Trong tỉnh

Nghệ An trao thưởng chuyên án bắt nhóm hacker chiếm tài khoản Facebook lừa hơn 20 tỷ đồng

Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An đánh giá, đây là một chuyên án điển hình bởi hình thức lừa đảo phổ biến nhưng quá trình phá án rất khó khăn.

Sáng 3/5, Công an tỉnh Nghệ An và TP Vinh đã trao thưởng 15 triệu đồng cho Công an TP Vinh vì phá thành công chuyên án lừa đảo qua mạng do Nguyễn Hữu Tiến (24 tuổi, trú thị xã Quảng Trị) cầm đầu.

Quang cảnh buổi lễ. Ảnh: Tiến Hùng

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho rằng, đây là một chuyên án điển hình bởi hình thức lừa đảo này rất phổ biến hiện nay, tuy nhiên các nhóm hacker lại hoạt động rất kín kẽ, chuyên nghiệp.

“Nhiều đơn vị, địa phương khác cũng tiếp nhận, nhưng không phải ai cũng phá được những vụ án như thế này”, Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Nghệ An nói.

Gần 1 tuần sau khi phá án, Công an TP Vinh đã nhận hơn 1.000 cuộc điện thoại gọi tới trình báo bị lừa bằng thủ đoạn tương tự. Trong số nạn nhân có cả những người đang sinh sống, làm việc ở nước ngoài.

Lãnh đạo Công an tỉnh trao thưởng Ban chuyên án. Ảnh: Tiến Hùng

Theo Trung tá Nguyễn Hữu Cường - Phó Trưởng Công an TP Vinh, đến thời điểm hiện tại, ban chuyên án xác định nhóm thanh niên này đã chiếm quyền sử dụng của hơn 500 tài khoản Facebook để nhắn tin hỏi mượn tiền, thẻ cào… Số tiền nhóm này lừa đảo lên đến hơn 20 tỷ đồng. Tuy nhiên, số tiền thu lợi cũng như nạn nhân của nhóm này vẫn chưa dừng lại ở đây.

Nguyễn Hữu Tiến (ngoài cùng bên trái), cùng nhóm thanh niên quê Quảng Trị tại Công an TP Vinh. Ảnh: Tiến Hùng

Trước đó, như Báo Nghệ An đã đưa tin, ngày 27/4, Công an TP Vinh tạm giữ hình sự 13 thanh niên quê Quảng Trị. Cả nhóm này bị bắt giữ tại TP Đà Nẵng. 3 trong số này sau đó tạm được thả vì được xác định không tham gia vào việc lừa đảo.

“Thủ đoạn của nhóm này là hack Facebook sau đó thay mật khẩu, chiếm quyền sử dụng tài khoản rồi nhắn tin cho người thân, bạn bè chủ tài khoản đó để hỏi mượn tiền. Mỗi vụ lừa đảo chúng chiếm đoạt với số tiền trung bình từ 50 - 100 triệu đồng, nhưng cũng có một số trường hợp hơn 300 triệu đồng”, Trung tá Nguyễn Hữu Cường nói.

Trong quá trình bắt giữ, cơ quan điều tra thu 750 triệu đồng cùng nhiều tài khoản ngân hàng của Tiến. Ngoài ra, các trinh sát cũng thu giữ 8 viên hồng phiến.

Tác giả: Tiến Hùng - Phạm Bằng

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: Hacker ,Nghệ An ,Facebook

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP