ha, xã Quỳnh Minh 40 ha.

Mưa to kéo dài trong đêm 3/7 khiến hơn 120 ha rau màu ở vùng bãi ngang bị ngập. Ảnh: Việt Hùng

Sáng nay, khi mưa đã tạnh, bà con nông dân đang tập trung xuống đồng thu hoạch rau bị ngập để hạn chế thiệt hại. Bà Hồ Thị Minh ở xã Quỳnh Bảng cho biết, gia đình có khoảng 2 sào hành hoa chuẩn bị thu hoạch, do trời mưa to làm ngập toàn bộ. Nếu không thu hoạch thì nắng lên sẽ thối và hư hỏng, còn 1 sào hành vừa gieo trồng phải nhổ lên để trồng lại.

Theo các hộ có diện tích hành hoa bị ngập, do thời tiết nên giá rau bất ngờ giảm mạnh. Ngày hôm qua và trước đó, hành hoa được thu mua từ 10.000- 12.000 đồng/kg nhưng hôm nay chỉ thu mua 5.000 đồng/kg.

Người dân vùng trồng lúa đang tích cực dọn bèo tây theo dòng nước dạt vào ruộng. Ảnh: Việt Hùng

Toàn xã có khoảng 142 ha diện tích rau màu, trong đó có khoảng 70 ha hành hoa ngập sâu trong nước, tập trung ở 2 xóm Tân Hải và Tân Giang. Trận mưa to đêm qua 3/7, ngoài gây ngập úng cho rau màu mà còn giảm nguồn thu nhập cho bà con bởi thương lái thu mua rẻ hơn một nữa.

Ông Hoàng Văn Dũng – Cán bộ nông nghiệp xã Quỳnh Bảng

Để khắc phục tình trạng ngập úng, địa phương đang tập trung đi kiểm tra tình hình sản xuất, có biện pháp khơi thông kênh mương, nội đồng. Đối với những diện tích hành hoa bị ngập, tuyên truyền bà con thu hoạch nhằm tránh hư hỏng khi trời nắng lên; trong thời gian đang có mưa, bà con không nên gieo cấy.

Theo thống kê từ Phòng NN&PTNT huyện Quỳnh Lưu, do ảnh hưởng của bão số 2 gây mưa to, ngoài hơn 120 ha rau màu bị ngập, toàn huyện có khoảng 30 – 40 ha lúa cũng ngập sâu trong nước; còn đối với nuôi trồng thủy sản thì không bị ảnh hưởng.

Nhiều xã, phường ở Hoàng Mai bị ngập

Mưa lớn gây ngập úng khiến cuộc sống sinh hoạt của bà con ở Thị xã Hoàng Mai bị đảo lộn. Ảnh: Thanh Yên

Mưa lớn cũng khiến nhiều phường, xã ở Thị xã Hoàng Mai bị ngập sâu. Trong đó, hàng trăm hộ dân xóm 16, xã Quỳnh Vinh và khối Tân Thành, phường Quỳnh Thiện đến trưa 4/7 vẫn ngập sâu trong nước lũ. Đường điện 35kV qua xã Quỳnh Vinh bị sự cố hư hỏng nặng.

Điện lực Quỳnh Lưu khắc phục sự cố đường dây 35kV qua thị xã Hoàng Mai. Ảnh: Thanh Yên

Trong sáng 4/7, các ban ngành thị xã Hoàng Mai đã kịp thời có mặt tại hiện trường nơi bị ngập sâu hỗ trợ nhân dân thu dọn đồ đạc, khơi thông dòng chảy tiêu úng. Điện lực Quỳnh Lưu đã huy động nhân lực khắc phục sự cố.

Nhiều tuyến đường trên địa bànQuỳnh Vịnh, Quỳnh Thiện (thị xã Hoàng Mai) ngập chìm trong biển nước. Ảnh: Thanh Yên

Tác giả: Việt Hùng

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: vỡ đê ,mưa lớn ,quỳnh lưu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP