Trong tỉnh

Nghệ An và những tỉnh nào có nghi vấn “ăn tiền” hỗ trợ COVID-19?

Tỉnh Nghệ An bị phản ánh về hàng chục trường hợp được ghép vào hộ cận nghèo để nhận tiền hỗ trợ COVID-19. Không chỉ riêng tỉnh Nghệ An còn nhiều tỉnh có nghi vấn "ăn tiền" hỗ trợ COVID-19.

Ngày 2/10, UBND tỉnh Nghệ An đã yêu cầu Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND huyện Yên Thành kiểm tra, làm rõ những sai phạm trong quá trình chi trả tiền hỗ trợ người bị ảnh hưởng dịch COVID-19 ở xã Liên Thành. Kết quả kiểm tra, xử lý phải báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10/10.


Trước đó, người dân phản ánh nhiều sai phạm trong quá trình chi trả tiền hỗ trợ COVID-19 tại xã Liên Thành, huyện Yên Thành. Cụ thể, tại thôn Liên Giang có 29 trường hợp không thuộc diện hộ cận nghèo nhưng được ghép vào các hộ cận nghèo để hưởng bảo hiểm y tế và nhận tiền hỗ trợ COVID-19. Ngoài ra, chính quyền địa phương còn phát hiện 15 trường hợp khác được ghép nhân khẩu vào gia đình hộ cận nghèo, chủ yếu là cha mẹ ghép vào hộ con cái và ngược lại. Tuy nhiên, không có trường hợp nào là người thân, con em lãnh đạo địa phương.

Thôn Liên Giang, xã Liên Thành, huyện Yên Thanh, tỉnh Nghệ An. Ảnh: Zing.

Mới đây nhất là vụ 7 gia đình cán bộ thôn trả lại tiền hỗ trợ khó khăn do đại dịch COVID-19 ở tỉnh Phú Yên. 7 cán bộ cấp thôn ở xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân nhận tiền của Chính phủ hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Sau khi bị người dân phát hiện, những gia đình nêu trên đã trả lại cho ngân sách nhà nước số tiền 15,7 triệu đồng và gửi đơn xin ra khỏi danh sách hộ cận nghèo ở xã Xuân Quang 2. UBND xã Xuân Quang 2 cũng đã tổ chức kiểm điểm sai phạm đồng thời công khai xin lỗi người dân địa phương.
Còn tại Hòa Bình, liên quan tới tiền hỗ trợ COVID-19 cuối tháng 5/2020 cơ quan chức năng đã phải tạm đình chỉ công tác với 2 Công chức. Cụ thể, UBND huyện Lạc Sơn đã yêu cầu xã Quý Hòa quyết định tạm đình chỉ nhiệm vụ Công chức Lao động – Thương binh và Xã hội đối với bà Bùi Thị Linh, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm trong tham mưu chi trả hỗ trợ đối tượng gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 tại đơn vị.

Tiếp đó, UBND xã Tân Lập tạm đình chỉ nhiệm vụ Công chức Lao động – Thương binh và Xã hội đối với bà Bùi Thị Thuý; trưởng xóm Rậm; Trưởng xóm Chiềng Vang 2; kiểm điểm làm rõ trách nhiệm trong tham mưu chi trả hỗ trợ đối tượng gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 tại đơn vị UBND huyện Lạc Sơn.

Một số huyện ở Thanh Hóa vận động người dân tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ. (Ảnh: Pháp Luật TP HCM).

Thanh Hóa và Ninh Thuận cũng có sai phạm trong quá trình chi trả tiền hỗ trợ cho người dân. Tại Thanh Hóa, một số thôn của các huyện: Thọ Xuân, Hoằng Hóa, Quảng Xương có hiện tượng vận động người dân không nhận tiền hỗ trợ, điền thông tin vào mẫu đơn in sẵn tự nguyện không nhận. Đặc biệt, tại xã Thiệu Thành, huyện Thiệu Hóa đưa tên người nhà của lãnh đạo xã vào danh sách hộ cận nghèo.

Còn tại Ninh Thuận, cán bộ thôn Liên Sơn 2, xã Phước Vinh, huyện Ninh Phước đã chi thiếu tiền hỗ trợ cho sáu người nghèo. Bộ LĐ-TB&XH đã yêu cầu kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh và rút kinh nghiệm, đồng thời chỉ đạo địa phương chi bổ sung ngay cho đối tượng.

Tác giả: Gia Đạt

Nguồn tin: Báo Kiến thức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP