Giáo dục

Nghệ An: Trường MN trả lại 60 triệu thu sai quy định

Với việc “thiết kế” ra các khoản thu sai quy định, trường mầm non xã Diễn Kim (Diễn Châu, Nghệ An) phải trả lại gần 60 triệu đồng. Hiệu trưởng phải tự kiểm điểm.

Như trước đó, ngày 25/10, báo Gia đình Việt Nam đăng bài Phụ huynh bức xúc vì trường mầm non "vẽ" ra 14 khoản thu đầu năm học, phản ánh đầu năm học 2017-2018, trường mầm non xã Diễn Kim (Diễn Châu, Nghệ An) đã thông báo và tiến hành thu nhiều khoản vô lý khiến phụ huynh bức xúc.

Phụ huynh trường mầm non Diễn Kim (Diễn Châu, Nghệ An) bức xúc vì nhà trường "thiết kế" ra nhiều khoản thu trùng lặp.

Sau khi báo đăng, Sở GD&ĐT Nghệ An đã yêu cầu cơ quan chuyên trách kiểm tra và báo cáo. Ngày 26/10, Phòng GD&ĐT huyện Diễn Châu ban hành quyết định kiểm tra, xác minh các nội dung báo phản ánh.

Theo báo cáo của đoàn kiểm tra, năm học 2017-2018, trường mầm non xã Diễn Kim đã tiến hành thu các khoản gồm: học phí 40.000 đồng/em/tháng; xã hội hóa giáo dục (tự nguyện; quỹ hội cha mẹ học sinh (tự nguyện); tiền ăn 15.000 đồng/trẻ/ngày; tiền thuê người nấu ăn 60.000 đồng/trẻ/tháng; chi phí bán trú: 100.000 đồng/trẻ/năm; tiền điện, găng tay phục vụ bán trú: 4.000 đồng/trẻ/tháng; tiền mua khăn, gối 40.000 trẻ/năm; mua chăn, bát thìa (học sinh mới) 70.000 đồng; trang phục học sinh 240.000 đồng; nước uống 50.000 đồng/trẻ/năm; đồ dùng học tập cá nhân cho trẻ (mẫu giáo lớn: 395.000 đồng/trẻ; mẫu giáo nhỡ: 376.400 đồng/trẻ; nhóm trẻ 272.000 đồng/trẻ).

Theo kết luận của đoàn kiểm tra Phòng GD&ĐT huyện Diễn Châu, trường mầm non Diễn Kim đã thu 28.250.000 đồng tiền quỹ lớp trái quy định.

“Nhà trường đã thỏa thuận tiền phục vụ bán trú 100.000 đồng/ học sinh nhưng vẫn đặt thêm các khoản phục vụ bán trú khác như: mua thìa, bát, gối, chăn, găng tay là trùng lặp và không phù hợp”, bản kết luận nêu.

Thêm vào đó, kết luận cho hay Ban giám hiệu trường mầm non Diễn Kim đã làm trái quy định khi trước đó thỏa thuận với phụ huynh để thu tiền mua đồ dùng học tập cá nhân cho trẻ (mẫu giáo lớn: 395.000 đồng/trẻ; mẫu giáo nhỡ: 376.400 đồng/trẻ; nhóm trẻ 272.000 đồng/trẻ) nhưng đã sử dụng số tiền 30,3 triệu đồng để mua các loại đồ dùng thuộc danh mục tối thiểu, đồ dùng dạy học của giáo viên, sổ khám sức khỏe.

Kết luận kiểm tra cho thấy trường thu sai quy định gần 60 triệu đồng, chi sai mục đích

Trao đổi với phóng viên Gia đình Việt Nam chiều ngày 6/11, bà Nguyễn Thị Hương – Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Diễn Châu – cho biết sau khi phát hiện trường mầm non thu tiền sai quy định thì đơn vị này đã yêu cầu trường trả lại tiền cho các phụ huynh.

Theo đó, trường mầm non Diễn Kim đã tiến hành trả lại hơn 28,2 triệu đồng tiền quỹ lớp và 30,3 triệu đồng tiền mua đồ dùng học tập cho trẻ.

“Việc nhà trường tiến hành thu các khoản tự nguyện là không sai quy định. Khi chúng tôi kiểm tra thì thấy nhà trường đã tiến hành đúng quy trình vận động, không đưa ra mức tối đa, tối thiểu và cào bằng. Các khoản thu đã được nhà trường xây dựng kế hoạch từ đầu năm”, bà Hương nói.

Nói về việc xem xét trách nhiệm của ban giám hiệu trường mầm non Diễn Kim, ông Ngô Quang Long – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Diễn Châu – cho biết: “Tại cuộc họp các hiệu trưởng ngày 7/11, tôi đã kịch liệt phê bình cô Đậu Thị Lý, hiệu trưởng trường mầm non Diễn Kim. Tôi cũng đã yêu cầu cô Lý tự kiểm điểm. Sắp tới đây chúng tôi sẽ có văn bản báo cáo lên UBND huyện Diễn Châu về sự việc”.

Trao đổi qua điện thoại, bà Đậu Thị Lý – Hiệu trưởng trường mầm non xã Diễn Kim – lý giải rằng việc tiến hành thu các khoản đầu năm học như vậy là do “tâm lý nóng vội”, với mục đích bảo đảm điều kiện ăn học cho các em học sinh.

“Các khoản tiền đều được thu và chi theo theo nguyên tắc tài chính chứ không có chuyện lãnh đạo nhà trường tư túi. Khoản tiền quỹ lớp thì giáo viên chủ nhiệm thu mà tôi không biết. Giờ có kết luận của đoàn kiểm tra rồi, cái gì sai thì tôi chịu trách nhiệm và sẽ sửa chữa”, bà Lý nói.

Tác giả: Trọng Hùng

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP