Trong tỉnh

Nghệ An truy thu tiền thương binh giả được hơn 2,2 tỉ đồng

Bà Hồ Thị Châu Loan, phó giám đốc Sở Lao động thương binh và xã hội tỉnh Nghệ An cho biết thông tin này tại cuộc họp báo về kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII chiều 5-12.

Bà Hồ Thị Châu Loan - phó giám đốc Sở Lao động thương binh và xã hội Nghệ An - Ảnh: DOÃN HÒA

Theo bà Loan, thanh tra Bộ Lao động thương binh và xã hội rà soát tại 21 huyện, thành phố, thị xã ở Nghệ An đã phát hiện 569 tường hợp thương binh hưởng không đúng chế độ. Các trường hợp này được xác định là khai man, giả mạo giấy tờ hoặc không có tên trong danh sách quân nhân bị thương (bản gốc) lưu tại đơn vị.

Thực hiện nghiêm túc kết luận trên của Bộ LĐ-TB&XH, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành kế hoạch phân loại, truy thu tiền các đối tượng đã hưởng sai.

Qua rà soát, đến nay có 1 trường hợp ở huyện Đô Lương được phục hồi chế độ, do người này đã bổ sung được giấy tờ.

Ngành lao động thương binh và xã hội Nghệ An đã thực hiện đình chỉ chế độ trợ cấp của 568 thương binh và tiến hành thu hồi số tiền đã hưởng sai của các đối tượng vào ngân sách nhà nước.

Số tiền mà các đối tượng đã hưởng sai phải truy thu là hơn 118 tỉ đồng. Trung bình mỗi người đã nhận từ khoảng 120 triệu đồng đến hơn 200 triệu đồng trong hơn 10 năm qua.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An cũng thông báo sai phạm hồ sơ bằng văn bản đến từng đối tượng, thu hồi giấy chứng nhận bị thương, quyết định cấp giấy chứng nhận bị thương và trợ cấp thương tật.

Bà Loan đánh giá về việc truy thu số tiền mà các đối tượng đã hưởng sai rất khó khăn, bởi phần lớn các đối tượng đã già yếu, hoàn cảnh khó khăn hoặc qua đời. Hiện nay vẫn chưa có chế tài để xử lý những trường hợp không giao nộp lại tiền.

"Theo tinh thần nghị quyết 119 của Chính phủ, với những đối tượng đã từ trần sẽ không thu hồi. Các đối tượng còn lại phải truy thu nhưng tỉnh truy thu chưa được nhiều. Khó khăn ở đây là các đối tượng hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng trong nhiều năm, nhưng kế hoạch thu hồi lại yêu cầu đối tượng trả lại khoản tiền từ khi bắt đầu hưởng cho đến lúc bị dừng. Các đối tượng này phần lớn già yếu, nguồn thu nhập không có", bà Loan nói.

Đến nay, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nghệ An đã truy thu được hơn 2,2 tỉ đồng. Ngoài ra, có 66 đối tượng hưởng sai đã qua đời nên không thể truy thu được hơn 6 tỉ đồng.

"Hiện nay chúng tôi đang giao cho các địa phương phân loại từng đối tượng để thu hồi tiền với tinh thần quyết liệt, nghiêm túc", bà Loan khẳng định.

Được biết, Nghệ An đang quản lý và chi trả trợ cấp thường xuyên cho hơn 77.000 đối tượng người có công với số tiền chi trả gần 115 tỉ đồng/tháng.

Hai nội dung chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh Nghệ An

Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII dự kiến diễn ra trong 3 ngày (10, 11 và 12-12).

Hai nội dung chất vấn tại kỳ hợp này gồm Một là việc thực hiện chính sách cho người có công, bao gồm làm rõ thực trạng và trách nhiệm cũng như hướng xử lý trong vấn đề thương binh giả; việc hỗ trợ nhà ở cho người có công, chế độ dân công hỏa tuyến...

Hai là công tác việc thực hiện chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách, trên cơ sở đó làm rõ thực trạng, nguyên nhân nhiều công trình đầu tư dang dở, gây lãng phí và bức xúc trong nhân dân, đề ra giải pháp tháo gỡ.

HĐND tỉnh Nghệ An cũng sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối 30 lãnh đạo chủ chốt do HĐND tỉnh bầu.

Tác giả: DOÃN HÒA

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

  Từ khóa: thương binh giả ,Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP