Kinh tế

Nghệ An: Tước quyền kinh doanh một cửa hàng xăng dầu bẩn

Đó là cửa hàng kinh doanh xăng dầu Nghĩa Minh thuộc công ty CP thương mại xuất nhập khẩu du lịch Phủ Quỳ, đóng ở huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An.

Theo đoàn thanh tra sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An, quá trình kiểm tra đột xuất điểm kinh doanh trên, đoàn lấy mẫu và kết quả thử nghiệm xăng RON92 cho trị số ốc tan chỉ đạt: 90,6/92 (không đạt chất lượng theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 1:2015/BKHCN về xăng, nhiên liệu điêzen và nhiên liệu sinh học).

Do vượt thẩm quyền xử phạt, sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An đã chuyển hồ sơ, đề nghị và sau đó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với hình thức xử phạt chính là phạt tiền: 142.260.300 đồng. Đồng thời có hình thức xử phạt bổ sung đối với cửa hàng xăng xầu Nghĩa Minh là tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu 1 tháng.

Cửa hàng kinh doanh xăng dầu Nghĩa Minh thuộc công ty Cổ phần thương mại xuất nhập khẩu du lịch Phủ Quỳ.

Được biết cửa hàng xăng dầu trên là 1 trong 12 điểm kinh doanh xăng dầu bẩn “đầu độc” người dân miền núi ở tỉnh Nghệ An mà báo điện tử Người Đưa Tin đã phản ánh trước đó.

Theo đó, nhận thấy thời gian gần đây, các điểm bán xăng dầu ở các huyện miền núi của Nghệ An bị tố là bán xăng kém chất lượng nên Thanh tra sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An đã tiến hành thanh tra đột xuất.

Kết quả đã phát hiện có 12 điểm kinh doanh xăng dầu ở các huyện: Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn và TX.Thái Hòa vi phạm về chất lượng. Tất cả các cơ sở này đều sai phạm về trị số ốc tan, tổng số tiền xử phạt là: 596.796.300 đồng.

Trị số ốc tan là đại lượng đặc trưng cho khả năng chống kích nổ của xăng. Kích nổ là hiện tượng nổ quá sớm so với thời điểm nổ thích hợp do Bugi kích hoạt, xảy ra ở cuối kỳ nén (Hỗn hợp không khí và nhiên liệu tự bốc cháy trước cả khi Bugi đánh lửa). Kích nổ làm máy nóng, công suất giảm, xe chạy ì, giảm tuổi thọ động cơ. Động cơ có tỷ số nén lớn đòi hỏi xăng có trị số ốc tan lớn, nếu không thì lượng tiêu thụ nhiên liệu sẽ tăng mà động cơ lại không phát huy được hết công suất.

Tác giả: Trọng Đức

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP