Trong tỉnh

Nghệ An: Vợ chồng “siêu lừa” ôm hàng trăm tỷ đồng “bay” sang trời Âu

Với thủ đoạn huy động vốn với lãi suất cao để mở rộng kinh doanh vé máy bay, vợ chồng Nguyễn Cảnh Ánh (1987, Giám đốc Cty TNHH dịch vụ hàng không Thanh Mai) và Nguyễn Thị Mai (1988, cùng trú xã Nghi Phú, TP Vinh, Nghệ An) đã vay rất nhiều tiền của người dân.

Đến khi ôm hàng trăm tỷ đồng, vợ chồng này “cao chạy xa bay” khiến hàng chục nạn nhân bỗng chốc trở nên… trắng tay.

Chân dung vợ chồng “siêu lừa” Nguyễn Cảnh Ánh và Nguyễn Thị Mai.

Thời gian qua bà N.T.H (trú TP Vinh) đứng ngồi không yên khi hay tin vợ chồng Nguyễn Cảnh Ánh và Nguyễn Thị Mai bỏ trốn. Theo lời bà H., năm 2013, bà H. được Nguyễn Cảnh Ánh mời làm đại lý cấp 2 bán vé máy bay và dịch vụ hàng không cho công ty. Ánh quảng cáo, hiện công ty đang mở mạng lưới vào tận Sài Gòn, Đà Nẵng và đã mở được hơn 200 đại lý, thưởng theo doanh số rất cao.

Ánh giới thiệu là đang cần vốn để làm đại lý cho các hãng hàng không nước ngoài, vốn để ôm vé các dịp lễ, tết, làm vé đoàn cho người đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) để rủ rê bà H. góp vốn làm cùng. Để tạo sự tin tưởng, vợ chồng Ánh còn đưa danh sách các công ty XKLĐ đã ký kết với công ty của Ánh. Theo tài liệu bà H. cung cấp, với chiêu thức trên, vợ chồng Nguyễn Cảnh Ánh và Nguyễn Thị Mai đã chiếm đoạt của gia đình bà số tiền lên tới gần 17 tỷ đồng. Chỉ đến khi thấy trụ sở công ty ở đường Lê Hồng Phong (TP Vinh) đóng cửa, hàng chục người đến bao vây để đòi nợ, thì bà H. mới ngã ngửa biết mình không phải là người duy nhất góp vốn làm ăn với vợ chồng Ánh. Bà H. đã tố cáo vợ chồng Nguyễn Cảnh Ánh lên cơ quan CA.

“Ban đầu, vợ chồng Ánh trả tiền rất sòng phẳng và đúng hạn hợp đồng đặt vé. Hợp đồng này do vợ chồng Ánh đưa ra, các nạn nhân không biết đó là hợp đồng “ma”. Khi số tiền huy động cứ tăng dần nhưng vợ chồng Ánh viện ra đủ lý do để trì hoãn việc thanh toán…”, bà H. buồn bã.

Cũng giống như bà H., cả đời làm lụng gom góp được khoản tiền, cộng với tiền vay mượn của anh em, bạn bè, chỉ vì tin lời vợ chồng Nguyễn Cảnh Ánh nên bà L.T.A.T (trú Hà Tĩnh) đã góp vốn vào công ty 39 tỷ đồng, nhưng hiện tại thì đã trắng tay. Theo các nạn nhân, trong quá trình giao dịch với vợ chồng Mai, nhiều người đã thực hiện việc chuyển, góp tiền thông qua một số nhân viên công ty cũng là người thân của Mai và Ánh. Các nạn nhân mong muốn, cần phải truy cứu trách nhiệm của những người có liên quan với vai trò đồng phạm giúp sức cho vợ chồng Mai thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản này.

Theo tài liệu trình báo, vào thời điểm năm 2015, số tiền trình báo của 17 nạn nhân (chủ yếu ở Nghệ An, Hà Tĩnh) là hơn 260 tỷ đồng. Hiện số tiền này đã lên tới gần 400 tỷ đồng với 30 nạn nhân “dính bẫy”. Cơ quan CSĐT CA tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, đồng thời ra lệnh truy nã đối với Nguyễn Cảnh Ánh và Nguyễn Thị Mai về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Sau khi đóng cửa công ty, vợ chồng Nguyễn Cảnh Ánh biến mất khỏi nơi cư trú. Bằng nhiều nguồn thông tin khác nhau, các nạn nhân xác định được vợ chồng Ánh hiện đã trốn sang Anh. Thông tin quan trọng này cũng đã được cung cấp cho cơ quan CA nhưng hiện vẫn chưa nhận được phản hồi nào.

Trao đổi về sự việc, Thượng tá Vũ Quốc Bảo – Phó trưởng Phòng CSHS CA tỉnh Nghệ An, cho biết: Sau khi tiếp nhận trình báo của các nạn nhân, qua xác minh, nhận thấy đây là vụ lừa đảo có quy mô lớn do vợ chồng Nguyễn Cảnh Ánh, Nguyễn Thị Mai thực hiện nên Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với hai đối tượng trên về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tuy nhiên, thời điểm đó, vợ chồng Mai không có mặt ở địa phương. CQĐT đã phát lệnh truy nã quốc tế đối với Nguyễn Cảnh Ánh, Nguyễn Thị Mai và phối hợp với Interpol để truy bắt. Cũng theo Thượng tá Vũ Quốc Bảo, sau khi xác định vợ chồng Mai hiện đang sinh sống ở Anh, cơ quan CA đã đề nghị phía nước bạn phối hợp để bắt giữ các đối tượng. Tuy nhiên, sau khi sang Anh, Nguyễn Thị Mai đã sinh con, theo luật pháp nước bạn thì Mai được cấp nhà và được pháp luật nước này bảo hộ. Cái khó khăn là hiện Việt Nam và Anh chưa có hiệp định tương trợ tư pháp, do đó không thể thực hiện việc bắt giữ hay dẫn giải Nguyễn Cảnh Ánh, Nguyễn Thị Mai về nước.

Hiện CQĐT đang chờ phía Bộ Ngoại giao và Chính phủ hai nước tháo gỡ vướng mắc để có thể sớm bắt, dẫn giải cặp vợ chồng Nguyễn Cảnh Ánh và Nguyễn Thị Mai này về nước, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tác giả: DƯƠNG HÓA

Nguồn tin: Báo Công an TP Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP